วัดตึกมหาชยาราม  (วัดคงคาราม) ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

กระทู้สนทนา
วัดตึกมหาชยาราม  เดิมชื่อ วัดคงคาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดมหานิกายในตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร
ด้านทิศเหนือของวัดติดกับคลองมหาชัย ทิศใต้ติดกับที่ชุมชนและโรงเรียนเทศบาลวัดตึกมหาชยาราม ทิศตะวันออกติดถนนเจษฎาวิถี ทิศตะวันตกติดที่ชุมชนและแม่น้ำท่าจีน
 ประวัติวัดตึกฯ สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. ๒๒๓๐ อยุธยาตอนปลาย ไม่ปรากฏข้อมูลว่าผู้ใดสร้าง แต่สร้างในรัชสมัยสมเด็จพระสรรเพชญที่๘ (สมเด็จพระเจ้าเสือ)
 ที่มาของชื่อวัดตึก  มีนายอากรชาวจีน ชื่อ ตั๋วตี๋ มาตั้งภูมิลำเนาใหม่ในการประกอบอาชีพ เมื่อมาพักบริเวณวัดนี้ ในระหว่างเดินทางเกิดนิมิตว่า พระประธานในพระอุโบสถแนะนำให้ไปตั้งภูมิลำเนาแถบแม่น้ำสมุทรปราการจะมีโชคใหญ่ จึงได้ไปตั้งถิ่นฐานตามนิมิต ปรากฏว่าต่อมาร่ำรวยมากขึ้น จึงกลับมาทำนุบำรุงวัดนี้ ได้สร้างกุฏิเป็นตึกแบบจีน ๒ หลัง วิหาร ๑ หลัง กับศาลาตึก ๑ หลัง จนชาวบ้านเรียกว่า วัดตึก จนปี พ.ศ. ๒๔๖๘ พระธรรมสิริชัย (ชิต ชิตวิปุโล) มาดำรงเจ้าอาวาส ได้เริ่มให้มีการศึกษาสอนบาลี และมีพระภิกษุสอบได้มหาเปรียญเป็นจำนวนมาก วัดได้เปลี่ยนนามมาเป็น "วัดตึกมหาชยาราม" ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๐
 อาคารสิ่งก่อสร้างสำคัญของวัดนี้ก็มีคร่าวๆดังนี้ครับ
 พระอุโบสถเป็นอาคารไม้ทรงไทย หลังคาทรงจั่วลดชั้น ๒ ชั้น หน้าบันทำเป็นรูปครุฑยุดนาคล้อมรอบด้วยลวดลายพันธุ์พฤกษา ช่อฟ้าใบระกาไม้ประดับกระจก บานประตูไม้แกะสลักลายกนกเปลวเพลิงทาสีทอง ผนังอาคารทาสีทอง ส่วนวิหารเป็นเก๋งจีน หลังคามุงกระเบื้องดินเผา มีปูนปั้นเป็นสันตามแนวยาวแบบจีน สันหลังคาประดับลวดลายปูนปั้น
 เจดีย์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๔ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถจำนวน ๓ องค์ มีลักษณะเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนขนาดเล็กย่อมุมไม้สิบสองจำนวน ๒ องค์ ฐานเจดีย์เป็นฐานสิงห์ อีกองค์เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงระฆังกลมสีทองใหญ่กว่าเจดีย์ที่หน้าพระอุโบสถตั้งเด่นอยู่กลางลานวัดครับ
 วิหาร ลักษณะเป็นเก๋งจีน ก่ออิฐถือปูนหลังเล็กๆ หลังคามุงกระเบื้องดินเผามีปูนปั้นเป็นสันตามแนวยาวแบบจีน สันหลังคาประดับลวดลายปูนปั้น มีประตูทางเข้าด้านหน้า ๑ ประตู ด้านหลังทึบ ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูป
 ก็ขอจบทริปพาชทวัดตึกมหาชยาราม ไว้เพียงเท่านี้ครับ เป็นวัดที่สวยงามเก่าแก่ ก็เป็นอีกวัดนึงนะครับที่อยากให้ไปเที่ยวชมกัน แต่ตอนนี้ยังไม่น่าไปได้เพราะโควิด-๑๙ ไว้หมดเรื่องโควิดแล้วอย่าลืมแวะไปทำบุญกันนะครับ
 ข้อมูลผิดพลาดประการใดหรือมีพิมพ์ผิดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอบคุณมากครับที่ติดตามชม 
 ถ่ายภาพเมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๓
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่