ประเพณีสงกรานต์ที่หยุดไป2020

กระทู้สนทนา
ประเพณีสงกรานต์ที่หยุดไป2020

จดหมายฉบับที่ 105/2563       บ้านดิโอเรียนทอล เชียงใหม่
                                   วันอังคารที่   14  เมษายน พ.ศ. 2563
ถึง  โคราคเทวี
         สวัสดีวันเนาหรือวันเน่าห้ามปากเสียพูดแต่สิ่งที่ดีเพื่อให้มีมงคลตลอดปี หากเป็นวันนี้ในอดีตเธอคงจะได้รับการยกย่องอย่างมากมายในฐานะบุตรีผู้กตัญญู จนทำให้วันนี้กลายเป็นวันครอบครัว แต่ทว่าสำหรับปี 2563 นี้ ครอบครัวต่างแตกแยกระหกระเหินต้องอยู่กันแบบห่างๆถ้าหากยังรักกันจริงอย่าเพิ่งกลับบ้าน
       ในอดีตวันนี้เป็นวันดาหรือออกไปหาซื้อของที่ตลาดมาตระเตรียมข้าวปลาอาหารสำหรับทำบุญถวายพระในวันพรุ่งนี้และเลี้ยงดูญาติมิตรลูกลานที่กลับมา แต่ปีนี้ขนมเทียนข้าวต้มมัดถูกจำกัดจำนวนลงหรือไม่ได้ทำกันเลย ฮังเลจิ้นลาบแก๋งอ่อมหลู้ย่างรวมพะโล้วุ้นเส้น เหลือแต่ผัดผักรวม ไม่มีแข่งลาบปีนี้ เหล้า เบียร์ เครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ ถูกห้ามขาย แต่ สรถ กลับโผล่ออกมามากมาย ยาดองข้าวแช่เหล้าขาวกระแช่ พอช่วยให้ชาวสุราบาลไม่ลงแดงกันในวันที่ไม่ได้แห่ไม้ค้ำหรือออกไปขนทรายเข้าวัด 
      กิจกรรมวันสงกรานต์ การสรงน้ำพระ การรดน้ำผู้ใหญ่ การปล่อยนกปล่อยปลา การหาไม้ค้ำไปค้ำโพธิ์และขนทรายเข้าวัด การบังสุกุลกระดูกญาติผู้ล่วงลับ การละเล่นรื่นเริงหายไป ความสำคัญของวันสงกรานต์ ปีนี้ไม่มีวันวันหยุดพักผ่อนประจำปี การทำบุญเพื่อสร้างกุศล และประกอบพิธีทางศาสนาอาจจะมีบ้างแต่ลดขนาดลงแบบอยู่ห่างๆ งดการจัดกิจกรรมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมไทยทุกชนิด การแสดงความกตัญญูกตเวที และรำลึกถึงผู้ล่วงลับพอมีบ้างแต่การฌาปนกิจแบบเผาเลยไม่มีพิธีสงฆ์เกิดถี่ขึ้น วันครอบครัว วันรวมญาติและวันผู้สูงอายุ ปีนี้ญาติกลับมาไม่ครบ วันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์งดการออกไปปล่อยนกปล่อยปลา การเลือกหาคู่ของหนุ่มสาวในงานประเพณีไม่มีให้เห็นในปีนี้เพราะงดการจัดกิจกรรมหรืองานสังสรรค์รื่นเริง ใครที่ถูกสาดน้ำรดน้ำในปีนี้คงกลายเป็นคนที่โชคดีที่สุดในรอบเจ็ดสิบปี โคราคเทวี เหงาไหม เช้า เที่ยง เย็น ราศีของเราอยู่ที่ไหน เช้าราศีอยู่ที่ตาต้องรีบล้างตาเพราะฝุ่นควันพิษยังไม่เจือจาง เที่ยงราศีอยู่ที่เตียงเพราะไม่ได้ออกไปไหนนอนแช่บนเตียงลูกเดียว เย็นราศีอยู่หน้าจอทีวีเพื่อตามดูว่าวันนี้ผลสรุปคนป่วยเพิ่มกี่คนตายกี่คน เวลาว่างเยอะจริง สมกับชื่อวันสงกรานต์ที่ทางใต้เรียกวันนี้ว่า วันว่าง 
      อาหารการกินบ้านเราเช้านี้ ยังพอมีผักคะน้าและหมูที่ซื้อมาตุนไว้ในตู้เย็น สายๆคงต้องโผล่ออกบ้านไปหาซื้อเส้นใหญ่มาผัดทำก๋วยเตี๋ยวราดหน้าให้เด็กๆ เมนูอาหาร แทนจิ้นลาบแก๋งอ่อมฮังเล ท้ายนี้ขอให้เพื่อนและโคราคเทวี มีความสุขรอดพ้นจากโรคร้ายที่กำลังระบาดในปีนี้ด้วยเทอญ
                                         โชคดีวันปีใหม่
                                          Noohom Ja

2020 ปีที่งานสงกรานต์ไม่มีการจัดงานประเพณี เพื่อนคิดอย่างไร
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่