เป็น​ที่​เป็น​ทาง

กระทู้สนทนา
สวัสดี​คะ​  วันนี้​จะ​มาเล่า เรื่องราว​แปลก​ๆเรื่อง​หนึ่ง เป็น​ประสบการณ์​ตรง​ของ​ตัวเอง​  สมัยเรียนอยู่ชั้น ม.ต้น ที่​โรงเรียน​ประจำอำเภอแห่งหนึ่ง​ แถว​ภาค​ใต้​ ซึ่ง​แม้เวลา​จะ​ผ่านมา​เนิ่นนาน​แล้ว​ แต่​ก็​ยัง​ไม่​เคยรู้เลย​  ว่าสิ่งที่เห็นในครั้งนั้น.. คือ อะไร​

ขอย้อน​กลับ​ไป​ สมัย​เรียน​ชั้น​ ม.3  (ไม่บอก​ พศ.ละกัน​ เดี๋ยว​รู้​อายุ​5555​ รู้​แค่​ว่า​ ในสมัย​นั้น​ยัง​ไม่​มีมือถือ​ ไม่มี​อินเทอร์เน็ต​นะคะ)​

เรื่อง​มัน​มี​อยู่​ว่า​ ตอนนั้น​ทาง​โรงเรียน​จัด​กิจกรรม​เข้า​ค่าย​ลูกเสือ​ประจำ​ปีขึ้น​ โดย​จะต้อง​ไปพักทำกิจกรรม​ นอกสถานที่​1วัน1คืน​

สถานที่​ที่​ว่านี้​ ไม่ใช่​ค่ายลูกเสือถาวรนะคะ​ แต่​เป็น​สวนมะพร้าว​ ของ​ชาวบ้าน​ที่​อยู่​ห่าง จาก​โรงเรียน​ประมาณ​ 5  กิโลเมตร​ ซึ่ง​คุณ​ครู​ได้ไป​เตรียม​สถานที่​ไว้​ก่อนแล้ว  เพื่อ​การจัดกิจกรรม​ลูกเสือ​ในครั้งนี้​

วันแรกของการเข้าค่าย​ หลังจาก​รวมตัว​กัน​ที่​โรงเรียน​ ตั้งแต่​เช้า​ ก็เริ่ม​ออกเดินทาง​ไกลพร้อมกัน​  ลูกเสือเนตรนารีทั้งหมดสิบกว่าหมู่ๆละประมาณ​ 7​ คน​ รวมคุณ​ครูอีกประมาณ​สิบคน​ การเดินทางไกลก็คึกคักเลยคะ​ สนุกดี และ​สมัยนั้น​ ถนนก็ยังเป็นดินลูกรัง​ ไม่ค่อยมีรถสัญจร​คะ​ หมู่ที่เดินรั้งท้ายนี่บันเทิงเลยคะ​ เพราะ​หมู่แรกๆที่เดินนำหน้าไปเค้าเดินลากรองเท้ากัน😁 พวกที่เดินหลังๆจึงกลายเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด​ ไม่เว้นแม้กระทั่งคุณ​ครู​ 😅(ฝรั่งหัวแดง)​

เราเดินทางไปถึงสวนมะพร้าว​ ซึ่ง​เป็นที่ตั้งของค่ายลูกเสือ​ ก่อนเที่ยงเล็กน้อย​  พอไปถึงก็เห็นเต็นท์​ ที่คุณครู​เตรียม​ไว้ให้​เป็น​ฐานของแต่ละหมู่เรียบร้อยแล้ว​ โดยแยกหญิงอยู่ด้านซ้าย​ และชาย​ ให้​อยู่​ด้านขวา​ โดย มีบ้านพักและที่​ทำกิจกรรม​รอบกองไฟอยู่ตรงกลาง​ ซึ่ง​เต็นท์​ของ​หมู่​เรานั้น​ อยู่​นอกสุด​ ด้านหลังติดกับสวนที่ยังไม่ได้ตัดหญ้า​ ด้านข้างเป็นสวนปาล์ม​อายุประมาณ​2ปี​ ที่​ถูก​ปลูกแซมในสวนมะพร้าว​ และอีกข้างก็เป็นเต็นท์​ของหมู่ที่อยู่ถัดไป

