ถ้าปัญหาเน็ตรั่วเกิดจากSoftwareของiPhoneเอง คิดว่าAppleควรต้องชดใช้ไหมครับ?

กระทู้คำถาม
ผมใช้ Wifi ในการดูหนังผ่านแอพ Viu และ Netflix โดยที่ผมเปิดใช้ Wifi ตลอดเวลา และก็ไม่เคยปิด Cellular หรือ 4G ระหว่างเชื่อมต่อกับ Wifi เลย แต่แพ็คเกจเน็ตของผมดันลดลงเรื่อยๆจนมีข้อความแจ้งเตือนว่าเน็ตของผมเหลือน้อยกว่า 200mb ทำให้ผมสงสัยว่าทำไมเน็ตของผมลดลงไปกว่า 10gb ทั้งๆที่ดูผ่าน Wifi (ถ้าลดลงนิดหน่อยยังพอเข้าใจได้) และตลอดเวลาผมได้ปิดทำการใช้งาน Wifi assist (ที่จะดึง Cellular เรามาใช้เวลา Wifi ไม่เสถียร) พอลองกดเข้าไปดูหนังในแอพอีกครั้ง ไม่ถึง30นาทีมีข้อความแจ้งเตือนอีกว่าแพ็คเกจเน็ตของผมหมดแล้ว ร้องอ้าวดังมากเลยทีนี้!

เบื้องต้นผมโทรสอบถามกับทาง AIS ทางค่ายแจ้งว่าแพ็คเกจเน็ตของผมหมดแล้วจริงๆ เนื่องจากการดูหนังที่มีไฟล์คุณภาพสูงและเปิดใช้งาน Wifi ร่วมกับ 4G (พนักงานแจ้งว่าต้องปิด 4G ก่อนใช้ Wifi เน็ตถึงจะไม่ลด (ผมก็ได้แต่คิดว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆเค้าไม่ต้องทำแบบนั้นแล้วไม่ใช่หรอ)) แต่ผมก็แจ้งว่าปกติผมก็เปิด Wifi ร่วมกับ 4G ตลอดก็ไม่เคยลดเร็วขนาดนี้ (รอบบิลพึ่งเริ่มใหม่ได้1อาทิตย์) สรุปทาง AIS ไม่สามารถทำอะไรให้ได้ เนื่องจากแจ้งว่าผมใช้งานจริง แป่ว!

ต่อมาผมได้ลองโทรปรึกษาทาง Apple ว่าปัญหามันเกิดจากอะไร (ถ้าไม่เกิดจากสัญญาณผิดพลาดก็ต้องเป็นที่ iphone นี่แหละ) เนื่องจากผมไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้ อาจจะมีคนเคยเป็นแบบผม และพนักงานอาจจะแก้ไขให้ได้ เบื้องต้นทางพนักงานปรึกษากับทาง Senior และให้ผมลองล้างเครื่อง เพื่อตรวจสอบว่า Cellular ยังไหลเองอยู่หรือไม่ แต่ผมจำเป็นต้องใช้ข้อมูลในตัวเครื่องเลยยังไม่ล้าง ผมจึงลองปิดเปิดเครื่องดูก่อน และ Reset Statistics ของ Cellular เพื่อคอยเช็คดูว่าเน็ตจะยังไหลเป็นน้ำอยู่หรือเปล่า (คิดว่าอาจจะแค่ iOS มันรวนๆ) สรุปลองใช้ดูสัก3ชั่วโมง ทั้งดูหนังเล่นเฟสตามปกติ ปรากฏว่ามันไม่ไหลแล้วครับ มันเป็นปกติแล้ว ผมจึงโทรเข้าไปที่ Apple อีกครั้ง แจ้งว่าอาการที่เป็นอยู่มันหายแล้ว และผมก็สอบถามเค้าว่าแบบนี้ทาง Apple มีมาตรการชดใช้อะไรให้กับผมบ้างไหม ที่อยู่ๆ Software ของคุณมีปัญหาและทำให้เน็ตของผมหมดไปดื้อๆ แถมต้องเสียรายเดือนของเดือนนี้ไปฟรีๆทั้งที่ยัง(แทบ)ไม่ได้ใช้งานอะไรเลย แต่ทางพนักงานก็แจ้งว่า Apple ไม่มีนโยบายการชดใช้ในเรื่องแบบนี้ ยกเว้นว่าถ้าเครื่องพังจริงๆถึงเคลมให้ได้ (เหมือนบอกปัดปัญหาผมไปเลย) และปัญหาที่เกิดขึ้นจาก Software ก็แก้ไขได้แล้วด้วย (อ้าวอิหยังวะ) ผมจึงสวนกลับไปว่าแต่ปัญหามันก็เกิดจาก Software ของคุณไม่ใช่หรอ แต่เค้าก็ยืนยันว่าไม่มีอะไรชดใช้ทั้งนั้น!

อยากรู้ว่ามีใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้างรึเปล่าครับ หรือว่าถ้าเพื่อนๆเกิดปัญหาแบบนี้จะทำยังไง ผมควรปล่อยผ่านไปเลย ยอมก้มหน้าก้มตาจ่ายค่ารายเดือนและซื้อแพ็คเกจเสริมมาเติมใหม่เอง (แล้วก็จะไม่รู้ว่าปัญหาจะวนกลับมาให้เสียเงินเล่นแบบนี้อีกหรือเปล่า) นี่ถ้าบางคนไม่รู้วิธีแก้ไขแล้วดันซื้อแพ็คเกจเสริมแพงๆมาเติมเลย จะยิ่งไม่เจ็บใจและเสียดายเงินไปเปล่าๆหรอครับ แบบนี้ Apple ไม่ผิดอะไรและปล่อยผ่านไปเฉยๆได้เลยหรอครับ?
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่