[CR] บะหมี่เกี๊ยว ซัวเถา ซ.นวมินทร์ 24 – เมื่ออดีตนางงิ้วตกงานเพราะโควิดจึงมาขายเกี๊ยวนางงิ้ว

กระทู้รีวิว
พอดีผมเคยเห็นรีวิวของคุณ Charlie Lew และเพจตี๋อ๊อกพาเจี๊ยะ เมื่อกลางปีที่แล้ว ที่รีวิวถึงร้านบะหมี่เปิดใหม่แถวตลาดพลู ที่คนทำเป็นคนจีนซัวเถา(โผวเล้ง-ผู่หนิง)แท้ๆ ดูอร่อยน่าทาน
แถมมีสตอรี่เพิ่มเติมคือเป็นนางงิ้ว เจ๊เค้าชื่อเจ๊ฮั้ว ซึ่งเจ๊ฮั้วก็มาจากจีนมารับงานแสดงงิ้วตระเวณตามศาลเจ้า โรงเจ ตามที่ต่างๆแล้วแต่คนจะจ้าง และยึดการแสดงงิ้วเป็นอาชีพที่ไทยอยู่ตั้งหลายปี
แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด งานตระเวณแสดงงิ้วตามที่ต่างๆก็ถูกทางการสั่งห้าม สั่งงด ซึ่งเจ๊ฮั้วก็เหมือนอีกหลายๆคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตินี้  เลยต้องหาทางดิ้นรน ขวนขวายหาช่องทางสร้างรายได้ สร้างอาชีพเลี้ยงดูตัวเองต่อไป ยิ่งเป็นชาวต่างชาติที่อ่าน-เขียนภาษาไทยไม่ได้แล้ว ก็ยิ่งต้องพยายามมากกว่า (เดี๋ยวจะกล่าวเพิ่มเติมภายหลังครับ) แต่ยังดีที่เจ๊ฮั้วมีฝีมือทำบะหมี่เกี๊ยวอร่อยซึ่งเป็นสูตรของครอบครัว เจ๊จึงตัดสินใจเช่าร้านเปิดขายบะหมี่เกี๊ยวสูตรซัวเถา แถวตลาดพลู ซอยเทอดไท 37 ช่วงกลางปี 2563 เพื่อหายรายได้ยังชีพหลังจากไม่มีอาชีพงิ้วที่รักให้แสดง

แต่เนื่องด้วยค่าเช่าแพง เจ๊ฮั้วจึงย้ายร้านเมื่อเดือนกันยายน 2563(ทราบข่าวจากเพจอร่อยทั่วไทย) มาอยู่ที่ ซอยนวมินทร์ 24 (แยก1) และผมพึ่งได้มีโอกาสไปทานมาเมื่อช่วงต้นปี 2564 และประทับใจในรสชาติมาก จึงอยากมารีวิวให้เจ๊ครับ
ที่ผมสั่งมีสองอย่างคือ บะหมี่แห้ง และ เกี๊ยวน้ำ ครับ (ผมถ่ายรูปมาน้อยมากครับ เลยขอยืมรูปจากเพจต่างๆมาประกอบ เครดิดท้ายกระทู้ครับ)


เกี๊ยวน้ำ : น้ำซุปกลมกล่อมมากครับ หอมสมุนไพร หอมกระเทียมเจียว และที่อร่อยมากๆคือ ไส้เกี๊ยว จะเป็นหมูสับผสมต้นหอมและเครื่องเทศต่างๆ และเจ๊จะไม่ทำเกี๊ยวค้างไว้เพราะจะไม่อร่อย มีทำแต่ไส้ใส่ตู้เย็นแช่ไว้ เมื่อมีคนสั่งถึงค่อยห่อและนำมาต้ม ชามนี้อร่อยมากครับ ปกติผมเป็นคนทานเผ็ดแต่ชามนี้ผมไม่ได้ปรุงเลยเพราะน้ำซุปอร่อยมากครับ



บะหมี่แห้ง : จะมีเกี๊ยวเหมือนที่มีในเกี๊ยวน้ำแต่ที่เพิ่มเติมความอร่อยของชามนี้คือ หมูแป๊ะซะ จะเป็นหมูติดมันที่เจ๊จะนำไปต้มหมักเกลือและเครื่องเทศทิ้งไว้หนึ่งคืนถึงนำมาเสริฟ จริงๆหมูนี้ในเกี๊ยวน้ำก็มี แต่ว่าพอทานแบบแห้งมันหมูขอบหมูจะมีรสเค็มซึ่งเข้ากันดีกับบะหมี่และผักกวางตุ้งมากๆเลยครับ

ราคา : ทั้งสองชาม ชามละ 40 บาท พิเศษ 50 น้ำดื่มฟรี

โลเคชั่น : ซอยนวมินทร์ 24 แยก 1 (https://goo.gl/maps/tjkEUrEe4XDSNf8U6)

