รวมผลงานหนังไฟว์สตาร์สุดประทับใจ : "วัยระเริง 2527"

กระทู้คำถาม
วัยระเริง 2527


วัยระเริง เป็นภาพยนตร์แนววัยรุ่น มิวสิคัล กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์ บทประพันธ์โดย วิษณุศิษย์ นำแสดงโดย อำพล ลำพูน, วรรษมน วัฒโรดม, สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต, วงไมโคร พร้อมด้วยนักแสดงสมทบอีกคับคั่ง 
 
วัยระเริง เป็นหนังแนววัยรุ่น มิวสิคัล จากการกำกับของอาเปี๊ยก โปสเตอร์ ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานหนังวัยรุ่นขึ้นหิ้ง อย่าง ไตรภาควันอลวน ไว้เมื่อหลายปีก่อน ด้านนักแสดง อาเปี๊ยกยังคงไม่ทิ้งลายเซ็นอีกเช่นเคย บรรดานักแสดงวัยรุ่นล้วนเป็นหน้าใหม่ในวงการ อำพล วรรษมน วงไมโคร และนักแสดงวัยรุ่นแต่ละคนทำหน้าที่ของตัวได้เป็นอย่างดี แม้อ่อนน้อยประสบการณ์ แต่เสน่ห์ถือว่าน่าจับตา


แม้วัยระเริงจะเป็นหนังวัยรุ่นที่ไม่ได้มีเนื้อหาหนักหน่วง มีข้อคิดลึกซึ้ง แต่หากจะบอกว่าเป็นหนังวัยรุ่นดนตรี ตามหาความฝันเฉกเช่นกับเรื่องอื่น ๆ คงไม่ใช่

สิ่งที่แฝงไว้ในหนังอย่างเห็นได้ชัด คือความนิยมของดนตรีแนวร็อคในช่วงยุค 80 ต้องนับถือคนคิดเนื้อเรื่องที่เข้าใจนำความนิยมของวัยรุ่นมาเล่นกับเนื้อเรื่องได้อย่างน่าสนใจทีเดียว ตั้งแต่การใส่มาในฉากอารมณ์ของตัวละครในรูปแบบมิวสิคัล หรือการที่ครูนำบทเรียนมาแต่งเป็นเพลงให้วงดนตรีของเอผู้เป็นหลานชายช่วยใส่ดนตรีเพื่อให้เด็กนักเรียนในห้องใช้ฟังเพื่อจดจำเนื้อหาแทนการอ่านหนังสือ

ต้องชื่นชมคุณสุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต แม้บทครูสีนวล จะไม่มีฉากแสดงฝีไม้ลายมืออะไร แต่การแสดงในบทนี้ของเธอนับว่ามีเสน่ห์มาก กับบทบาทครูหญิงสูงวัย ใจดี ชอบฟังดนตรีไทย แต่กลับหัวทันสมัย นำความชอบฟังเพลงร็อคเมทัลของนักเรียนมาใช้ในการเรียนการสอน เรียกได้ว่าการสอนนักเรียนในแบบของคุณสุลาลีวัลย์ ล้ำยุคล้ำสมัยมาจนถึงตอนนี้ และไม่น่าแปลกใจว่าทำไมครูคนนี้ถึงได้ใจเด็กห้อง 650 แถมยังสามารถกำราบเหล่าเด็กแก่นกระโหลกพวกนี้ได้อยู่หมัด


อีกสิ่งสำคัญที่ทำให้วัยระเริงแตกต่างคือการไม่ใส่ความรัก เธอรักเขา ฉันรักเธอ เธอรักฉัน แบบที่หนังวัยรุ่นชอบใส่เข้ามาในเนื้อเรื่องอยู่เสมอ แม้ใช้พระนางอย่างวรรษมน และอำพลที่ตอนนั้นกำลังสวยหล่อสะพรั่ง แต่กลับไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักเลยแม้แต่นิดเดียว จุดต้องชื่นชมความกล้าของอาเปี๊ยก โปสเตอร์


วัยระเริงเป็นหนังสำหรับคนที่โหยหาหนังวัยรุ่นที่ไม่มีเส้นเรื่องความรัก เป็นหนังวัยรุ่นแท้ ๆ เพลงประกอบไพเราะ และแม้จะไม่ใช่หนังที่แฝงเนื้อหาปรัชญาไว้อย่างลึกซึ้ง แต่คติที่วัยระเริงได้แอบแฝงไว้อย่างเล็กน้อยก็นับเป็นสิ่งที่น่านำมาขบคิดตามทีเดียว

สวัสดี.

แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่