แชร์ประสบการณ์ *ลดน้ำหนัก 20 กก.* ไม่เคยเข้าฟิตเนส ไม่เคยจ้างเทรนเนอร์ ไม่กินยาลดน้ำหนักและอาหารเสริม

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะ เราชื่อใบหม่อน อายุ 21 ปี ตอนนี้เรียนเภสัชอยู่ค่ะ (กำลังขึ้นปี 4) อันนี้เป็นกระทู้แรกของเราผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยน้าา ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะว่าอยากแชร์ประสบการณ์การลดน้ำหนักของเราเผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่มีความสนใจหรือคนที่กำลังเริ่มอยากหันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองค่ะ 
รูปเทียบค่า (ตอน 70kgไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยค่ะ)

เข้าเรื่องกันเลยนะคะ
จากหัวข้อกระทู้ที่บอกว่าลดน้ำหนัก 20kg เราลดน้ำหนักจาก 70kg เหลือ 50kg ใช้เวลาทั้งหมดประมาณปีกว่าๆหรือคร่าวๆประมาณ 1 ปี 4 เดือนแล้วค่ะ (สูง 168cm) เราเป็นคนอ้วนมาตั้งแต่เด็กๆเลยค่ะ ไม่เคยรู้จักสัมผัสคำว่าผอมเลยจนครั้งนี้ได้สัมผัสแล้วค่ะ 555 ซึ่งจุดเปลี่ยนในการอยากลดน้ำหนักของเราคือจะมีช่วงตอนปี 2 เรากินหมูกระทะชาบูแทบจะวันเว้นวันเลยค่ะ อาทิตย์ละประมาณ 3-4 ครั้งได้ จนน้ำหนักขึ้นเยอะมาก พุงยื่น แขนขาใหญ่ไปหมด ใส่ชุดอะไรก็อึดอัดตัวไปหมด จนพอช่วงปิดเทอมกำลังจะขึ้นปี 3 อาศัยช่วงนั้นในการลดน้ำหนักค่ะ อันนี้เป็นรูปเมื่อก่อนของเรานะคะ 
อันนี้เป็นน้ำหนักที่เราชั่งมาเรื่อยๆค่ะ (เราไม่ได้เริ่มชั่งตั้งแต่ 70kg นะคะ ไม่กล้าชั่ง 555 พอลดมาสักระยะนึงค่อยชั่งค่ะ)
 ปัจจุบันค่าาาา (สองรูปบนเมื่อไม่นานมานี้ค่ะ สองรูปล่างคือตอนปี 3 เทอม 2 ค่ะ)

เรื่องการออกกำลังกาย
ที่เราบอกว่าไม่เคยเข้าฟิตเนสเลยหมายถึงว่าไม่ใช่ไม่เคยเข้าไป แต่หมายถึงว่าไม่เคยเข้าไปออกกำลังกายแบบจริงจังเลย การลดน้ำหนักของเราครั้งนี้จะออกตามคลิปในยูทูปกับไปวิ่งซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ เราเริ่มออกกำลังกายจริงจังจากคลิปตามยูทูปเลยค่ะ (แต่ตอนเปิดเทอมจะชอบไปวิ่งตอนเลิกเรียนค่ะ) คลิปที่ออกกำลังกายมีทั้งคาร์ดิโอกับเวทสลับกันไป แต่ส่วนมากเราจะออกคาร์ดิโอเยอะกว่าเพราะตอนนั้นต้องการลดไขมันค่ะ ซึ่งตารางออกกำลังกายของเราไม่ตายตัวเลยค่ะ ในแต่ละวันเราจะออกตามที่อยากออกเลยค่ะ ชอบคลิปไหนวันนั้นก็จะหยิบมาออกตามค่ะ ช่วงนั้นเราชอบออกกำลังกายตามคลิปของช่อง bookyhealthyworld มากๆค่ะ เป็นคลิปแรกที่เอามาออกกำลังกายและทำให้เราน้ำหนักลดได้ ช่วงแรกๆออกกำลังกาย 6 วันต่อสัปดาห์เลยค่ะเพราะปิดเทอมไม่มีอะไรทำแล้วก็ฟิตด้วย อยากออกกำลังกายมาก 5555 แต่ตอนนี้เหลือ 3-5 วันต่อสัปดาห์แล้วค่ะเพราะว่าต้องการให้กล้ามเนื้อได้พัก ตอนนี้ก็จะเน้นออกเวทให้มากกว่าคาร์ดิโอนิดนึงค่ะ ส่วนเวลาที่เราออกคือวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงค่ะ
อันนี้เป็นคลิปที่เราใช้ออกกำลังกายมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ยังออกตามอยู่ค่ะแต่มีเพิ่มของช่องอื่นๆมาด้วย
ช่องที่เราออกจะมีช่อง
- Booky Healthyworld
- XHIT Daily
- Bebe Fit Routine
- Chole Ting

