SSF กองทุนลดหย่อนภาษี ทดแทน LTF ที่ลงทุนง่ายผ่าน SCB EASY App

กระทู้ข่าว
เป็นเวลากว่า 10 ปี ที่มนุษย์เงินเดือนลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีผ่านกองทุน LTF (Long-Term Equity Fund) หรือกองทุนหุ้นระยะยาว ที่ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2547 ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มการลงทุนในประเทศและส่งเสริมการออมให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานที่มีรายได้และเสียภาษี และอาจเรียกได้ว่า เป็นประตูด่านแรกสู่การเริ่มต้นลงทุนของใครหลายๆ คน

จนเมื่อสิ้นปี 2562 ถือเป็นปีสุดท้ายของการลงทุนลดหย่อนภาษีในกองทุน LTF และได้มีการก่อตั้งกองทุนเพื่อลดหย่อนภาษีรูปแบบใหม่ในชื่อ SSF (Super Saving Fund) กองทุนทดแทน LTF ที่มาพร้อมเงื่อนไขใหม่ แตกต่างจากกองทุน LTF เดิม และพร้อมให้ลงทุนได้ ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป

กองทุน SSF คืออะไร
กองทุน SSF เป็นกองทุนลดหย่อนภาษี ที่ภาครัฐตั้งใจปรับปรุงรูปแบบให้ออกมาทดแทนกองทุน LTF เดิม โดยมุ่งหวังให้เกิดการออมในระยะยาวขึ้น จากเดิมที่ต้องถือครอง LTF นาน 7 ปีปฏิทิน ต้องเปลี่ยนมาถือครองกองทุน SSF นานถึง 10 ปีนับจากวันที่ซื้อกองทุน และลงทุนได้ตั้งแต่ปี 2563 – 2567
สำหรับสิทธิในการลดหย่อนภาษีจากกองทุน SSF สามารถลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท และเมื่อรวมกับกองเกษียณอายุอื่นๆ จะต้องไม่เกิน 500,000 บาท ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องลงทุนติดต่อกันทุกปี นักลงทุนสามารถพิจารณาได้ตามแนวทางการลงทุนที่ตัวเองวางแผนเอาไว้ แต่ข้อสำคัญที่ห้ามลืมก็คือ ห้ามขายกองทุน SSF ก่อนครบกำหนด 10 ปี เพราะจะถือว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขการลดหย่อนภาษี ต้องคืนเงินภาษีที่ได้รับยกเว้นทั้งหมด และยังต้องจ่ายค่าปรับเพิ่มอีกด้วย

เลือกลงทุนกองทุน SSF กองไหนดี
เมื่อต้องถือครองกองทุน SSF พิเศษยาวนานถึง 10 ปี นโยบายการลงทุนของกองทุน SSF จึงไม่ได้จำกัดประเภทสินทรัพย์ กล่าวคือ บลจ. ผู้ดำเนินการจัดตั้งกองทุนสามารถออกแบบนโยบายการลงทุนได้หลากหลายรูปแบบเพื่อเป็นตัวเลือกให้แก่นักลงทุน เช่น เน้นลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝาก เน้นสร้างผลตอบแทนจากหุ้นอนาคตไกล หุ้นต่างประเทศ หรือเน้นลงทุนตามดัชนี SET เป็นต้น

สำหรับใครที่กำลังเลือกลงทุนในกองทุน SSF เพื่อลดหย่อนภาษี ขั้นแรกต้องทำแบบประเมินความเสี่ยงในการลงทุน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเบื้องต้นว่าเรายอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้ในระดับใด เพราะนโยบายการลงทุนในแต่ละกองทุนมีความเสี่ยงไม่เท่ากัน ในกรณีที่เน้นลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี ไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์จากการลงทุน อาจเลือกกองทุน SSF ที่กระจายความเสี่ยงลงทุนในตราสารหนี้หรือเงินฝาก หรืออาจกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นต่างประเทศ หรือลงทุนระยะยาวตามดัชนีหุ้นไทย หรือจะเลือกลงทุนในกองทุนที่มีผลการดำเนินงานดี ผู้จัดการลองทุนมีประสบการณ์ หรือเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่นาเชื่อถือก็ได้ ซึ่งในบรรดากองทุน SSF ที่มีให้เลือกมากมายนี้ นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ง่ายๆ ผ่าน SCB EASY App ไม่ว่าจะเป็นจังหวะหุ้นลง ต้องช้อนซื้อ หรือโค้งสุดท้ายต้องรีบลงทุน ก็สามารถทำรายการได้ทันที

SSF พิเศษ กับสิทธิลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม 200,000 บาท
นอกเหนือจากกองทุน SSF ปกติที่มาทดแทนกองทุน LTF ในปี 2563 นี้ เรายังจะได้ลงทุนเพิ่มเติมกับกองทุน SSF พิเศษ (SFF Extra) ที่มาพร้อมกับสิทธิลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม สูงสุด 200,000 บาทจากวงเงิน SSF ปกติ ที่ภาครัฐจัดให้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของ covid-19 เป็นกองทุนลดหย่อนภาษีที่กำหนดนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 65% และลงทุนได้เฉพาะ 1 เมษายน – 30 มิถุนายนนี้เท่านั้น ต่างจากกองทุน SSF ปกติที่ลงทุนได้ยาวๆ ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปี 2567

สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนที่สนใจกองทุน SSF พิเศษ ควรรู้ก็คือ เราจะต้องถือครองกองทุนนี้เป็นเวลา 10 ปี เช่นเดียวกับกองทุน SSF ปกติ ดังนั้นไม่ใช่ว่าจะเลือกลงทุนอะไรก็ได้ แต่ต้องเลือกกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนที่เรามั่นใจจริงๆ ซึ่ง SCB ก็พร้อมนำเสนอ กองทุน SSF พิเศษ โดย บลจ.ไทยพาณิชย์ ที่มีให้เลือกลงทุนถึง 3 กองทุน  ได้แก่ SCB70-SSFX กองทุนผสมที่กระจายการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ , SCEQ-SSFX กองทุนบริหารเชิงรุก เน้นลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนเหนือตลาด และ SCBSET-SSFX กองทุนดัชนีมุ่งสร้างผลตอบแทนตามดัชนี SET ทั้งตลาด และยังเป็นนโยบายการลงทุนหนึ่งเดียวเฉพาะที่ SCB เท่านั้น ซึ่งทั้ง 3 กองทุนนี้ ก็ยังสามารถลงทุนผ่าน SCB EASY App ได้ทุกที่ ทุกเวลาเช่นกัน



ลงทุน SSF เพื่อลดหย่อนภาษีแบบง่ายๆ กับ SCB EASY App
ทีนี้ก็รู้แล้วว่า เราจะเลือกลงทุนในกองทุน SSF อย่างไร จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการซื้อกองทุน ขอแนะนำช่องทางการลงทุนที่ง่ายและสะดวก ด้วย SCB EASY App แอปพลิเคชันจากธนาคารไทยพาณิชย์ ตัวช่วยสำคัญในทุกธุรกรรมทางการเงิน ที่เราสามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวมได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะกองทุนลดหย่อนภาษีที่เราต้องลงทุนทุกปี ก็ลงทุนง่ายแค่ปลายนิ้ว จากการที่ทดลองใช้ SCB EASY Pantip พบว่าสามารถใช้งานได้สะดวก ง่ายดาย ตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดบัญชี ไปจนถึงการซื้อขาย สับเปลี่ยน และดูพอร์ตกองทุนทั้งหมด ซึ่งหากใครยังไม่เคยเปิดบัญชีกองทุนรวมใน SCB EASY Pantip ขอบอกเลยว่า นี่คือประสบการณ์การลงทุนที่ง่ายสุด แต่เข้าไปที่เมนู “กองทุน” จากแบนเนอร์การลงทุน ก็สามารถเปิดบัญชีกองทุน พร้อมรอรับผลการเปิดบัญชีทาง Slip และ E mail ได้เลย ที่สำคัญยังได้ทำแบบประเมินความเสี่ยง เอาไว้ประกอบการตัดสินใจลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่เรารับได้จริงๆ อีกด้วย

เอาล่ะ เมื่อเรามีบัญชีกองทุนรวมใน SCB EASY เรียบร้อยแล้ว Pantip ขอแนะนำเทคนิคการค้นหากองทุนรวมง่ายๆ ดังนี้

•    เข้าไปที่หน้า การลงทุน ใน SCB EASY App
•    เลือก กองทุนรวม จะปรากฏหน้ารวมพอร์ตการลงทุนของคุณ
•    กดซื้อ
•    เลือกกองทุน โดยกรอกรหัสกองทุน
•    เลือกบัญชีที่ใช้ชำระเงิน พร้อมระบุจำนวนเงิน จากนั้นจึงกดยืนยัน

การลดหย่อนภาษี คือสิทธิประโยชน์ที่บรรดามนุษย์เงินเดือนไม่ควรพลาด เพราะเป็นการออมเงินอีกรูปแบบหนึ่งเอาไว้ให้เราเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต หากเราใส่ใจเรื่องภาษี และลดหย่อนภาษีให้เต็มสิทธิ ถูกต้องตามเงื่อนไข นอกจากเราจะได้เงินคืนภาษีแล้ว ยังได้เก็บออมระยะยาว แถมยังมีโอกาสได้ดอกผลจากการลงทุนด้วย ยิ่งตอนนี้การลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีก็ทำได้ง่ายแค่ไม่กี่คลิก อย่างเช่นการใช้แอป SCB EASY Pantip จึงอยากแนะนำให้คนทำงานและนักลงทุนได้สัมผัสประสบการณ์ลงทุนที่สะดวก และตอบโจทย์การลงทุนในยุคดิจิตัลผ่านแอปพลิเคชันสำหรับลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์

"ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้ยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยง และศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนของกองทุน SSF กรณีไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทางภาษี จะไม่ได้สิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของกองทุน รวมถึงควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ประกอบธุรกิจก่อนตัดสินใจลงทุน"


[Advertorial]
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่