การชี้แจงข้อผิดพลาดในหนังสือของบุคคล หรือกลุ่มต่างๆ ถือเป็นการขัดแย้งสำหรับผู้ทำหน้าที่เชิญชวนสู่อิสลาม (ดาอียฺ)หรือไม่

กระทู้ข่าว
คำตอบโดย ฯพณฯ เชค ดร.ซอลิฮฺ บิน เฟาว์ซาน อัลเฟาว์ซาน
กรรมาธิการสภาอุละมาอฺอาวุโส และกรรมาธิการสภาการชี้ขาดปัญหาศาสนาราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

           ไม่เลย นี่ไม่ถือเป็นการขัดแย้งสำหรับผู้เชิญชวนสู่อิสลามเลย (ดาอียฺ) เพราะหนังสือของพวกเหล่านี้ ไม่ใช่เป็นหนังสือเพื่อการเชิญชวนไปสู่ศาสนาของอัลลอฮฺ และคนพวกนี้ (เจ้าของหนังสือ และความคิดเหล่านี้) ก็ไม่ได้เป็นการเรียกร้องเชิญชวนสู่อัลลอฮฺที่มีวิสัยทัศน์ ความรู้ และตั้งอยู่บนความถูกต้องอย่างแท้จริงอีกด้วย
 
          ฉะนั้น หากเราได้ทำการชี้แจงประเด็นข้อผิดพลาดต่างๆ ในหนังสือเหล่านี้ หรือการที่บรรดาผู้ทำหน้าที่เรียกร้องเชิญชวนผู้คนไปสู่อัลลอฮฺ (ดาอียฺ) การกระทำนั้น ไม่นับว่าเป็นการเชือดเฉือนใคร หากแต่เป็นการแนะนำตักเตือนเพื่อประชาชาติ(อุมมะฮฺ)อิสลาม จะได้ไม่ต้องถูกความคิดที่คลุกเคล้าความคลุมเครือเข้ามาครอบงำ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว (เมื่อความคิดถูกครอบงำ) ก็จะเกิดฟิตนะฮฺ ความวุ่นวาย มีการโต้แย้งทะเลาะเบาะแว้งกัน กลุ่มก้อนก็จะแตกแยกจากหมู่คณะ 
 
          (สำหรับการชี้แจงประเด็นข้อผิดพลาดนั้น) เราไม่ได้มุ่งไปที่ตัวบุคคล หากแต่มุ่งเป้าไปยังความคิดแหวกแนวที่มีอยู่ในหนังสือ ที่ได้ถ่ายทอดสู่สายตาของเรา ภายใต้ชื่อการเชิญชวน ถึงแม้นั่นจะเป็นเรื่องของการกล่าวตำหนิ ลดทอนความสัตย์ซื่อของบุคคลหนึ่ง และยืนยันความน่าเชื่อถือของบุคคลหนึ่งก็ตาม ก็เพื่อที่จะได้ไม่ถูกหลอกจากคนเหล่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคนที่มีบทบาทในสังคมสูง มีอิทธิพล มีลูกศิษย์ลูกหา มีผู้ติดตามมากมาย 
 
          (การกล่าวตำหนิ-ชมเชยบุคคล)ดังที่มีระบุอยู่ในหนังสือที่เกี่ยวกับการลดทอน-ยืนยันความน่าเชื่อถือของบุคคล และในหนังสือบุคคลและชีวประวัติ ซึ่งดำเนินการโดยผู้ที่มีความสันทัดในการนี้ ได้กล่าวตำหนิ หรือชมเชยบุคคล ก็ถือว่าไม่เป็นไร เพื่อเป็นการให้ได้รับรู้ถึงสภาพของบุคคล และเป็นการเตือนให้ระวัง มิใช่เพื่อเป็นการก่อกวนแต่อย่างใด

ปล.บทความดังกล่าวเป็นส่วนนึงของเว็บ  https://www.islammore.com/view/4357
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่