วิธีทำแยมกลีบกุหลาบ ทำเองได้ง่ายๆ อร่อยด้วย ทำไว้กินเอง หรือทำขาย หรือทำเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ ของขวัญวันเกิด

กระทู้สนทนา
มาแล้วจ้า วันนี้จะมาแชร์วิธีทำแยกจากกลีบกุหลาบ ที่ทำเองได้ วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย แถมอร่อย และกลิ่นหอมมากมายเลยด้วย

เริ่มจากที่ตอนนี้เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ออสเตรเลีย ดอกไม้ที่บ้านจึงแข่งกันออกดอกมากมาย รวมถึงกุหลาบ ซึ่งที่บ้านมีทั้งกุหลาบเหลือง แดง ขาว ชมพู ขนาดว่าตัดเอาไปใส่แจกันประดับโต๊ะต่างๆ ในบ้านแล้ว ก็ยังคงออกดอกบานสะพรั่งเหลือคาต้นอีกเพียบเลย เราจึงได้หาข้อมูลจากใน internet ดูว่า นอกเหนือจากตัดมาใส่แจกันแล้วนั้น เราจะหาประโยชน์อะไรได้อีกมั๊ยจากกุหลาบที่มีอยู่ แล้วก็ได้มาเจอกับการนำกลีบกุหลาบมาทำแยม จึงได้ลงมือทำเพื่อพิสูจน์ว่ามันคือมีอยู่จริงนะ



1.เริ่มต้นด้วยต้องมีดอกกุหลาบ ซึ่งเราไปตัดมา 4 ดอกใหญ่เบิ้ม ขนาดเท่าหน้าคนกันเลยที่เดียว 


2.แล้วนำมาแกะเอาแต่กลีบดอก เด็ดประมาณว่า รัก ไม่รัก อ่ะ ใครเกิดทันบ้าง 555+
3.นำกลีบดอกที่เด็ดไปล้างทำความสะอาด ถ้าใครซื้อกุหลาบมา อาจต้องล้างหลายรอบนิดนึงนะคะ เผื่อเค้าฉีดยาหรือจุ่มสารอะไรต่อมิอะไรมา
4.ใส่น้ำตาล และน้ำมะนาว ในสัดส่วนที่เท่ากัน
5.แล้วขยำกลีบดอกให้เข้ากับน้ำตาลและน้ำมะนาวนั้น
6.ต้มน้ำ และน้ำตาล สัดส่วนของน้ำตาลให้ขึ้นอยู่กับความชอบหวานของแต่ละคนนะคะ
7.พอน้ำเดือดแล้ว ให้ใส่กลีบดอกที่ขยำไว้ ลงในหม้อ
8.เคี่ยวเรื่อยๆ จนสีกลีบดอกออก (สีสวยมากบอกเลย สีแดงกลีบดอกธรรมชาติ แถมกลิ่นในครัวหอมมากๆ ด้วย ทั้งครัวกลายเป็นกลิ่นกุหลาบเลย) 

มาถึงตรงนี้ ถ้าใครขี้เกียจอ่านแล้ว สามารถเข้าไปดูและทำตามคลิปในลิ้งค์นี้ได้ค่ะ https://youtu.be/Tb-_OVatR5s

ส่วนใครชอบอ่าน มาอ่านกันต่อจ้ะ

9.ในกรณีที่ใครใส่น้ำเยอะเกินไปเหมือนเรา สามารถตักออก แล้วใส่ขวดเอาไว้ผสมโซดา หรือน้ำต้มกับน้ำแข็ง ไว้ดื่มได้เหมือนน้ำหวานได้ ของเราคือเราตักออก แล้วผสมน้ำบีบมะนาวลงไปนิดนึง ให้ความรู้สึกเหมือนได้กินน้ำกระเจี๊ยบเลย คืออยากกินน้ำกระเจี๊ยบด้วยมั้ง ที่ออสไม่มี เพี้ยนสะอื้น หน้าตางี้เลย


10.เคี่ยวจนน้ำเริ่มเหนียวมีความหนืด แปลว่าใช้ได้แล้ว ก็ปิดไฟแก๊ส แล้วตักใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ทาขนมปัง หรือใส่อาหารตามใจชอบได้เลยจ้า


ในภาพที่เห็นเราทำเผื่อเพื่อนแถวบ้าน จึงผูกโบว์ที่ขวดนึดนึงก็สามารถเป็นของฝาก ของขวัญ ของที่ระลึกได้แล้ว ไม่เสียเวลานานในการทำแต่อย่างใด ส่วนผสมก็ไม่เยอะ และไม่ยุ่งยาก หัดทำไว้เผื่อเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ก็ดีนะ หวานดี อิอิ

มาถึงตรงนี้หากใครยังไม่เห็นภาพตามที่อธิบาย หรือต้องการเห็นขั้นตอนชัดๆ กว่านี้ ก็เข้าดูได้ตามลิ้งค์นี้นะคะ https://youtu.be/Tb-_OVatR5s 
รับรองคุณจะชอบกลิ่นที่เกิดขึ้นในครัวระหว่างที่ทำ สำหรับใครที่จะเป็นของขวัญ มันจะมีมูลค่าทางใจมากเลยนะ เนื่องจากเราลงมือ และใส่ใจในการทำเพื่อให้คนสำคัญคนนั้นๆ

ทำแล้วได้ผลอย่างไร มาแชร์กันบ้างนะคะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่