[CR] เปิดกรุสกินแคร์กู้หน้าพัง จากประสบการณ์ตรงสองปีเพื่อค้นหา the best, suitable skincare (part 1)

กระทู้รีวิว
1. ต้องรู้ก่อนว่าอะไรทำให้หน้าเราแย่ 

เคสเรา: เริ่มจากหน้าแหกจากฝุ่นควัน แดด ในเมืองกรุง และแก้ปัญหาด้วยการไปเลเซอร์ สปาหน้า กดสิว มาส์กนู้นนี่ตามคลินิกความงาม ใดๆก็ตาม ตอนแรกๆก็ว่าดี แต่ไปๆมาๆ ในระยะยาวยิ่งทำยิ่งรู้สึกว่าหน้าบางขึ้น แพ้ง่าย ผิวไม่แข็งแรง (อาจจะเป็นเหตุผลที่ใครเข้าไปในวงการนี้แล้วออกยาก เพราะผิวบอบบางเกินที่จะรับอะไรปกติๆอีกต่อไป) สังเกตจากเวลาเจอแดดเจอฝนแล้วผิวงอแง สิวขึ้นง่าย ผื่นขึ้น คันหน้า เป็นต้น

หมายเหตุ: เดิมทีเป็นคนหน้ามัน T zone สิวอุดตันเยอะมาก ชอบเกาหน้า แกะสิว ก็จะมีเป็นรอยให้เห็นไม่ขาด (แล้วแก้ด้วยวิธีไปกดสิวเป็นปีๆ สุดท้ายหน้าพังพินาศ แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ) ผิวไวต่อน้ำหอม จะคันๆ และอะไรที่ระคางเคืองพวก SLS ก็จะเลี่ยง  

2. กลับมาโฟกัสที่การทำผิวให้แข็งแรงก่อน

เริ่มจาก หยุดทำร้ายผิวทุกวิธี เลิกเข้าคลินิก เลิกประโลมอะไรมั่วๆซั่วๆตามโฆษณาครีมที่เค้ารีวิว เพราะเพียงแค่อยากจะผิวดีเร็วๆ เพราะมันต้องใช้เวลา ต้องอดทน และใจเย็น
ตามด้วย ใช้ชีวิตให้ถูกหลักอนามัย อาบน้ำให้สะอาด ล้างหน้าร้องเพลงชาติ (นานพอที่จะกำจัดสิ่งสกปรก) เปลี่ยนปลอกหมอน กินน้ำเยอะๆ งดของทอดของมัน กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ผักผลไม้อย่าขาด มันเหมือนจะไม่มีผล แต่มันมีจริงๆ นอนให้พอ และที่สำคัญคือห้ามเอามือโดนหน้า ห้ามแกะแคะเกา
แล้วตบท้ายด้วย ค่อยๆลองใช้สกินแคร์ที่จะมากู้ผิวเราให้ปัง เลือกเฉพาะที่เขียนว่าเพื่อผิวแพ้ง่าย เพราะมันจะทำโดยคิดมาแล้วให้ไม่มีพาราเบน น้ำหอม สารให้สี แอลกอฮอล์ สารดูดซับรังสี UV, มิเนอรัลออยล์ ฯ ที่จะทำให้ผิวเราระคายเคืองกว่าเดิม 

เราเลือกใช้หลักๆอยู่ 3 ยี่ห้อ ได้แก่...
---- la roche posay ช่วยแก้เรื่องสิว สำหรับผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย ทำให้ผิวกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง  ใช้อยู่ปีกว่ากว่าสิวอุดตันทั้งหมดจะหยุดขึ้นจริงๆ และสภาพผิวก็ค่อยๆดีขึ้น 
---- clinique ช่วยฟื้นฟู ปลอบประโลมผิว เติมความชุ่มชื้น 
---- freeplus สำหรับผิวบอบบาง เป็นสกินแคร์ที่ Kanebo ตั้งใจทำเพื่อผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ข้อสังเกต: ที่ใช้ product ให้พยายามอยู่ในยี่ห้อเดียวกันเพราะเราคิดว่ามันช่วยเสริมกัน และมีสารสำคัญที่คล้ายๆหรือ gentle พอๆกัน ถ้ามั่วมากไปมันจะทำให้เราคุม elements ต่างๆลำบาก เหนื่อยผิวเราต้องมาปรับตามสกินแคร์ 

