[CR] เลาะริมโขงอุบล#นอนหาดทราย เฮือนตามุย แวะโฮงเฮียนแม่น้ำของ บ้านตามุย อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

กระทู้รีวิว
เลาะริมโขงอุบล#บ้านตามุย หาดทราย เฮือนตามุย และโฮงเฮียนแม่น้ำของ 





บ้านตามุย ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม เป็นชุมชนเล็กๆ ริมแม่น้ำโขง ชื่อ “ตามุย” เรียกตามลำห้วยตามุย ซึ่งเป็นลำห้วยทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน แสดงถึงความอยู่เย็นเป็นสุขของคนในชุมชน ด้วยภูมิประเทศริมฝั่งแม่น้ำโขง อาชีพหลักของชาวบ้านส่วนใหญ่จึงคือการประมง นอกเหนือไปจากการทำนา ทำสวน ขณะที่อาชีพเสริม ได้แก่ ทอผ้าฝ้าย ทอเสื่อใบเตย และทำอาหารแปรรูป

ข้อมูลจาก
http://seeyouagain-ubon.com/view.aspx?id=1002

ที่ตั้ง 
พิกัด googlemap
https://goo.gl/maps/QKhkkvQckTzpgzam8

การเดินทาง 
จากตัว อ.โขงเจียมเดินทางไปยัง อช.ผาแต้ม โดยก่อนถึงด้านเก็บเงินจะมีทางแยกขวามือ ลงไปยังหมู่บ้านริมแม่น้ำโขง ซึ่งมีหลายหมู่บ้าน ช่วงแรกจะลงเขา แล้วก็จะขับรถเลาะแม่น้ำโขงไปเรื่อยๆ 


หมู่บ่านริมโขงบริเวณนี้จะมีสามหมู่บ้าน
- บ้านกุ่ม
- บ้านตามุย
- บ้างท่าล้ง 
แหล่งท่องเที่ยว 
- หาดทรายริมแม่น้ำโขง ซึ่งจะมีในช่วงหน้าแล้ง เป็นหาดทรายละเอียด สามารถมากางเต็นท์แค้มป์ได้ ซึ่งมีมีหลายหาดตลอดแนว
- ดูบั่งไฟพญานาค ซึ่งจะมีเยอะในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี 
- รีสอร์ทริมโขงมีทั้งเล็กและใหญ่อยู่ที่เลือก
- น้ำตก มีอยู่ 2-3 แห่ง ที่ดังหน่อยก็จะเป็นห้วยท่าล้ง ซึ่งเป็นจุดเดินขึ้นผาโสก
- แก่งหินตามลำน้ำโขง เช่นแก่งพิศมัย
---------------------------------------------------
แม่น้ำโขง (พม่า: မဲခေါင်မြစ်; ลาว: ແມ່ນ້ຳຂອງ; เขมร: ទន្លេមេគង្គ; เวียดนาม: Mê Kông) มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาหิมาลัย เกิดจากการละลายของหิมะและน้ำแข็งบริเวณที่ราบสูงทิเบต ในบริเวณตอนเหนือของทิเบต ผ่านประเทศจีน ประเทศพม่า ประเทศลาว เริ่มไหลผ่านดินแดนประเทศไทยที่บริเวณสบรวก สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และไหลไปทางทิศตะวันออก ผ่านอำเภอเชียงของ ก่อนไหลเข้าประเทศลาวที่แก่งผาได อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย [3] จึงนับเป็นจุดสุดท้ายของแม่น้ำโขงที่ผ่านดินแดนภาคเหนือของไทย รวมความยาวช่วงที่ไหลผ่านพรมแดนกั้นไทย-ลาว ที่จังหวัดเชียงราย เป็นระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร ก่อนที่จะไหลวกกลับเข้ามายังดินแดนไทยอีกครั้งหนึ่งที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นพรมแดนกั้นระหว่างไทย-ลาว ผ่านดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย รวมความยาวช่วงที่ไหลผ่านพรมแดนกั้นไทย-ลาว เป็นระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร แล้วเข้าสู่ประเทศกัมพูชา ที่หมู่บ้านอินนัง ทางภาคเหนือของกัมพูชา แล้วไหลผ่านจังหวัดสตึงแตรง จังหวัดกระแจะ จังหวัดกำปงจาม กรุงพนมเปญ และไหลเข้าเขตประเทศเวียดนามที่หมู่บ้านวินฮือ ไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ มีความยาวทั้งหมด 4,880 กิโลเมตร เป็นความยาวในประเทศจีน 2,130 กิโลเมตร
ช่วงที่แม่น้ำไหลผ่านมีชื่อเรียกเป็นภาษาของไทลื้อ ซึ่งเป็นชนชาติที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงอย่างหนาแน่นในดินแดนสิบสองปันนาว่า แม่น้ำของ คนจีนทั่วไปเรียกว่า แม่น้ำหลานซาง หรือ หลานชางเจียง (จีนตัวย่อ: 澜沧江, จีนตัวเต็ม: 瀾滄江) มีความหมายว่า เป็นแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกราก เมื่อไหลผ่านเข้าเขตประเทศพม่า และ ประเทศลาว เรียกว่า แม่น้ำของ รวมถึงคำเมืองล้านนาก็เรียก น้ำของ เช่นกัน ส่วนในภาษาไทยเรียกว่า แม่น้ำโขง ไหลผ่าน 6 ประเทศ คือ จีน พม่า ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ก่อนออกสู่ทะเลจีนใต้ และเมื่อไหลผ่านเข้าเขตสิบสองปันนา ประเทศพม่า และประเทศลาว เรียกว่า แม่น้ำของ ในภาษาไทยเรียกว่า แม่น้ำโขง
ลักษณะสำคัญของแม่น้ำโขงคือ มีตลิ่งที่สูงชันมากทั้งสองฝั่ง ไหลเลี้ยวเลาะไปตามไหล่เขา กระแสน้ำจะไหลจากทางเหนือลงสู่ทางใต้ตลอดทั้งปี ระดับน้ำในฤดูฝนกับฤดูแล้งจะมีความแตกต่างกันอย่างมาก ความเร็วของกระแสน้ำขึ้นอยู่กับแต่ละฤดูกาล ดินในแม่น้ำโขงเป็นดินทราย มีเกาะแก่งน้อยใหญ่กว่าหนึ่งร้อยแห่งเรียงรายตลอดแม่น้ำ การที่แม่น้ำโขงไหลผ่านหลายประเทศเช่นเดียวกับแม่น้ำดานูบในยุโรป ทำให้บางคนเรียกว่าแม่น้ำนานาชาติ และทำให้ได้รับการขนานนามว่า แม่น้ำดานูบตะวันออก
นอกจากนี้ ในประเทศจีน แม่น้ำโขงยังเป็น 1 ในแม่น้ำ 3 สาย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกับแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำสาละวินในเขตพื้นที่มณฑลยูนนาน ภายใต้ชื่อ พื้นที่คุ้มครองแม่น้ำขนานสามสายแห่งยูนนาน พื้นที่ดังกล่าวนับได้ว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งบนโลกที่มีความอุดมสมบูรณ์และความหลายหลายทางชีวภาพสูง
สัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญและพบได้เฉพาะในแม่น้ำโขงได้แก่ ปลาบึก
ข้อมูลจาก
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%82%E0%B8%82%E0%B8%87
----------------------------------------------

