(2 สาวเพื่อนซี้) Road Trip พาแม่ๆ เที่ยวสวิส

กระทู้สนทนา

สวิส ไปกี่ทีก็ยังชอบ สวย สงบ สะอาด ขับรถง่าย แล้วก็แพงสะใจมาก 555+ บอกก่อนเลยว่า ถ้าอยากกินดีอยู่ดี ค่าใช้จ่ายทริปจะสูงนะคะ 

การไปเที่ยว alps และ ski ที่ถูกกว่าจะเป็นการไปนอนที่ Italy นะคะ ซึ่งเราเคยเขียนแล้ว (https://traveldouble.co/2021/02/21/เก๋ๆ-สกี/)

ไปยังไง How to get there?
อันนี้ไปก่อนโควิดเนอะ ตอนนั้นแม่บินตรงการบินไทยไปลงที่ Zurich เราเลยบินจากลอนดอนไปเย็นวันก่อนหน้า แล้วไปนอนที่ airport hotel เพื่อที่จะตื่นไปรับแม่ กับเช้ารถตอนเช้าวันรุ่งขึ้น TG เครื่องลงประมาณ 7am เราไปรับรถจาก Avis ที่สนามบิน ก่อนนิดหน่อย


ขับรถเที่ยว road tripping
แถวยุโรปรถเช่าถูกสุดจะเป็นเกียร์กระปุก แต่เพราะไปกับแม่ แล้วเผื่อเราเป็นอะไรแม่จะได้ขับได้ เลยเช่า automatic 5วัน น่าจะราวๆ CHF 350 แต่ดีนะ mercedes GLA เครื่อง diesel ประหยัดน้ำมัน 

เรามากันตอนธันวา ยางรถเค้าเปลี่ยนเป็น winter tires ให้เรียบร้อยแล้ว อันนี้เราไม่แน่ใจว่าตามกฎหมายต้องเปลี่ยนก่อนวันที่เท่าไร แต่น่าจะกลางเดือน November ใครไปคาบเกี่ยว เช็คดูนะคะ ว่ายางรถเปลี่ยนเรียบร้อย

นี่เลือกที่จะขับรถเที่ยวแทนนั่งรถไฟ เพราะว่าไปสองคนค่าใช้จ่ายพอๆกัน แล้วสะดวกกว่ามาก ทิ้งของในรถได้ เอาลงเท่าที่จำเป็น บางคืนที่จอดไว้ลานจอด ก็เอาแต่กระเป๋าเล็กเข้า รร




Villa Honegg รร ในฝันของใครหลายๆ คน
หลังจากรับแม่ออกจากสนามบินและกลับไปอาบน้ำแต่งตัวที่โรงแรม เราก็ตรงไปเที่ยว Lucerne ก่อนที่จะไปทานอาหารเที่ยงที่ร้าน Seerestaurant Belvedere ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลสาบ ห่างจากเมืองแค่ 10 กว่านาที ร้านนี้ 1 ดาวมิชลินนะคะ

   

เหตุผลที่เราเลือกที่จะข้ามการเที่ยวเมืองซูริคเป็นเพราะว่ามันไม่ค่อยมีอะไรค่ะ และคิดว่าทางผ่านไปโรงแรมมี Lucerne อยู่แล้วก็เที่ยวที่นั้นดีกว่า เมืองน่ารักด้วย เป้าหมายหลักของเราคือ รร Villa Honegg ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขา ควรจะไปถึงให้พอดีเวลา check-in นะคะ เพื่อที่จะได้ใช้ facilities ได้เต็มที่ 


       

จุดเด่นของ รร นี้ คือสระว่ายน้ำ outdoor เป็นสระน้ำอุ่นกลางอากาศหนาวและหิมะ มองลงไปเห็นวิวทะเลสาบและภูเขารอบๆ สวยมสก ฟินมาก ถึงขั้นที่ว่าเราตื่นเช้ามาเล่นน้ำอีกรอบเลยอ่ะ มื้อใหญ่ทานใน รร นะคะ ไม่แนะนำให้ขับขึ้นๆ ลงๆ

         

Grindelwald - Jungfrau (Top of Europe)
เช้าวันรุ่งขึ้นหลังเล่นน้ำเสร็จและทานอาหารเช้าที่โรงแรมให้เยอะมากๆแล้ว เราก็ออกเดินทางไปหมู่บ้านกลางหุบเขาอันโด่งดัง Grindelwald ใครหลายหลายคนน่าจะเคยเห็นในไอจีเมืองที่เวลาขับรถเข้าไปแล้วภูเขาจะดูใหญ่มากๆ เราจอดรถตรงตีนเขาเลยค่ะ เอาให้แม่เดินน้อยที่สุด ค่าจอดว่ากันอีกที จากตรงนั้นก็ขึ้นรถไฟสาย Wengernalp railway ไปที่ Kleine Scheidegg แล้วก็ต่อ Jungfrau railway ไปบนธารน้ำแข็ง Eiger Glacier สู่ยอดเขา Jungfrau (สถานีรถไฟที่สูงที่สุดในยุโรป) ได้เลยค่ะ อีกทางเลือกหนึ่งซึ่งเร็วกว่าคือการขึ้นกระเช้า Eiger Express Gondola แต่เราว่านั่งดูวิวไปก็โอเคนะ