โดย routine จะประมาณว่า
1) la roche posay MICELLAR WATER OILY SKIN เช็ดฝุ่น คราบเหงื่อ ที่ติดหน้าเรามาทั้งวัน แล้วก็เครื่องสำอางค์ด้วย *ถ้าเป็นไปได้ช่วงนี้ให้งดแต่งหน้าเลย สัก 2-3 เดือน ลดการอุดตันระคายเคือง หรือแต่งให้บางที่สุด ไม่ต้องลง foundation อย่างมากแค่ BB วันไหนไม่ซีเรียสเลยก็ loose powder พอ เลือกยี่ห้อสำลีดีๆ เบสิคเลยก็ตรานางพยาบาล (ถ้าใช้สำลีแล้วรู้สึกระคายเคืองก็ไปใช้ข้อ 2 เลย)
 
2) freeplus Mild Cream Cleanser A หรือ Beauty Oil Cleanser A ถ้าวันไหนแต่งหน้าเบาๆ รู้สึกไม่สกปรกมากจะใช้ตัว cream แต่ถ้ารู้สึกสกปรกมากหรือจำเป็นต้องแต่งหน้าหนาก็จะใช้ oil เพราะรู้สึกว่าเอาคราบต่างๆออกได้ดีกว่า 
 
3) freeplus Mild Soap A เป็นโฟมที่ใช้แล้วรู้สึกสะอาด ผิวดีเด่งดึ๋ง หน้าไม่แห้งตึง คงความชุ่มชื้นได้ดีมาก แม้อยู่ในห้องแอร์หรือหน้าหนาว ไม่ระคายเคืองหรือคันใดๆเลย 

4) la roche posay EFFACLAR CLARIFYING MOISTURIZING LOTION รู้สึกว่าใช้แล้วหน้าดีขึ้นจริงๆ สิวอุดตันน้อยลง หน้าปรับสภาพไม่มันเยิ้มง่ายๆเพราะตัวนี้เลย ตามที่ทางแบรนด์บอกคือช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย P.Acne สาเหตุหลักของการเกิดสิวและช่วยควบคุมความมันบนผิวหน้า อันนี้ a must   
 
5) la roche posay TOLERIANE ULTRA LIGHT เป็นเนื้อครีมฟลูอิด ทาแล้วบางเบาไม่หนาไม่เหนอะเหนียว ช่วยปลอบประโลมผิวและลดการระคายเคือง เป็น another must สำหรับคนเริ่มหาสกินแคร์ที่ safe สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่ายทุกสิ่งอย่าง
 6) la roche posay EFFACLAR DUO (+) ทางแบรนด์บอกว่าตัวช่วยสิวคือ K+ แต่เราลองแล้วลองอีกหมดไป 2 หลอด เราว่า duo ช่วยทั้งเรื่องสิวและรอย เพราะฉนั้นตัวเดียวจบไปเลย / แต่ใคร duo แล้วสิวไม่ดีขึ้นจะ K+ ด้วยก็ได้ใช้แต้มเฉพาะจุด สิวหัวใหญ่ๆอุดตันอยู่ใต้ผิวสองตัวนี้เอาอยู่จริง ไม่อยากจะเชื่อ แล้วก็เดาว่าที่สิวไม่ค่อยขึ้นแล้วเพราะ duo ตามที่ทางแบรนด์เคลมว่าช่วยลดสิวเกิดซ้ำ
 

ส่วนกันแดดตอนเช้าใช้ของ la roche posay ANTHELIOS ULTRA CREAM SPF50+ PA++++ ที่เหมาะกับผิวบอบบางระคายเคืองง่าย ผิวไวต่อแดด เป็นสูตรกันน้ำ ปราศจากน้ำหอม และพาราเบน คือต้องเอาให้ save ว่ามันไม่อุดตัน เพราะถ้าไปดิ้นกับยี่ห้ออื่นอีกบางทีมันเสี่ยง จะพังทั้งหมดเพราะอุดตันที่กันแดด 
 

เราใช้ทั้งหมดนี้อยู่ประมาณ 2-3 เดือนอย่างใจเย็น หน้าค่อยๆดีขึ้นตามลำดับอย่างไม่น่าเชื่อ พอรู้สึกผิวเริ่มแข็งแรง เดือนที่ 2 ก็เริ่มใช้ clinique และอื่นๆ จะมาต่อในกระทู้หน้าจ้า
ชื่อสินค้า:   Laroche-Posay , Effaclar duo, สวยไร้สิว, กู้หน้าสิว
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่