กิจกรรม​ของ​กลางวันนั้​น​ ไม่ได้​มี​อะ​ไรมาก​ บลาๆๆๆ

พอตก​กลางคืน​ก็​มี​การจัดกิจกรรม​รอบกองไฟ​ (ที่​ทุกคนรอคอย)​ โดย​ต้อง​ผลัดกันไปทำกิจกรรม​ และ​อยู่​เฝ้าฐานของตัวเอง​ ฐานละ​ 2  คน​ ตอนนั้น​เรา​และ​เพื่อน​สนิท​ อาสา​เฝ้า​ฐาน​ ผลัดแรก

ในการเฝ้าฐานนี้​ เป็น​ที่​รู้​กัน​ว่า​ จะหลับ​ไม่ได้​ ทิ้งฐานก็ไมได้​ เพราะ​จะมีคุณครู​ที่ย่องมาขโมยธง​ ถ้า​หมู่ไหนโดนขโมยธงไป​ ก็จะโดนทำโทษ​ด้วย​วิธี​ที่​น่าอาย​มาก5555 แน่ละหมู่เราจึงต้อง​กำชับเรื่องนี้กันดิบดี​ ง่วงก็ต้องทน​ แล้ว​ถ้าปวดฉี่ละ​ ก็​ต้องทน​.. เพราะ​ห้องน้ำอยู่​ไกล

จนค่อนข้างจะดึกแล้ว​ การแสดง​รอบกองไฟก็ยัง​คงดำเนินต่อไป​ อย่าง​สนุกสนาน​ และตอนนั้น​  ที่​เรารู้สึก​ปวดปัสสาวะ​มากๆ​  จะเดินไปห้องน้ำก็ขี้เกียจล่ะ หันไปมองต้นปาล์ม​เป็น​เงาตะคุ่ม​ อยู่​ในความมืด​ เอาล่ะวะ​ แค่​ปัสสาวะ​แถวนี้คงไม่มี​ใคร​เห็น​แน่ๆ​  และ​เพื่อน​ก็เห็นดีเห็นงาม​ เพราะ​ไม่​อยากถูก​ทิ้ง​อยู่​ที่​ฐานคนเดียว​ ก็​เลยอาสาระวังหลังให้

เรา​เดินห่างจากที่เพื่อนยืนรออยู่สักห้าก้าวน่าจะได้​ ชนิดที่ยัง​พูดคุยกันไปเรื่อยๆ ก่อนจะตัดสินใจ​ นั่ง​ลงตรงกอปาล์ม​  หันหน้าไปทางที่เค้ากำลังทำกิจกรรม​รอบกองไฟกัน​ เห็น​แสงไฟสว่างโพลงที่ส่องถึงยอดมะพร้าว ที่อยู่​ไกลออกไป​ ส่วนรอบตัวเรามีแค่ความมืดมิด

ขณะทำธุระ​ เราก็ยัง​ได้ยิน เสียงเพลงจากกิจกรรมรอบกองไฟดังชัดเจน​ แต่​แล้ว.. มันก็​มีเสียง​ ฮัม​ แทรกเข้ามา​ เสียง​มันเหมือน​รถบรรทุก​หนักที่​วิ่ง​บนถนน  แต่​มัน​มีความสะเทือนอยู่ในหู​ ด้วย​ และ​เสียงนั้นก็ค่อยๆชัดขึ้น​ ขณะเดียวกัน​  กับที่สายตา​ ก็​พลันมองเห็น​ แสงสีเขียวจุดเล็กๆ​ ประมาณ​หิ่งห้อย​ อยู่​ไกลออกไป​ในระดับสายตา เลยเงาตะคุ่ม​ของ​กิ่งปาล์มไปพอสมควร