ทริปนี้ไปมาเมื่อ ต้นเดือน กค 2563 ตั้งใจจะไปตั้งแค้มป์หาดทรายริมแม่น้ำโขง หาดที่ตั้งใจไปคือหาดวิจิตรา
ระหว่างทางแวะซื้อของกินที่ตัว อ.โขงเจียมก่อน ตอนเย็นก็มีตลาดเล็ก อาหารการกินมีให้เลือกเยอะ 
ที่ขาดไม่ได้คือตำบักหุ่ง  หรือสัมต้ม อาหารหลักของชาติ 555 โดยมีร้านเด็ดคือร้านส้มตำปากแดง เพราะอะไรถึงแดงต้องรองชิม 


จากนั้นก็เดินทางไปยังจุดหมายของเรา หาดวิจิตรา แต่พอไปถึง หาดทรายได้หายหมดแล้ว โดนแม่น้ำโขงท่วมหมด ตอนแรกว่าจะเดินทางออกไปหาที่อื่นแค้มป์ แต่พอดีเห็นชายหาดที่ต่อเนื่องเห็นอยู่ไกลๆ ยังเห็นหาดอยู่เลย ลองแวะไป ตามป้าย เฮือนตามุย 
พิกัด googlemap
https://goo.gl/maps/QKhkkvQckTzpgzam8
กว่าจะตัดสินใจมาเฮือนตามุย ก็แวะดู 2 รีสอร์ทแต่ไม่ได้บรรยากาศ เลยตัดสินใจลองมาเฮือนตามุยดู มาถึงมีหาดทรายที่เราต้องการแม้จะเหลือพื้นที่ไม่เยอะแต่ก็ยังได้บรรยากาศ มาถึงก็หกโมงแล้ว พระอาทิตย์กำลังตกแล้วพอเห็นแต่เมฆเยอะ 
ทริปนี้มาด้วยกัน 4+1 คือพี่แก้วและน้องๆ ผม และต้อมจากพิบูลซึ่งจะขับรถมาที่หลัง


-------------------------------
รูปพระอาทิตย์ตกจากเพจ เฮือนตามุย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

วิวพระอาทิตย์ตก










------------------------------
เนื่องจากเป็นพื้นที่ด้านหน้าของรีสอร์ทต้องเสียค่าใช้จ่าย คนละ 100 บาท โดยมีบริการ ไฟแค้มป์ ห้องน้ำ และอาหารเช้า (กาแฟโอวัลติน ปาท่องโก๋หรือขนมอื่นๆ)
โดยจากรีสอร์ทต้องเดินลงเนินไปประมาณ 100 เมตรก็จะถึงหาดทราย สีขาวนวล ละเอียด





ประมาณ ทุ่มกว่า พวกเราก็จัดของและทำอาหารกินกันแบบง่ายๆ วันนี้ลมแรง เพราะทางฝั่งลาวสายฟ้าได้แสดงลวดลาย แต่โชคดีฝนไม่ตก มีแต่ลม แต่ก็ทำให้ทรายฟุ้งกระจาย กินอาหารต้องระวัง 




เกือบสองทุ่มทางช้างเผือกก็เริ่มปรากฏให้เห็น 



หยุดกินข้าวกันก่อนแล้วมาถ่ายรูปกับทางช้างเผือกกัน เพราะวันนี้ฟ้าไม่ได้เปิดตลอด มีเมฆฝนมาเรื่อยๆ
















บรรยากาศแค้มป์ที่มีแต่กลุ่มเรา สายน้ำ และฟ้าร้อง



ชื่อสินค้า:   บ้านตามุย
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่