ฟุตบอลลีกเมืองไทย ทางออกที่พึงกระทำ ก่อนจะยากจนเกินแก้!

หลังจากที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันจากพิษโควิด-19 พร้อมกับใช้รูปแบบการแข่งในช่วงเวลาใหม่ ซึ่งว่ากันตามจริงการตัดสินใจแบบรวดเร็ว ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อเสียเด่นชัดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยของการที่ด่วนตัดสินใจ ให้ลีกเมืองไทยกลับแข่งขันกันในเดือนกันยายน ซึ่งจากสถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาดในประเทศก็ไม่มีผู้ติดเชื้อเลยมาร่วมๆ จะ 1 เดือนเต็ม คือเรื่องของสโมสรที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายตลอดการแข่งขันที่ต้องยุติลงไป หลังเริ่มไปได้แค่ 4 เกมเท่านั้น นี่ยังไม่นับรวมเหล่าสปอนเซอร์เองที่ต่างก็อยากให้ลีกกลับมาแข่งขันให้เร็วขึ้น

ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เรื่อง "ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด" ที่ทรูวิชั่นส์ ยังเป็นเจ้าของสิทธิ์ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีสุดท้าย  และแน่นอนว่าเดิมทีที่ต้องถ่ายทอดสดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเดือน พฤศจิกายน ก็ยังเป็นเรื่องที่หาทางออกยังไม่ได้  

อันนี้ต้องบอกตามความเป็นจริงว่า ทรูวิชั่นส์ ที่เขาได้สิทธิ์การถ่ายทอดสด มันกระทบอย่างชัดเจนที่สุด เพราะระยะเวลาที่ต้องพักการแข่งขัน ทั้งสมาชิกของทรูวิชั่นส์หลายล้านคนเอง คงไม่มีใครแฮปปี้ ที่ต้องพลาดการชมเกมยาวขนาดนี้

ไม่น่าแปลกใจนะ ที่ทรูฯ  ผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ จะออกมาบอกว่า สถานการณ์ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว หากไทยพรีเมียร์ลีก จะต้องแข่งขันในรูปแบบใหม่ที่ต้องไปจบเอาในปีหน้า มันจะกระทบเรื่องผังการถ่ายทอดสดที่ทรูวิชั่นส์เตรียมไว้อีกด้วย  

ดังนั้น ในกรณีนี้ จึงอยากให้ทางสมาคมฯ ได้เปิดโต๊ะมาเจรจากันเพื่อหาทางออกที่ดีกับทั้งสองฝ่าย เพราะอย่างน้อยเราก็ต้องยอมรับว่า ทรูวิชั่นส์เอง ก็สนับสนุนฟุตบอลไทย ด้วยการถ่ายทอดสดทุกแมตช์ ทั้งในแบบสมาชิก และฟรีทีวีทาง ทรูโฟร์ยู ซึ่งตรงนี้น่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้

 
นี่ยังไม่นับรวมถึงผลกระทบของลีกที่แข่งขันในช่วงเดือน ก.ย. และ เตะข้ามปีไปจบเดือน พ.ค. โน้น ซึ่งเวลาดังกล่าว เป็นเวลาเดียวกับลีกยุโรปเตะซะด้วย
ไหนจะโปรแกรมของฟุตบอล เอเอฟเอ ซูซุกิคัพ ที่จะไม่มีการหยุดลีกให้ทีมชาติ ดังนั้นทีมชาติไทยเอง จะส่งชุดไหนไปแข่งขัน ยังเป็นเรื่องที่คิดไม่ตก
ดังนั้น ทางออกที่หลายฝ่ายอยากเห็น คือการเปิดโอกาสให้ทั้งทรูวิชั่นส์ , สมาคมฟุตบอล รวมถึงทีมสโมสรฟุตบอลต่างๆ ได้เข้ามาคุยกันเพื่อหาทางออกอีกครั้งใหม่  

เชื่อว่ายังไม่สายจนเกินไปนะ เมื่อมองเอาผลประโยชน์ที่ทั้งแฟนบอล, ทีมชาติไทย และ สปอนเซอร์ และเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดอย่างทรูวิชั่นส์ จะได้รับแบบจริงๆ จังๆ

เพราะสุดท้ายฟุตบอลไทย จะเดินต่อไปได้ มันต้องก้าวไปแบบพร้อมเพรียง มิเช่นนั้นอาจพังไปทั้งระบบก็เป็นได้

ลองดูครับ การพูดคุยกันด้วยความจริงใจเท่านั้น ที่เราจะผ่านวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกัน 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่