มันคือตัว​อะไร.. มันคือแมลงอะไร​.. นั่นคือสิ่ง​แรกที่เราคิด​ มันต้องเป็นแมลง​ แต่มันคือแมลงอะไร​ ที่มีแสงสีเขียว

ในความมืดมองกะเกณฑ์​  ความ​ใกล้​ไกลค่อนข้างยาก แต่​แสงสีเขียวนั้น​ มันชัดเจนขึ้น มัน​เป็น​สีเขียวแบบปีกแมลงทับ แต่​มีความสว่างจ้าอยู่ตรงกลาง​

แล้ว​จากจุด​เล็ก​ๆ มัน​ก็​ค่อย​ๆขยาย​ใหญ่​ขึ้น.. พร้อม​ๆกับเสียงฮัม​สะเทือนในหู ที่​ดังขึ้น​ เช่นกัน

ตอนนั้น... เรา​เร่งทำธุระ​ ด้วย​ความ​รู้สึกว่า​ แสงนั้นมันกำลัง​ลอยตรงมาหาเรา​ และมันก็ใหญ่ขึ้น​  จนกลายเป็น​ ดวงไฟขนาดเท่าลูกปิงปองล่ะ

และวิ​นาทีที่ตัดสินใจลุกขึ้น​  กระโดดจากตรงนั้น​ ก็คือวินาทีที่ดวงไฟสีเขียวจ้า​ ซึ่ง​ตอนนี้​ขยายใหญ่​เท่ากำปั้น​ พุ่งตรงมาหาเรา​  พร้อม​กับเสียง​ ฮัม.. บีบโสตประสาท​ จนทนไม่ไหว

เรากระโดดทีเดียว​ถึงตัวเพื่อนที่รออยู่​ และรีบลากเพื่อนออกมาโดยไม่กล้าหันหลังกลับไปมองเลย

มายืนใจเต้นตูมตามอยู่ที่ฐานซึ่งมีแสงจากหลอดไฟ​ ทำให้​พอจะลดความกลัวไปได้บ้าง​ ก็​มาถามเพื่อนว่า.. ได้ยินหรือเห็นอะไร​ไหม.. เพื่อนกลับส่ายหน้าว่าไม่เห็น​ ไม่ได้​ยินอะไร​เลย​ ทั้งที่​ก็อยู่ใกล้กันแค่นั้น​

หลัง​จาก​เหตุการณ์​วันนั้น.. ก็​คิดสงสัย​ตลอด​มา.. ว่า​ไอ้ดวงไฟที่เราเห็นมันคืออะไร​ ถ้า​เป็น​แมลง​ แมลงชนิดไหน​กัน จะบินมาพร้อมกับเสียง​ ฮัม​ ที่สั่นสะเทือนหู​ และขยายใหญ่ขึ้นได้​

และ​ที่​สำคัญ​เรา​เพิ่ง​มานึกออกในตอนหลัง​ ว่าตอนที่ดวงไฟลอยมานั้น​ เรานั่งหันหน้าเข้าหาโคนต้นปาล์ม​ ชนิดที่ถ้ามีแมลงอะไรบิน​ มาจากอีกด้านของต้นปาล์ม​ มันก็ต้องชนโคนปาล์ม​ก่อนมาถึงตัวเรา​ แต่​การพุ่งเข้า​มาของ​ไฟดวงนั้น​ มันคือ​ การพุ่งทะลุโคนต้นปาล์ม​มา​

และ​อีกอย่าง​ ความสว่างของไฟดวงนั้น​ ซึ่ง​มีแสงสีเขียวรอบๆ​ และสว่างจ้าตรงกลาง​นั่น มัน​ไม่ได้​ทำให้บริเวณ​นั้น​มีแสงสว่าง​ขึ้น​มาเลย​ แต่​มันเหมือน​มีแสงสว่างอยู่แค่ตัวมันเองเท่านั้น

หรือ​เรื่องทั้งหมด​ นี้​ จะไม่​เกิดขึ้น​เลย​ ถ้าเรานั่งเป็นที่เป็นทาง 😱
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่