6 ไอเดียหารายได้เสริม ผ่านมือถือ

กระทู้สนทนา
ช่วงที่ผ่านมามีเพื่อน ๆ ชาว Pantip หลายคนตั้งกระทู้เกี่ยวกับอยากหารายได้เสริมในช่วงนี้ ควรทำอะไรดี ขึ้นมาหลายกระทู้
วันนี้ JobThai Tips เลยจะมาแชร์ไอเดียการหารายได้เสริมที่สามารถทำผ่านมือถือได้ เพื่อเป็นแนวทางเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เพื่อน ๆ ชาว Pantip นำไปต่อยอดกัน 

1.ขายภาพถ่ายบนมือถือ 
ถ้ามีสมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปได้ที่ไม่ต่ำกว่า 4.0 Megapixel ก็หารายได้เสริมจากการถ่ายภาพได้แล้ว โดยเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นตลาดหรือตัวแทนขายภาพจะเรียกว่า “ไมโครสต็อก (Microstock)” แต่การจะลงขายได้ต้องส่งภาพไปตรวจกับทางเว็บไซต์ก่อนว่ารูปของเราได้มาตรฐานและตรงตามเงื่อนไขไหม ถ้าไม่ผ่านก็ต้องส่งใหม่จนกว่าจะผ่านถึงจะสามารถลงรูปขายได้ ส่วนราคาคอมมิชชันต่อภาพส่วนใหญ่จะได้เริ่มต้นที่ 0.25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 บาท ตกต่อภาพอาจจะดูไม่เยอะ แต่ว่าแต่ละวันมีลูกค้าจำนวนมหาศาล และมียอดดาวน์โหลดจำนวนมากซึ่งทำให้เรามีโอกาสสร้างรายได้ได้ไม่น้อยเลยเหมือนกัน 

แอปพลิเคชันขายภาพ : Shutterstock, Snapwire, Foap, Dreamstime 

2.อัดคลิปลง YouTube บนมือถือ 
ถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบการอัดวิดีโอบนมือถือ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้า การแต่งหน้า ร้องเพลง ทำอาหาร เล่นเกม หรือบอกเล่าเคล็ดลับความรู้ เพียงแค่อัดแล้วอัปโหลดคลิปวิดีโอของคุณลง YouTube ก็สามารถทำเงินให้คุณได้ ยิ่งคนกดเข้ามาดูวิดีโอของคุณเยอะ เรตที่ได้ก็จะยิ่งมาก มีหลายคนเข้าใจผิดว่ารายได้หลักจากการทำ YouTube ขึ้นอยู่กับยอดวิว แต่ความจริงแล้วจำนวนคนดูหรือคลิกโฆษณาบนคลิปวิดีโอของเราต่างหากที่เป็นรายได้มหาศาลสำหรับยูทูบเบอร์ ยิ่งถ้าคลิปของคุณมีคนต่างชาติเข้ามาดู และได้ค่าโฆษณาจากต่างประเทศด้วย คุณจะมีรายได้มากขึ้นเป็นเท่าตัวเนื่องจากต่างประเทศมีมูลค่าโฆษณาสูงกว่าไทย 
  
แอปพลิเคชันถ่ายวีดีโอ: Quik, Adobe Premiere, Clip Horizon, Camera, Videoshop-Video Editor 

3.ทำแบบสอบถามบนมือถือ 
วิธีนี้เป็นอีกวิธีหาเงินบนมือถือที่ง่ายเช่นกัน คุณแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ขอแค่มีเวลาและไม่ขี้เกียจ เพราะมีบริษัทและมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่ต้องการใช้แบบสอบถาม (Survey) ในการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการบริโภค รสนิยม และผลตอบรับต่อสินค้าและบริการรูปแบบต่าง ๆ โดยคุณสามารถเลือกตอบแบบสอบถามตามหัวข้อที่สนใจได้ หลังจากตอบเสร็จคุณจะได้รับคะแนน ซึ่งสามารถเก็บสะสมไปแลกเป็นของรางวัล หรือได้รับเงินโอนเข้าบัญชี  
  
