สว่านไฟฟ้าไร้สายและสว่านไฟฟ้าต่างกันอย่างไร

กระทู้คำถาม

หลายคนอาจสังสัยเเต่วันนี้จะมาบอกความรู้เล็กๆน้อยสำหรับช่างมือใหม่
สว่านไฟฟ้าไร้สายและสว่านไฟฟ้าต่างกันอย่างไร ในปัจจุบันนี้แทบทุกบ้านต้องมีอุปกรณ์ช่างติดบ้านไว้เสมอนะคะ ไม่ว่าจะเป็น สว่านไฟฟ้าไร้สาย น็อต สกรู เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และอีกสารพัดเครื่องมือช่าง ด้วยเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์แต่งบ้านบางชิ้นที่เน้นให้ประกอบเอง หรือใครที่ชอบงาน D.I.Y ก็จำเป็นต้องมีสว่านไฟฟ้าไร้สายติดบ้านเอาไว้เช่นกัน และด้วยความนิยมในตัวของสว่านไฟฟ้าไร้สายที่เพิ่มมากขึ้น แอดมินขอแนะนำสว่านไฟฟ้าไร้สายและสว่านไฟฟ้าต่างกันอย่างไร

สว่านไฟฟ้าไร้สายคืออะไร
สว่านแบตเตอรี่ หรือ สว่านไฟฟ้าไร้สาย เป็นอุปกรณ์เครื่องมือช่างที่ทำหน้าที่ในการเจาะ และเป็นไขควงสำหรับขันน็อตและสกรูไปในตัว โดยสว่านไฟฟ้าไร้สายนั้นจะอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ในการทำงาน จึงทำให้สว่านไฟฟ้าไร้สายนี้ไม่จำเป็นต้องมีสายไฟและปลั๊ก เพื่อเชื่อมต่อกับแหล่งไฟฟ้าให้ยุ่งยากค่ะ
สว่านไฟฟ้าไร้สายก็มีการแบ่งประเภทการใช้งานเหมือนกับสว่านไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็น สว่านไฟฟ้าไร้สายธรรมดาหรือสว่านไขควงไฟฟ้าไร้สายสำหรับงานเจาะไม้ เหล็ก อะลูมิเนียม สว่านกระแทกไฟฟ้าไร้สาย ใช้ในการเจาะปูน คอนกรีต อิฐ และสว่านโรตารีไฟฟ้าไร้สาย ใช้ในการเจาะปูน ซึ่งสว่านชนิดนี้ถูกออกแบบมาเป็น 2 ระบบ คือ ระบบเจาะและกระแทก และแบบ 3 ระบบ คือ ระบบเจาะ ระบบกระแทก และระบบสกัดค่ะ อย่างไรก็ตามสว่านไฟฟ้าไร้สายเหล่านี้มีแรงเจาะในระดับที่พอใช้งานได้ จึงเป็นที่นิยมสำหรับงานขันน็อตสกรู เจาะผนังหรือไม้ที่ใช้งานไม่หนักมาก รวมถึงใช้ในงาน D.I.Y และงานเฟอร์นิเจอร์เป็นส่วนใหญ่ค่ะ
ความแตกต่างระหว่างสว่านไฟฟ้าไร้สายและสว่านไฟฟ้า

1. ความแรงในการใช้งาน
ถ้าพูดถึงในเรื่องของพลังงานในการเจาะ สว่านไฟฟ้าสามารถตอบโจทย์การใช้งานแบบเจาะแบบหนัก ๆ ที่ต้องใช้แรงบิดสูง ส่วนสว่านไฟฟ้าไร้สายใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงาน ถึงแม้ว่าแรงบิดของสว่านไฟฟ้าไร้สายจะไม่เท่ากับสว่านไฟฟ้าก็จริง แต่ถ้าเลือกซื้อสว่านไฟฟ้าไร้สายที่มีกำลังโวลต์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน สว่านไฟฟ้าไร้สายก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ต่างกับสว่านไฟฟ้าเลยค่ะ

2. น้ำหนักของสว่านไฟฟ้าไร้สาย
ในปัจจุบันนี้สว่านไฟฟ้าไร้สายจะมีน้ำหนักที่เบากว่าสว่านไฟฟ้า เพราะสว่านไฟฟ้าไร้สายใช้แบตเตอรี่แบบลิเทียมไออนที่มีน้ำหนักเบา และมีขนาดเล็กกว่าแบตเตอรี่แบบนิกเกิล แต่สามารถให้ความแรงในการใช้งานเท่า ๆ กัน นั่นเอง

3. สว่านไฟฟ้าไร้สายพกพาสะดวก
ตัวสว่านไฟฟ้าไร้สายนอกจากจะมีน้ำหนักเบาแล้ว ยังสามารถเคลื่อนย้ายสะดวกและใช้งานได้ในพื้นที่จำกัด ถึงแม้ว่าจะเป็นพื้นที่แคบ ๆ หรือในซอกมุมเล็ก ๆ ช่วยให้การทำงานช่างมีความสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งยังสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้ยังไม่ได้กลัวไฟดูดเวลาใช้งานในขณะฝนตก ซึ่งสว่านไฟฟ้าไร้สายสามารถตอบโจทย์การทำงานในจุดนี้ได้ค่ะ
ทั้งนี้สว่านไฟฟ้าไร้สายก็มีหลากหลายแบรนด์ ไม่ต่างจากสว่านไฟฟ้าปกติ ทั้ง สว่านไฟฟ้าไร้สาย Bosch สว่านไฟฟ้าไร้สาย Makita สว่านไฟฟ้าไร้สาย Osuka สว่านไฟฟ้าไร้สาย IMAX สว่านไฟฟ้าไร้สาย Pumpkin เป็นต้น โดยความแตกต่างระหว่างสว่านไฟฟ้าไร้สายและสว่านไฟฟ้าที่ชัดเจนที่สุดก็คือ แหล่งที่มาของแรงในการใช้งาน ซึ่งสว่านไฟฟ้าปกติจะใช้ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงาน จึงจำเป็นต้องมีสายไฟในการเชื่อมต่อกับปลั๊ก สว่านไฟฟ้าไร้สายจะใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานนั่นเอง
สำหรับใครที่กำลังมองหาสว่านไฟฟ้าไร้สาย Bosch เครื่องวัดระยะเลเซอร์ Bosch เลเซอร์วัดระดับ Bosch เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เครื่องมือช่างทุกชนิด เรา Hardman คือผู้แทนจำหน่ายสว่านไฟฟ้าไร้สายและตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือช่างคุณภาพสูงจากแบรนด์ดัง ทั้งของไทยและต่างประเทศ

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก Hardman

https://hardman.co.th/%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%84%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b9%81%e0%b8%a5%e0%b8%b0%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b9%88/
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่