การที่จะเป็นวิศวกรที่ผมจะกล่าวมานี้ต้องเรียนที่ไหนสาขาอะไรในบ้านเราครับ

กระทู้คำถาม
งานแต่ละอย่างในบ้านเรา ซึ่งคนเก่งๆหรืออันดับ top ในไทย ผมมองว่าเรายังอยู่ในฐานะผู้ใช้ปลายท่อของเทคโนโลยีต่างๆบนโลกนี้หรือเปล่าครับ

ตย.1
คนเป็นหมอ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความฉลาด แต่พวกเขาอาจจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในการวินิจฉัย เช่น พึงพาเครื่อง x-ray ในการตรวจปอด ,กระดูก
พึ่งพาเครื่อง ultrasound ในการส่องภาพต่างๆ,ใช้เครื่อง ekg ในการดูคลื่นหัวใจ  ,พึ่งพา ยา ที่เขาไม่สามารถคิดค้นขึ้นมาเองได้(หลายตัวยาเป็นยาที่นำเข้า)

ซึ่งถ้ามองในมุมมองของเทคโนโลยี ระดับหมอยังเป็นได้เฉพาะ user เท่านั้นหรือเปล่าครับ

คนที่สามารถผลิตเครื่อง x-ray ได้หรือเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานการผลิตอุปกรณ์พวกนี้ พวกเขาเรียนอะไรมาครับ ในไทยพอจะมีสอนจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการงานได้หรือไม่ครับ

ตย.2
เป็นโปรแกรมเมอร์ เก่งภาษา java python php ,fluter ก็เป็นภาษาที่เขาได้คิดค้นมาแล้ว
ซึ่งโปรแกรมเมอร์ที่เรามักเรียกว่าเป็น dev อาจจะเป็นแค่ user ถ้ามองในระดับผู้ออกแบบภาษา  แล้วผู้คิดค้นภาษาให้สามารถแปลงจากพลังงานไฟฟ้ามาเป็นเลขฐานนำไปสู่ภาษาพวกเขาเรียนอะไรมาครับ หรือเป็นไอเดียที่ไม่มีอยู่ในห้องเรียนครับ

ตย.3
เป็นกัปตันขับเครื่องบิน ก็ยังเป็น user ที่รู้หลักการขับเครื่องบิน แต่ไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินแม้แต่ชิ้นเดียวขึ้นมาเองได้

ตย.4
คนที่เราเรียกว่าวิศวกรขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย เขาสามารถผลิตเครื่องจุดเจาะได้เองหรือไม่ครับ

ณ วันนี้มีคนไทยเยอะไหมครับทีทำงานต้นน้ำของเทคโนโลยีต่างๆครับ

แม้แต่งานที่ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นสิ่งที่คนไทยผลิตเอง เช่น อาหารแปรรูปต่างๆ หรือชิ้นส่วนรถยนต์ เราก็ยังต้องพึ่งพาเครื่องจักรที่ผลิตมาจากต่างประเทศใช่ไหมครับ แล้วทำไมคนไทยไม่ผลิตหรือทำแม่แบบ หลอมเครื่องจักรขึ้นมาเองบ้างครับ

แต่มีงานที่ผมพอจะนึกได้ว่าพวกเขาสามารถผลิตตั้งแต่ต้นน้ำได้ คืองานด้านการโยธา ผมมองว่าคนไทยสามารถผลิตได้ตั้งแต่ต้นน้ำ จากทราย น้ำมันกลายเป็นปูนนำไปสู่ถนนหนทาง  ผมอยากให้มีวัฏจักรลักษณะนี้ครับ  ****แก้ไข(เอ๋ๆๆ แต่ก็ต้องพึ่งพาเครื่องจักรจากเมืองนอกมาทำงาน)

และจะทำอย่างไรให้ประเทศเรามีงานพวกนี้รองรับอย่างแพร่หลายครับ

ปล.1 ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ที่มีงานหรือสาขารองรับอยู่แล้วในบ้านเราแต่ผมเองไม่รู้มีงานอะไรบ้างครับ

ปล.2 อาจจะพิมพ์งงไปงงมานะครับ พอดีพิมพ์รีบๆ ต้องขออภัยด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่