ที่จอดรถ :  แถวแฟลตการเคหะบางกะปิ หรือริมถนนในซอยนวมินทร์ 24

ประทับใจ : หลังจากทานเสร็จผมจะจ่ายเงิน ปรากฏว่าผมลืมกระเป๋าสตางค์ที่รถ เลยถามเจ๊ว่าสามารถโอนได้ไหม เพราะรถจอดริมถนนในซอยนวมินทร์ 42 ซึ่งห่างไปพอสมควร เจ๊บอกไม่มีโอนเพราะเจ๊ไม่มีแอปอะไรเลย แต่ไม่เป็นไร ทานไปก่อน ค่อยมาจ่ายวันหลังได้ ผมก็นึกในใจไม่ได้สิ เราพึ่งรู้จักกัน อย่ามาใจดีใส่สิเจ๊ ก็เลยหลังจากทานเสร็จขอเจ๊เดินไปหยิบเงินที่รถเดี๋ยวเข้ามาจ่าย แต่เจ๊ก็ยังยืนยัน คราวหน้าก็ได้ ก็เลยรู้สึกประทับใจครับ ระหว่างเดินมาหยิบกระเป๋าสตางค์ก็คิดในใจว่าอยากให้เจ๊ขายดี เพราะตอนผมไปถึงร้านคือตอนเที่ยงครึ่ง และผมคือลูกค้าคนแรกของวันเพราะเจ๊แกบอก (ร้านเปิด 10:30)

หลังจากหยิบเงินมาชำระค่าอาหารแล้ว ค่อยมีความมั่นใจคุยกับเจ๊ต่อ เลยถามว่าเจ๊ไม่มีลงร้านใน Grab, lineman อะไรเลยหรอ จะได้มีคนสั่งได้ง่ายๆ ซึ่งเจ๊บอกทำไม่เป็น เจ๊บอกอยากทำ คนละครึ่ง ก็ทำไม่เป็น เหตุผลหลักๆเลยคือเจ๊แกไม่รู้ภาษาไทย ไม่ใช่คนไทย และแกอยู่ตัวคนเดียวครับ จะให้ลงแอปเดลิเวอรี่ต่างๆ เจ๊ก็บอกเคยมีคนมาติดต่อให้ลงแอปแต่จะหัก 30% ซึ่งเจ๊ก็คงไม่เหลือกำไร และเท่าที่เข้าใจอาจเพราะเจ๊เป็นมือใหม่ในการค้า จึงคิดที่จะบวกราคาเพิ่มเพื่อให้หัก30% ไม่เป็น(หรือเป็นอาจกลัวคนว่า) 
ผมก็เลยแนะไอเดียว่าใช้แอปโรบินฮู้ดดีไหม เพราะไม่มีหัก%เลย เจ๊แกก็สนใจแล้วผมเลยขอมือถือเพื่อที่จะลงแอปให้ ปรากฎเจอแต่ภาษาจีน ผมเลยแอบงิ่ดนิดนึงแล้วส่งมือถือคืนเจ๊แล้วยิ้มแห้งๆ และปัญหาอีกอย่างคือเจ๊ยังไม่มีบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ครับ ก็เลยแนะนำว่าให้ไปเปิดบัญชีที่ธนาคาร และให้ถามพนักงานให้ช่วยลงแอปโรบิ้นฮู้ดลงข้อมูลร้านค้าให้ครับ เจ๊แกเลยจดๆเป็นภาษาจีน บอกให้ถามแบงค์ม่วงๆ ลงแอปโลบิ้งฮุ้ก ใช่ไหม ขอบใจมากๆ ผมหวังว่าเจ๊คงได้เจอพนักงานใจดีนะครับ

เจ๊สมัยเป็นนางงิ้ว

เพิ่มเติม: เจ๊บอกอีกหน่อยจะย้ายเข้าไปอยู่ในแฟลตการเคหะบางกะปินะครับ เพื่อลดรายจ่าย เพราะทุกวันนี้เจ๊ต้องจ่ายทั้งค่าเช่าร้านและค่าห้องในแฟลต จะย้ายไปเช่าแฟลตชั้นล่างมีหน้าร้าน กินนอนที่ร้านได้เลยจะได้เสียค่าเช่าร้านอย่างเดียวเป็นที่พักได้ด้วย ถ้าอย่างไรโทรถามเจ๊ได้ครับที่เบอร์ ↓

เบอร์: 089-772-0553 เจ๊ฮั้ว
โทรได้เลยจร้าเจ๊พูดไทยได้ดีระดับนึงเลยนะ


แถม: ซาลาเปาของเจ๊ลูกละ 15 บาท ผมมีซื้อกลับบ้านครับ จะเป็นไส้เดียวกับที่อยู่ในเกี๊ยวครับ อร่อยมาก เผื่อใครอยากไหว้ตรุษจีนสั่งเจ๊ได้นะครับ 😊


เครดิตรูปภาพ: เนื่องด้วยผมถ่ายรูปมาน้อยมากๆ จึงต้องขอขอบคุณเพจตี๋อ๊อกพาเจี๊ยะ เพจอร่อยทั่วไทย และคุณ Charlie Lew ที่ให้ความอนุเคราะห์รูปภาพประกอบกระทู้ด้วยครับ
https://www.facebook.com/TeeOxpajia/posts/2312432779063310/
https://www.facebook.com/aroithawthai/posts/3466188050105187/
https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/207215.html
ชื่อสินค้า:   บะหมี่เกี๊ยวซัวเถา เกี๊ยวนางงิ้ว
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่