แอปพลิเคชันตอบแบบสอบถาม: YouGov, Swagbucks, MOBROG, Yim, Center 

4.ขายของบน Marketplace 
การซื้อสินค้าออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของใครหลายคน ทำให้การขายของออนไลน์เป็นวิธีหาเงินง่าย ๆ อีกวิธีนึง เพราะแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถสร้างหน้าร้านของตัวเองบนแอปพลิเคชันได้แบบฟรี ๆ ผ่าน Marketplace หรือใครบอกว่าตัวเองไม่มีของจะขาย ก็สามารถรับลงสินค้าออนไลน์ใน Marketplace ได้ เพราะมีเจ้าของร้านค้าและแบรนด์ที่มีสินค้าแต่ไม่มีเวลา หรือลงสินค้าใน Marketplace ไม่เป็นอยู่มาก เพียงแค่คุณศึกษาระบบของ Marketplace และใช้ให้เป็น เพียงเท่านี้ก็หาเงินเข้าบัญชีได้ไม่ยากแล้ว 
  
แอปพลิเคชัน Marketplace : Facebook, Shopee, Lazada, Amazon   

5.ทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขายบนมือถือ 
ถ้าเป็นคนที่ชอบวาดรูปหรือมีไอเดียสร้างสรรค์ สามารถหาเงินได้ด้วยการทำสติ๊กเกอร์ขายในแอปพลิเคชัน “ไลน์” บางคนเข้าใจผิดว่าการทำสติ๊กเกอร์นั้นยุ่งยาก เพราะต้องใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์ แต่จริงๆ แล้วสามารถวาดรูปบนมือถือหรือ iPad ผ่านแอปพลิเคชัน LINE Creators Studio ได้ หรือถ้าใครอยากใช้แอปอื่นวาดรูปก็มีให้เลือกอีกมากมาย จากนั้นส่งให้ทีมงานตรวจสอบได้เลย ซึ่งตลาดการซื้อขายสติ๊กเกอร์ในไทยนั้นคึกคัก ถ้าทำแล้วติดตลาดขึ้นมารายได้มหาศาลเลยล่ะ 
  
แอปพลิเคชันวาดรูป: Sketchbook Pro, Procreate 

6.แต่งนิยายออนไลน์บนมือถือ 
ถ้าเป็นคนนึงที่มีจินตนาการล้ำเลิศ หรือชอบเขียนนิยาย ไม่ว่าจะนิยายรักโรแมนติก ดราม่า ลึกลับ แฟนตาซี หรือฟิคสายวายก็สามารถแต่งแล้วโพสต์ลงไปในโลกออนไลน์ได้ ซึ่งสมัยนี้มีหลายแอปพลิเคชันที่อัปนิยายผ่านมือถือได้ โดยแอปนิยายเหล่านี้มีคนอ่านต่อวันจำนวนหลายแสน คุณสามารถหาเงินจากพวกเขาได้ด้วยระบบการติดราคาการเข้าชมนิยายแต่ละตอนตามราคาที่ต้องการ โดยคุณจะได้รับเงินผ่านบัญชีธนาคารตามวันที่กำหนด แรก ๆ อาจจะได้ไม่เยอะ แต่ถ้านิยายของคุณติดเทรนด์ล่ะก็จะมีคนจำนวนมากยอมเสียเงินเพื่อมาอ่านแน่นอน สุดท้ายนิยายของคุณอาจไปได้สวยจนถึงขั้นได้ทำหนังสือ หรือ E-Book ขายเลยก็ได้ 
  
แอปพลิเคชันแต่งนิยาย: Joylada, ReadAWrite, Dek-D, Fictionlog, ธัญวลัย 
 
แม้ว่าไม่มีงานไหนที่ได้เงินมหาศาลภายในชั่วพริบตา และการหาเงินผ่านมือถือง่าย ๆ ที่เราบอกไปเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการหารายได้เสริมเท่านั้น แต่อย่างน้อยในระหว่างที่ต้องอยู่บ้านเบื่อ ๆ หรือถูกลดเงินเดือนจากสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีตอนนี้ การหาอะไรทำแล้วได้เงินก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่