บริหารส่วนแขน

HIIT&Cardio

ส่วนตอนนี้เราออกกำลังกายตามคลิปของช่อง Chloe Ting อยู่ค่าเขามีโปรแกรมออกกำลังกายให้ฟรีด้วยยย

ส่วนอันนี้เป็นสิ่งที่เราจดในแต่ละวันว่าออกกำลังกายอะไรไปบ้างในแต่ละวัน
 
เรื่องอาหาร
ช่วงเดือนแรกเราซื้ออาหารคลีนมากินเลยค่ะ (แต่ก่อนหน้านั้นที่ยังไม่ปิดเทอมก็ทำอาหารคลีนกินเองบ้าง) พอหมดเดือนแรกก็กินคลีนบ้างไม่กินคลีนบ้างตามโอกาสค่ะ แต่ที่ทำต่อจากเดือนแรกเรื่องการกินอาหารคือพยายามเลี่ยงพวกของหวาน,ของที่มันๆ และของทอดค่ะ ขนมกรุบกรอบ ไอศกรีม บราวนี่(ที่ชอบกินมากๆ เป็นของโปรดเลย) ชานมไข่มุก อะไรพวกนี้เราพยายามเลี่ยงไปเลยค่ะ แล้วก็หันมาเลือกเป็นขนมคลีนแทน แต่ช่วงแรกๆจะไม่ค่อยได้กินขนมคลีนค่ะ แต่พอมาหลังๆก็กินบ้างไม่กินบ้างไม่อยากเคร่งกับตัวเองเกินไปค่ะ 5555 ในแต่ละมื้อของเราจะพยายามกินสารอาหารในครบ 5 หมู่ค่ะ จะเน้นโปรตีนแล้วก็ลดคาร์บลงประมาณนี้ค่ะ เราไม่ได้มีชีทเดย์นะคะพูดยังไงดี เราไม่ได้เรียกว่าชีทเดย์หรือชีทมีล แต่มันจะแบบว่าถ้ามื้อไหนอยากกินเคเอฟซีหรือพิซซ่าหรือหมูกระทะก็กินเลยค่ะ เพราะก่อนหน้านั้นเรากินดีมาอยู่แล้วก็เลยไม่ค่อยคิดมากถ้าอยากกินพวกเคเอฟซีพวกนี้ค่ะ แล้วก็ช่วงเปิดเทอมเราจะไม่ค่อยได้ทำอาหารคลีนกินเอง ส่วนมากจะกินร้านตามสั่งค่ะ เราเลยจะสั่งเป็นพวกต้มๆหรือพวกยำอย่างเช่น สุกี้ไก่น้ำไม่ใส่น้ำจิ้ม, ลาบไก่, ต้มจืด, ต้มเลือดหมู, ยำวุ้นเส้น ฯลฯ
อันนี้เป็นส่วนหนึ่งรูปอาหารที่เรากินมีบางอันซื้อมาจากร้านอาหารคลีนแล้วก็บางอันทำเองค่า
 