เราขึ้นรถไฟรอบ 11.45am แล้วจองตั๋วกลับสำหรับรอบ 2.43pm ไม่อยากขับรถตอนมืดแล้วก็ไม่อยากถึงโรงแรมดึก ก็ต้องทำเวลานิดนึงนะคะ ถึงแม้ถนนที่สวิตเซอร์แลนด์จะดีมากก็ตาม แต่เราไม่ค่อยอยากขับรถหน้าหนาวตอนกลางคืน มองไม่เห็นน้ำแข็ง Jungfrau สวยมากเลย แต่ก็หนาวมากเช่นกัน เพราะสูงถึง 4100m สมกับเป็น Top of Europe จริงๆ มองไปทางไหนก็ขาวโพลนเต็มไปด้วยหิมะ ข้างบนลมค่อนข้างแรงค่ะ อยู่ข้างนอกกันแป๊บเดียว ก็หนีเข้ามาทานข้าวข้างในและเดินเล่นในอุโมงค์ Ice Palace จากร้านอาหาร ข้างบนยังมีร้านช็อกโกแลต และร้านค้าอื่นๆอีก แล้วก็มีอารมณ์พิพิธภัณฑ์เล่าประวัติความเป็นม ของการเปิดเส้นทางรถไฟและจุดชมวิวข้างบนนี้

เย็นวันนั้นเราไปพักกันที่ Alpenblick ตรง Interlaken ขับรถไปแค่ประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ
  
Zermatt - Matterhorn
การไปนอนในหมู่บ้าน Zermatt ตรงตีนเขา Matterhorn ต้องเอารถขึ้น car train จาก Valais เพื่อเอารถไปจอดที่ Tasch แล้วต่อรถไฟไป Zermatt เพราะหมู่บ้านนี้ไม่มีการใช้รถ เราเอารถขึ้น Loetschberg car train รอบ 9am จาก Kandersteg (30 นาทีจาก รร) ไป Goppenstein ซึ่งใช้เวลาแค่ 15 นาที มันเลยกลายเป็นวิธีที่ตัดภูเขาได้เร็วที่สุด ไม่งั้นต้องขับอ้อมภูเขาหลายชั่วโมงค่ะ การเอารถขึ้นรถไฟก็ขับขึ้นไปเลยค่ะ ตามกันไปช้าๆ พอขึ้นไปเสร็จก็ดับเครื่อง แล้วก็นั่งอยู่ในรถนั่นแหละ พอไปถึงอีกฝั่งก็ขับลง แล้วก็ลงถนนไปเลย ขับต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงสถานีรถไฟที่เราจะจอดรถทิ้งไว้หนึ่งคืน




จาก Tasch ต่อ shuttle train 12 นาทีก็ถึงจุดหมายปลายทาง Zermatt ถ้าโรงแรมอยู่ไกลจากสถานีเค้าก็จะเอารถกอล์ฟมารับ ไม่งั้นเราก็เดินไปค่ะ หมู่บ้านเล็กๆ น่ารักเดินง่าย คืนนั้นเราพักกันที่ Backstage boutique โรงแรมดีมากค่ะ ชอบสปาเค้ามากเลย ตอนแรกอยากทานมื้อเย็นที่โรงแรม แต่ว่าร้าน michelin 1 star ดันปิด เปิดอาทิตย์ที่สามของธันวา ใครจะไปเก็บดาวที่ Swiss ก็ดูวันปิดเปิดนะคะ หลายร้านเค้าจะปิดก่อนเข้า high season เย็นวันนั้นเราเลยได้กินอาหาร Italian แปลกใจมากว่าอร่อย ชอบทุกอย่างที่สั่งเลยค่ะ แต่ก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่เพราะข้ามเขาไปก็เป็นประเทศอิตาลีแล้ว

     



ตอนบ่ายวันนั้นนอกจากขึ้นเขาไปเที่ยว Matterhorn แล้ว เราก็แวะไปที่โรงเรียน Alpine Ski School ด้วย เพื่อไปคุยกับครูที่จะสอนและเป็นไกด์เราพรุ่งนี้ เราไม่อยากเล่นคนเดียวค่ะ คือเล่นได้นะ แต่ไปคนเดียวไม่รู้ทางถ้าหลงจะเสียเวลาค่ะ แม่รออยู่ที่โรงแรม แล้วอีกอย่างที่โรงเรียนเค้ามีให้เช่าด้วยเลย สะดวกดีค่ะ ควรแวะมาที่โรงเรียนวันก่อนเรียนนะคะ ไม่งั้นจะเสียเวลาตอนเช้ามาก เช้าวันรุ่งขึ้นเล่นกันตั้งแต่ 8 โมงครึ่งเลยค่ะ ถึง 10 โมงกว่า แล้วก็กลับไปอาบน้ำแต่งตัวพอดี checkout ทานข้าวเที่ยงกันเสร็จ ก็นั่งรถไฟกลับไปเอารถประมาณบ่ายสอง


แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่