"วัดบางน้ำวน" จ.สมุทรสาคร

กระทู้สนทนา
"วัดบางน้ำวน" จ.สมุทรสาคร
📸ถ้ายภาพเมื่อวันที่ ๒o/๘/๒๕๖๓ (รูปเยอะ)
⭕️สวัสดีจ้า เจอกันอีกแล้วเบื่อกันแล้วไช่ไม๊แต่ผมจะไปต่อ วันนี้จะพาไปไหว้พระเดินชม"วัดบางน้ำวน"เป็นอีกวัดที่ไม่ได้ติดแม่น้ำท่าจีนแต่ก็ไม่ไกลบริเวณที่ผมตั้งเป้าไว้มากมายนัก อยู่ติดคลองสาขาของแม่น้ำท่าจีนและวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งในจังหวัดสมุทรสาครครับ ตามผมมาเลยจ้า
🙏ประวัติวัด "วัดบางน้ำวน" ตั้งอยู่เลขที่ ๘๑ บ้านบางโทรัด หมู่ที่ ๔ ต.บางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย 🙏วัดบางน้ำวน ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๓๕๗ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๓๒ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร บริเวณวัดติดแหล่งน้ำดังนี้ทางทิศใต้ ติดคลองสุนัขหอน ทิศตะวันออกติดคลองท่าแร้ง *คนสมัยก่อนใช้การเดินทางกันทางน้ำเป็นหลัก วัดเก่าๆจึงมักอยู่ติดแม่น้ำ หรือคลองครับ 📌พระเกจิดังของวัดนี้คือ"หลวงปู่รอด"ท่านเชื้อสายรามัญ มีพระเครื่องดังของท่านที่วัดนี้ครับไปสืบเอาเองนะครัผมไม่ถนัดเรื่องนี้ 🙏ตามประวัติกล่าวว่า มีชาวรามัญได้โยกย้ายมาอยู่ตำบลนี้ ได้สร้างวัดขึ้นเป็นที่บำเพ็ญกุศล เจ้าอาวาสองค์แรกคือ หลวงพ่อแค เจ้าอาวาสองค์ต่อมาคือ 🙏หลวงพ่อรอด พุทธสฺณโท กล่าวกันว่าบรรดาถาวรวัตถุทั้งหลายทั้งปวงที่สร้างขึ้นในวัด สร้างในสมัยหลวงพ่อรอดทั้งสิ้น เช่น พ.ศ.๒๔๖๑ สร้างพระอุโบสถ พ.ศ.๒๔๖๔ สร้างศาลาการเปรียญ พ.ศ.๒๔๗๓ สร้างศาลาปูนหน้าวัด พ.ศ.๒๔๗๘ สร้างมณฑปรอยพระพุทธบาทจำลอง
💙"พระอุโบรถเก่า" ภายในประดิษฐาน"หลวงพ่อศรีสรรเพชร" อายุประมาณ ๒ooปี จากประวัติวัดนี้สร้างเมื่อปีพ.ศ.๒๓๕๗
รอบพระอุโบสถจะมีกำแพงแก้วล้อมรอบ ทำเป็นซุ้มประตูทางเข้าทั้ง 4 ด้าน ลักษณะเป็นซุ้มยอดคล้ายยอดเจดีย์ จำนวน 3 ยอด ตั้งเรียงกัน ยอดตรงกลางมีขนาดสูงสุด ที่ประตูซุ้มกำแพงโบสถ์เก่าด้านหน้าจะมีเขียนไว้ พ.ศ.๒๔๖๑ จากคำบอกเล่าชาวบ้านยายท่านนึงบอกผมว่าไม่ไช่ปีที่สร้างพระอุโบสถเก่าแต่เป็นปีที่สร้างกำแพงรอบพระอุโบสถที่หลังครับ **แต่จากที่ไปอ่านข้อมูลจากบางที่บอกเป็นปีที่สร้างพระอุโบสถก็ว่ากันไปนะครับเกิดกันไม่ทันทั้งนั้นละครับคนที่ทันก็ไม่มีใครอยู่แล้ว 🙏รอบอุโบสถมีใบเสมาปักอยู่บนแท่นฐาน ลักษณะเป็นหินทรายแดงขนาดเล็ก
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่