มาถึงตรงนี้แล้วอยากบอกว่าวิธีของเราอาจจะไม่ถูกต้อง 100% ทั้งในเรื่องการกินหรือการออกกำลังกาย เราลองผิดลองถูกมาเป็นปี ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้เป็นแนวทางที่เหมาะสมกับตัวเองได้เลยนะคะ แต่ถ้าทำตามเราทุกอย่างอาจจะไม่ได้ผลเหมือนกับเรา เพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกันเนอะ ตอนนี้เราก็ยังคงเลือกกินอาหารดีๆและออกกำลังกายสม่ำเสมอไปเรื่อยๆค่ะ เพราะจุดประสงค์แรกของเราคือต้องการลดน้ำหนักแต่พอทำไปทำมานอกจากน้ำหนักลดลงแล้วยังแถมสุขภาพที่ดีให้ด้วยค่ะ ถ้าใครที่กำลังท้อในการลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายอยู่ อยากให้ลองทำไปเรื่อยๆไม่ต้องรีบ ให้เวลากับตัวเอง ไม่ต้องพยายามกดดันตัวเอง รักตัวเองเยอะๆ เราสะสมไขมันมาเป็นสิบยี่สิบปี จะเอาออกภายในหนึ่งหรือสองอาทิตย์คงจะยาก สู้ๆนะคะ หวังว่ากระทู้แรกกับการลดน้ำหนักของเราครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้ไม่มากก็น้อย ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านจนถึงตรงนี้นะคะ 
แวะไปคุยกับเราได้ที่ไอจีนี้เลยนะคะ
ig : mndxhealthy
เข้ามาทักทายหรือแนะนำเราได้เลยน้า ขอบคุณมากนะคะ

**ขออนุญาตเพิ่มเติมนะคะ หัวข้อกระทู้เราตั้งตามความจริงที่เราทำเลยคือ
1. ไม่เคยเข้าฟิตเนส เพราะว่าเราไม่มีเวลาเลยเนื่องจากคณะที่เราเรียนค่อนข้างเรียนหนักและสอบโหด ซึ่งถ้าเรามีเวลาจริงๆเราเลยเลือกออกอยู่ที่ห้องไม่ก็ออกไปวิ่งที่สวนสาธารณะในมอค่า แต่ส่วนมากจะออกในห้องมากกว่า แล้วฟิตเนสของคอนโดเราจะอยู่อีกที่นึงไม่ได้อยู่ในตัวคอนโดที่เราอยู่ค่ะ เลยเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เราไม่ได้จ้างเทรนเนอร์ด้วยค่า (จริงๆถ้ามีโอกาสก็อยากมีเทรนเนอร์มาช่วยฝึกท่าต่างๆและจะได้มีความรู้เพิ่มเติม แต่ด้วยเวลากับค่าใช้จ่ายอาจจะไม่พอสำหรับการจ้างเทรนเนอร์ค่า .__.)
2. ไม่เคยกินยาลดน้ำหนักหรืออาหารเสริมควบคุมน้ำหนัก เพราะส่วนตัวเราเรียนอยู่คณะเภสัช ซึ่งเราได้เรียนตัวยาที่เกี่ยวกับการทำลดน้ำหนัก แล้ว side effects มันเยอะมากและส่วนมากจะส่งผลเสียต่อร่างกาย เราเลยไม่กล้าลองใช้เลยค่ะ ส่วนอาหารเสริมควบคุมน้ำหนักเราไม่เคยทาน เนื่องด้วยจำนวนเงินที่เราได้เป็นค่าขนมในแต่ละเดือนอาจจะไม่พอสำหรับการซื้อมาทาน เราเลยเลือกเป็นอาหารจากธรรมชาติแล้วมาทำทานเองค่ะ
เลยอยากบอกว่าเราไม่ได้ตั้งหัวข้อกระทู้เพื่อมีจุดประสงค์หรือมีเจตนาจะกล่าวหาใครเลยนะคะ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมากๆเลยนะคะ หวังว่ากระทู้แรกของเราจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณมากเลยค่า😊❤️
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่