ต้นไม้อะไรที่ใบเปลี่ยนสี #ใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่น

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ 

คิดถึงใช่ไหม คิดถึงญี่ปุ่นกันใช่ไหมคะ
ช่ายยยย... นี่ขนาดเพิ่งไปตอนธันวาปี 2019 ยังคิดถึงเลย จริงๆถ้าไม่มีโควิด ปีนี้ก็ไม่ได้มีแผนจะไปญี่ปุ่นนะ แต่มันคิดถึงงงง ^^

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เราว่าไปง่ายสุดแล้ว ใครได้ไปสักครั้งจะติดใจ ในโอกาสที่คิดถึงมากๆ จึงรวบรวมข้อมูลมาเขียนไว้ สำหรับอ่านเพลินๆ เก็บข้อมูลกันค่ะ

ใบไม้เปลี่ยนสี/ใบไม้ร่วง (Autumn) เป็นอีกฤดูที่หลายคนตั้งตารอไปเที่ยวญี่ปุ่น อากาศสบายๆ ไม่หนาวมาก
กับวิวสีเหลือง แดง ส้มที่สวยงามของใบไม้ที่เปลี่ยนสีก่อนจะร่วงหล่นและเข้าสู่ฤดูหนาว
ญี่ปุ่นรวมถึงอีกหลายประเทศที่มี 4 ฤดู (ใบไม้ผลิ ร้อน ใบไม้ร่วง หนาว) ต้นไม้บางชนิดจะเปลี่ยนสีและผลัดใบร่วงหมดต้น เพื่อลดการคายน้ำที่ปากใบในฤดูหนาว วิวที่เราเห็นสวยๆ ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นมีทั้งสีเหลือง แดง ส้ม และน้ำตาล เป็นต้น สงสัยไหมว่าเป็นต้นไม้อะไรบ้าง เราไม่ได้รู้จักทุกต้น แต่ไม้เด่นๆที่หลายคนชื่นชอบมีดังนี้ค่ะ

Maple (Momiji) ใบโมมิจิ (ภาษาญี่ปุ่น) หรือใบเมเปิล ใบเป็นแฉก 5-7 แฉก ส่วนใหญ่ที่พบในญี่ปุ่นจะเป็นแบบใบเล็กๆ สีที่เปลี่ยนคือส้ม แดง พบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น



Ginkgo (Icho) ใบกิงโกะ หรืออิโจ (ภาษาญี่ปุ่น) ใบคล้ายพัด บางใบมีปลายใบแยก เป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยโตเกียว (โตได) ที่นี่จึงมีต้นกิงโกะเยอะมาก ภาพที่โตไดเหล่านี้ถ่ายที่วิทยาเขตฮองโกะ สีเหลืองสวยมากๆ ยิ่งเวลาร่วงเต็มพื้นยิ่งสวย แต่ก็เหม็นๆ ลูกกิงโกะหน่อยนะ ^^ ที่โตไดจะเหลืองช่วงปลายพ.ย. ถึง ต้นธ.ค. 
ต้นกิงโกะ พบได้ทั่วไป แต่บางแห่งจะมีจำนวนมากอย่างที่สวนโชวะคิเนน (showa kinen koen)




Sakura ซากุระ นอกจากดอกซากุระจะสวยแล้ว ใบซากุระตอนฤดูใบไม้ร่วงก็สวยไม่แพ้กัน สีของใบจะออกส้มๆ แดงๆ น้ำตาลๆ พบได้ทั่วประเทศเช่นกัน



Japanese larch (Karamatsu) สนคารามะสึ เป็นสนที่ผลัดใบ เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วง ใบของสน Karamatsu จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือส้ม และทิ้งใบก่อนเข้าฤดูหนาว สน Karamatsu จะพบในพื้นที่ภูเขาสูง เช่นที่นิกโก สถานีที่ 5 ของฟูจิซัง และฮอกไกโด เป็นต้น
แถวนิกโกจะเหลืองในช่วงตุลาคม และบนสถานีที่ 5 ของฟูจิซังจะเหลืองช่วงต้นพฤศจิกายน



Kokia ไม้พุ่มขนาดเล็ก พบมากที่สวน Hitachi Seaside Park ปลูกไปบนเนินเขาเวลาเปลี่ยนสีจะเป็นสีแดง จะสวยงามในช่วงปลายตุลาคม


Shrub ไม้พุ่มอย่างในภาพ ไม่แน่ใจว่าชื่อต้นอะไร พบมากในญี่ปุ่น มักปลูกเป็นแนวเพื่อความสวยงาม เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วงจะเปลี่ยนเป็นสีแดง


นอกจากนี้ยังมีพวกหญ้าที่เปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล มีต้นโอ๊คที่เปลี่ยนเป็นสีส้มๆ แดงๆ กระจายอยู่ทั่วไป และมีไม้ยืนต้นอื่นๆ ที่เปลี่ยนสีอีกหลายชนิด


ฤดูใบไม้ร่วงเป็นฤดูที่มีสีสันสวยงามก่อนเข้าสู่ฤดูหนาวที่ดูเทาๆ แต่ญี่ปุ่นเที่ยวสนุกทุกฤดูกาลค่ะ ^^

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้
ติดตามกันได้ที่
https://www.facebook.com/KidsJourneysTH/
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่