เปลือกชีวิต The Series 45 (หรือว่า..คุณกลัว ที่จะมีความสุข?)

กระทู้สนทนา
มันอาจเป็นคำถามที่อยู่ส่วนลึกของจิตใจของคุณ และคุณอาจจะอยากหาคำตอบว่า “จริง ๆ แล้ว คุณกลัวที่จะมีความสุขหรือเปล่า?”
          ความกลัว มันแอบแฝงตัวอยู่ภายในจิตใจของเราทุกคนอยู่แล้ว ทว่ามันจะแสดงอาการของความกลัวออกมาให้เราได้เห็นเมื่อไหร่เท่านั้นเอง  โดยทั่วไปแล้ว คนเราจะมีความกลัวจากการสูญเสียมากกว่า การรู้สึกดีใจที่ได้รับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมา  เพราะการสูญเสียมักสร้างความเจ็บปวดให้กับจิตใจ ได้มากกว่าความรู้สึกดีใจที่เราได้รับอะไรบางสิ่งหลายเท่า 

           จึงทำให้หลายคนกลัวสิ่งที่ไม่ควรกลัว หรือหลายคนไม่กลัวในสิ่งที่ควรกลัว  บางคนก็เลยอาจจะกลัวการมีความสุข เพราะในใจลึก ๆ แล้ว กลัวสูญเสียความสุขนั้นไป!!
           บ้างก็ตั้งเงื่อนไขของการที่จะมีความสุขไว้ว่า จะต้องทำอะไรสักอย่างสำเร็จเสียก่อน โดยมีเหตุผล หนึ่ง สอง สาม มารองรับ (มันก็ไม่ใช่ความคิดที่ผิด) จนเมื่อสามารถทำสิ่งนั้นได้สำเร็จตามที่ได้ตั้งใจไว้แล้ว  พอถึงเวลาที่จะมีความสุข เขาก็กลับกลัวว่าความสุขที่กำลังจะมี หรือได้รับนั้นมันจะสูญเสียไปอีก 

           เป็นเรื่องปกติธรรมดาของทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น มันมักจะมีมากกว่าหนึ่งด้านเสมอในได้คบคิดเสมอ  มีเริ่มต้น ก็มีวันสิ้นสุด ความสุขมันก็เป็นแบบนั้นเหมือนกัน  ไม่มีใครอยากให้ความสุขมันจบลงหรอก  เพราะมันทำให้เรามีความรู้สึกที่ดีกับชีวิต มันทำให้เรารู้สึกสบายใจ อารมณ์ดี คิดอะไรก็เป็นด้านบวกไปเสียหมด
           แต่มันก็คงเป็นไปไม่ได้!!
           วันหนึ่งข้างหน้าความสุขมันก็ต้องผ่านจากเราไปในทางที่มันควรจะเป็นอยู่ดี  แต่คำว่า ผ่านไปในทางที่ควรจะเป็นในที่นี้ คงขึ้นอยู่กับแง่มุมคิดของแต่ละบุคคลที่มีต่อความสุข  หากเรามองความสุขในด้านบวก เราก็คงเปิดใจรับความสุขที่ผ่านมานี้อย่างเต็มที่ เติมเต็มจิตใจของเราด้วยความสุขที่เข้ามาหาเราในครั้งนี้   แม้ว่ามันจะอยู่กับเราไม่นาน แต่เราก็จะมีความทรงจำของความสุขครั้งนี้ ได้นานเท่าที่ใจของเราจะยังรู้สึกได้ถึงความสุขนั้นอยู่ 

           หากแต่เรามีมุมมองต่อความสุขในด้านลบ เพราะเราคิดกลัวว่าวันหนึ่งข้างหน้าความสุขนี้จะจางหายไป หรือเรากลัวที่จะสูญเสียความสุขนี้ไป ใจของเราก็จะได้รับความสุขครั้งนี้ได้ไม่เต็มที่  เพียงเพราะแค่เราหวาดกลัวที่จะสูญเสียมันไป ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว มันก็คงจากเราไปอยู่ดี  
           จะเห็นได้ว่าความกลัวนั้น สามารถทำให้เราไม่ได้รับความสุขอย่างที่เราคาดหวัง  ซึ่งเมื่อเรารู้ หรือรับรู้ถึงความกลัวภายในจิตใจของเรา  ขอให้เราลองคิดทวบทวน ว่าความกลัวที่เราเผชิญอยู่ ณ เวลานี้ มันเป็นสิ่งที่เราควรกลัวหรือไม่?  
 
            หากเราตอบว่า “ไม่” เราก็ควรสลัดทิ้งความกลัวนี้ไปเสีย  เพื่อที่ใจของเราจะได้เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ที่ความกลัวนี้ปิดกั้นเราอยู่  รวมถึงการมีความสุขของตัวเราด้วย 

            ความสุขของเราจึงขึ้นอยู่กับมุมมองของเราเท่านั้น จะบวก หรือจะลบ ก็คงต้องลองมองกันเอาเองครับ

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น
ติดตามบทความอื่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่