เป็น Freelance เช่าคอนโดเดือนละหมื่น แพงไปมั้ย?

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ นี่เป็นครั้งแรกเลยที่ลองมาตั้งกระทู้ถามในเว็ปพันทิปเพราะไม่รู้จะปรึกษาใครดี ขอเกริ่นก่อนว่าตอนนี้ทำงานเป็น Freelance ค่ะ เพิ่งจบมาได้ 1 ปีกว่าๆเกือบจะ 2 ปี ส่วนตัวอยากออกมาอยู่เองนานแล้ว เพราะอยู่บ้านแล้วเดินทางไปไหนไม่ค่อยสะดวก (แถวบ้านไม่ค่อยมีห้างใหญ่ๆ หรือสิ่งที่ตอบโจทย์ life style เราเท่าไหร่)อมยิ้ม14

อีกทั้งหลังจากเรียนจบแล้วต้องอยู่บ้านตลอดเวลา เราก็ชอบทะเลาะกับที่บ้านด้วย (ถึงตอนนี้จะปรับความเข้าใจกันแล้วก็ยังอยากมีพื้นที่ส่วนตัว) และเนื่องจากเราเป็นฟรีแลนซ์ พื้นที่ทำงานส่วนใหญ่จึงเป็นในบ้าน ทำในห้องนอน ซึ่งห้องเราค่อนข้างเล็กและแคบ ไม่ค่อยมีพื้นที่ในการทำงานเท่าไหร่แถมพอทำงานในห้องนอนแล้วมันไม่ค่อยมีกะใจจะทำงานเลย
ปกติแล้วเราจะทำงานส่วนใหญ่ในห้องเลยรู้สึกว่าถ้าไปหาคอนโดห้องสวยๆ (ที่อยากอยู่คอนโดมากกว่าหอพักเป็นเพราะ facilitie ต่างๆด้วยค่ะ เช่นฟิตเนส สระว่ายน้ำ จะได้ออกกำลังกายด้วย) 

เราคิดว่าถ้าได้มีสเปซทำงานดีๆเช่าอยู่คงจะทำให้เรามีความสุขในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพราะถึงเราอยู่ที่บ้านก็ไม่ค่อยได้มีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ ไม่ได้กินข้าวด้วยกัน พุดคุยกันเท่าไหร่
แถมลักณะการใช้ชีวิตเรากับคนที่บ้านยังค่อนข้างต่างกัน มากๆ เราชอบความสงบ ชอบอยุ่คนเดียว แต่พ่อเราชอบเปิดทีวีเสียงดังมากๆ ทำให้เวลาเราอยู่ชั้นล่างของบ้านเราไม่มีสมาธิในการทำงานเท่าไหร่ต้องขึ้นไปอยู่บนห้องนอนเล็กๆแคบๆตลอด

ไลฟ์สไตล์ของเราปกติคือ ในอาทิตย์นึงเราก้จะทำงานที่ห้องเป็นหลัก มีเข้าเมืองแบบ สยาม 2 วันต่ออาทิตยเป็นส่วนใหญ่ ไปทำธุระ คุยงาน ต่างๆ และก้นัดเจอกับเพื่อนๆบ้าง ชอบไปคาเฟ่ต่างๆ ชอบเที่วว 
ตลอดปี เกือบสองปีที่เราทำงานเป็นฟรีแลนซ์จนถึงจุดนึงเราเริ่มมั่นใจว่ารายได้เราน่าจะเยอะจนมั่นคงพอที่จะเช่าห้องราคานี้ แต่ก็ยังแอบลังเลเลยอยากมาถามคนในกระทู้พันทิปดูค่ะว่าคิดเห็นยังไงบ้าง

ปัจจุบันเราอายุ 24 รายได้ต่อเดือนเราอยู่ที่ประมาณ 6-7 หมื่น ต่อเดือนค่ะ ถ้าเดือนไหนรับงานพิเศษเพิ่มหรือออกอีเวนท์ ก็พุ่งสูงไป 1 แสนบ้างก็มีค่ะ  และถึงเราเป็นฟรีแลนซ์แต่รายได้เราต่อเดือนทุกเดือนมีเข้ามาแน่นอนอย่างน้อยที่สุดก็ไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นแน่ๆค่ะ
แรกๆที่เริ่มทำรายได้เราไม่ได้เยอะเท่านี้ตลอดนะคะ อยู่ที่ 3-4 หมื่นต่อเดือนแล้วขึ้นมาเรื่อยๆ ปัจจุบันเรามีเงินเก็บอยู่ก้อนนึงประมาณ 1 ล้านค่ะ เป็นเงินที่ออมมาตั้งแต่เด็กจนเริ่มทำงาน ปกติจะเก็บเงินจากรายได้ 50-60% เป็นเงินออมทุกเดือน

เราคิดว่าตัวเองเพิ่งเรียนจบได้ไม่นาน แล้วยังไม่เชี่ยวชาญเรื่องทำเลที่อยู่เลยยังไม่อยากรีบตัดสินใจซื้อเท่าไหร่ (ถ้าใครบอกว่าเช่าราคานี้สามารถผ่อนเอาได้เลยทำไมไม่ซิ้อ)
และอาจจะเป็นเพราะมันคือหนี้ก้อนใหญ่ด้วย เลยอยากลองเช่าอยู่ดูก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าชอบไม่ชอบ เพราะถ้าซื้อแล้วเราจะต้องผ่อนไปตลอดชีวิตและไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรกับสิ่งแวดล้อมรอบข้างคอนโดไหม อมยิ้ม08

เพื่อนๆพี่ๆในพันทิปมีความเห็นอยากแนะนำยังไงบ้างคะ คือเราอยากรู้ว่าเราควรหาที่อยู่ที่ดีขึ้นดีมั้ย ถ้าการจ่ายเงินราคาประมาณนี้มันจะทำให้ เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น สภาพจิตใจ และการทำงานของเรา productive มากยิ่งขึ้น มันคุ้มมั้ยคะ 
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่