เล่นมือถือที่ดวงจันทร์!!! NASA จับมือ Nokia วางเครือข่าย 4G ที่ดวงจันทร์

กระทู้สนทนา


ปัจจุบันโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคไร้สายที่ข้อมูลจำนวนมหาศาลสามารถเข้าถึงได้แค่เพียงปลายนิ้วกด โทรศัพท์มือถือพร้อมเครือข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตเปรียบเสมือนปัจจัยที่ 5 หรืออวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ไปแล้ว จะดีกว่าไหมถ้าเรามี internet ใช้ไปได้ทุกที่...รวมทั้งดวงจันทร์

เป้าหมายคือตั้งรกรากบนดวงจันทร์



ประเทศ US มีความฝันในการสำรวจอวกาศตั้งแต่ช่วงปี 1950 ในปี 1958 พญาอินทรีย์ได้ก่อตั้งโครงการ Lunex โดยมีเป้าหมายเพื่อวางแผนให้มนุษยชาติสามารถตั้งรกรากบนดวงจันทร์ได้ จวบจนปัจจุบันประเทศ US นำโดย NASA ก็พยายามจะทำแนวคิดการอยู่อาศัยบนดวงจันทร์ (Lunar Outpost)  ให้เป็นจริงให้ได้ 

ในปี 2024 NASA วางแผนจะส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งหลังจากที่ว้างเว้นมาหลายปี นอกจากนี้ทาง NASA ยังตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถทำให้คนเริ่มอยู่อาศัยบนดวงจันทร์ได้ภายในปี 2028

เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ทาง NASA ได้ทุ่มเงินกว่า 370 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำมากมายโดยมีเป้าหมายเพื่อจะวางเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ อันเป็นหัวใจหลักในการอยู่อาศัยบนพื้นผิวของดวงจันทร์ เช่น เครื่องสร้างพลังงานระยะไกล กลไกสำหรับการลงจอดอย่างปลอดภัย (ของกระสวยอวกาศ) และเครือข่ายสัญญาณ 4G ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการสื่อสารจากดวงจันทร์กลับมาที่โลก

ทำไมต้อง 4G และดีกว่าระบบเดิมอย่างไร



ปัจจุบันมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในการสื่อสารสำหรับนักบินอวกาศคือคลื่นวิทยุ (Radio) อย่างไรตามการนำเทคโนโลยี 4G มาแทนที่จะช่วยให้นักบินอวกาศสามารถสื่อสารได้อย่างราบรื่นกว่าและไกลกว่าเมื่อเทียบกับคลื่นวิทยุ 

ในทางทฤษฎีเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์น่าจะมีความเสถียรและดีกว่าเครือข่ายบนโลกมนุษย์ เนื่องจากบนดวงจันทร์ไม่มีต้นไม้ หรืออาคารบ้านเรือนทำให้สัญญาณ 4G สามารถเดินทางได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้บนดวงจันทร์ยังไม่มีสัญญาณโทรทัศน์หรือคลื่นวิทยุต่างๆ ที่เป็นตัวการสำคัญที่เข้ามาแทรกสัญญาณ 4G อีกด้วย

เมื่อมีระบบเครือข่าย 4G เกิดขึ้นบนดวงจันทร์ นักวิจัยคาดว่านักบินอวกาศจะสามารถใช้ประโยชน์จากระบบ 4G ได้อย่างมหาศาล เช่น สามารถส่งข้อมูลทางไกล การควบคุมรถสำรวจอวกาศ หรือนำไปใช้ในการนำร่องเวลาสำรวจอวกาศเสมือนใช้ Google Map นำทางบนดวงจันทร์อีกด้วย (ต่อไปเราจะมีบริการ Google Moon มาแข่งกับ Google Earth ครับ)

มารู้จักกับ Bell Labs ผู้ที่พัฒนาเครือข่าย 4G บนด้วงจันทร์



เมื่อไม่นานมานี้ทาง NASA ได้ประกาศให้ Bell Labs เป็นผู้ผลิตที่จะเข้ามาสร้างและวางระบบ 4G บนดวงจันทร์ครับ โดยบริษัท Bell Labs เป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาเครือข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตของ Nokia (เคยเป็นบริษัทลูกของ Acartel, AT&T) โดยทาง NASA ได้มอบเงินกว่า 14.1 ล้านเหรียญ เพื่อเป็นทุนให้ทาง Bell Lab ใช้ในการพัฒนาเครือข่ายดังกล่าวครับ 

โดยตัวส่งสัญญาณ 4G จะได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ความทนทานเหนือล้ำกว่าอุปกรณ์บนโลกมากมายหลายเท่า เช่น สามารถทนรังสี ความร้อนสูง หรือสภาพแวดล้อมต่าง ๆ บนอวกาศได้ ที่สำคัญที่สุดตัวอุปกรณ์จะต้องทนแรงกระแทกและแรงสั่นสะเทือนที่อาจเกิดจากการขึ้นและลงขอดของกระสวยอวกาศได้อีกด้วย

ตัวส่งสัญญาณของทาง Bell Lab จะมีขนาดเล็กว่าเสาส่งสัญญาณบนโลกมากเพื่อให้ประหยัดพลังงาน ด้วยขนาดที่เล็กทำให้ไม่สามารถส่งสัญญาณได้ไกลเหมือนตัวส่งสัญญาณทั่ว ๆ ไป แต่ก็เพียงพอต่อความต้องการของการตั้งรกรากบนดวงจันทร์ และที่สำคัญที่สุดมันมีขนาดเล็กมากพอเพื่อให้สามารถขนส่งไปกับยานอวกาศได้และสามารถ upgrade เป็นเครือข่าย 5G ได้อีกด้วยครับ

ด้วยการผสานเทคโนโลยี 4G รวมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ การท่องอวกาศหรืออาศัยบนดวงจันทร์คงไม่ใช่แค่ผันอีกต่อไปครับ

ฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ผมสัญญาว่าจะพยายามวิเคราะห์ข้อมูลดีๆ มาให้เรื่อยๆ นะครับผม
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่