สอบถามสูตร Excel ครับ ใครพอจะรู้วิธีหาค่าเปอร์เซ็นต์ว่าใช้สูตรอะไร รบกวนสอนทีครับ

กระทู้คำถาม
คือกำลังทำไฟล์เกี่ยวกับการคำนวนภาษีแบบใช้เองครับ เอาแบบที่ผมเข้าใจเองจะรู้สึกเข้าใจกว่าไฟล์ภาษีที่มีให้โหลดในเนตครับ

ผมอยากทราบสูตรการคำนวนจากค่าเปอร์เซ็นต์ครับ
1.ส่วนของการหักค่าใช้จ่ายที่ให้หักเป็นเปอร์เซ็นต์ สมมุติ รายได้ 200,000 หักรายจ่ายแบบเหมาได้ 30 % เท่ากับ 60,000 บาท ตรงนี้ผมจะใส่สูตรเข้าไปยังไงครับให้ได้ตัวเลขหกหมื่น
2.สูตรการคูณจำนวนเปอร์เซ็นต์ สมมุติว่าเรามีเงินได้หักนั้นนี่หมดแล้วเหลือเงินได้สุทธิ 100,000 บาท ที่ต้องเสียฐานภาษี 5 % ซึ่งคำนวนได้ 5,000 บาท เราจะใส่สูตรอะไรที่จำเอา  100,000 ไปคำนวนที่ฐานภาษี 5% ให้ตัวเลขออกมา 5,000 บาทครับ 

แต่ดูไปดูมา ข้อ 2 สามารถใช้สูตรเดียวกับข้อ 1 ใช่เปล่าครับ ชักมึนๆ เค้าล้อเล่น

รบกวนด้วยนะครับ ผมรู้แค่สูตรบวกลบง่ายๆครับ ไม่เคยศึกษามากกว่านี้เลย ขอบคุณครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่