ผมตกงานแล้วหันมาขับ Grab ได้เงิน 3-4หมื่น/เดือน เวิร์คดีนะ

กระทู้สนทนา
ขอออกตัวก่อนนะครับว่ากระทู้นี้ มาเพื่อบอกเล่า+ระบายเล็กๆ น้อยๆ ตามประสบการณ์ของผมนะครับ

จุดเริ่มต้นของเรื่องเริ่มมาจากเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่บริษัทเก่าผมประสบปัญหาทางการเงิน เลยต้องปรับโครงสร้างด้วยการให้พนักงานออก และผมก็ได้เป็นผู้โชคดีราวกับถูกหวยเพราะเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ถูกยื่นซองขาวให้ออก ด้วยเหตุผลว่าตำแหน่งงานผมไม่ได้จำเป็นมากขนาดนั้น 

โห้ย บอกเลยเจ็บครับ โดนเมียทิ้งก็ยังไม่เจ็บเท่านี้ ผมเลยจำต้องกอดซองขาวออกจากบริษัทด้วยความเศร้าสุดๆ ระหว่างนั้นก็ยื่นใบสมัครไปเรื่อย แต่ส่วนใหญ่ก็ถูกปฏิเสธตลอด เลยได้แต่ขลุกอยู่กับบ้านทุกวัน ยิ่งนานวันก็ยิ่งเบื่อไปหมด

และดูเหมือนเมียผมจะสังเกตได้ เธอก็เลยบอกผมว่าถ้าว่างนักก็ไปหาอะไรทำข้างนอกสิ ออกเดินทางบ้างจะได้เปิดหูเปิดตา ซึ่งคำพูดของภรรยาก็ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ว่าทำไมผมถึงไม่ลองหาอะไรทำแก้ขัดระหว่างรองานอยู่ละ? 

ก็นั่งคิดไปคิดมาว่าทำอะไร สุดท้ายก็มาลงเอยที่ขับแกร็บคาร์ครับ เพราะผมมีรถส่วนตัวอยู่แล้ว ฟังดูง่ายๆ สบายๆ ดี  อีกอย่างเป็นงานได้ออกไปข้างนอกบ่อย จะได้เปิดหูเปิดตาบ้างเหมือนอย่างที่เมียบอก

เนื่องจากผมว่างงาน เลยตัดสินใจว่าจะขับแกร็บคาร์เต็มวันไปเลย ตั้งแต่10โมงเช้ายิงยาวไป1ทุ่ม ยกเว้นช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผมจะขับช่วง 6 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่มครึ่ง จะได้เงินประมาน 1,000 - 1,200  บาทไม่เกิน ซึ่งตอนแรกๆ ยอมรับว่าน่าเบื่อกว่าอยู่บ้านอีกครับ 555 เพราะอยู่กับถนนทั้งวันเลย และก็เสียค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอของรถที่เราเสีย ตอนแรกก็แอบคิดอยู่ว่าจะคุ้มมั้ยนะ เพราะรถติดมากๆต้องยอมรับเลย ซึ่งผมไม่ชิน แถมตอนขับแรกๆ ลูกค้าก็ยังไม่เยอะ หวิดจะเลิกขับร่อมร่อ แต่คิดว่าเสียเวลาสมัครไปแล้วต้องทำให้สุด ไม่งั้นเมียด่า 555 อีกอย่างผมต้องการเงินด้วยครับก็เลยทำต่อไปดีกว่า

ผมเลยจัดตารางการขับเป็นแบบนี้ครับวันธรรมดา จะเริ่มออกตั้งแต่ 6โมงเช้า รับผู้โดยสารเข้าไปทำงานในเมือง เช้าวันจันทร์นี่ผมสังเกตว่าเยอะกว่าวันอื่นๆ จากนั้นวนไปมาในโซนสุขุมวิท ยอมรับว่ารถติดครับ แต่ได้ผู้โดยสารต่อเนื่องมาก บางทีก็มีเรียกออกไปโซนนอกเมืองบ้างครับ ก็ช่วงสายๆบ่ายๆก็เริ่มพัก ไม่เข้าบ้านก็พักอยู่แถวๆนั้นครับ หาอะไรกิน หาอะไรทำไปเรื่อย และเริ่มอีกทีตอนช่วงเย็นครับ รับคนทำงานกลับบ้านเริ่มตั้งแต่ประมาณ4โมงเย็น – 3ทุ่มไม่เกินนี้ครับ เสร็จแล้วก็กลับบ้าน ทำแบบนี้ก็จะได้เงินต่อวันประมาณวันละ 1,500 – 2,000 บาทครับ ถ้าเงียบๆหน่อยก็จะได้วันละ1,000 บาทครับ แต่ถ้าเจอวันที่เงียบจริงๆผมก็กลับบ้านครับ เก็บแรงออกมาช่วงดึกดีกว่าครับ  

ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ผมจะออกสายหน่อยครับ แบ่งเวลาอยู่กับเมียบ้างเพราะเป็นวันหยุดของเมีย แล้วยิงยาวถึงกลางคืนเลย วันเสาร์คนเรียกเยอะมาก เหมือนเป็นวันเที่ยว ส่วนวันอาทิตย์ใจจริงอยากจะหยุดครับถ้าทำงานบ้านหรือธุระเสร็จก็จะออกครับ ก็ถือว่าเรากำหนดเองได้ว่าจะขับวันไหนช่วงเวลาไหน
อยากแนะนำอีกเรื่องนะครับ แกร็บเค้ามี  Rent ลูกค้าจะเหมาหลายๆชั่วโมง มักจะไปที่ไกลๆ พัทยามั่ง ตลาดน้ำ บางปูมั่ง งานแบบนี้ได้เป็นเกิน 1,000/งาน เลยครับ ผมว่าก็คุ้มเวลาอยู่นะครับ

สรุปนะครับ รายได้ต่อเดือนหลังหักค่าคอมมิชชัน ประมาณ 30,000-35,000 แต่เดือนไหนมีหยุดยาว ยิ่งช่วงเทศกาล จะมีโบนัสพิเศษในแอปมาให้เก็บเยอะมาก ช่วงไหนฟิตๆผมก็จะขับเยอะหน่อย ได้รายได้ต่อเดือนเหยียบ 4-50,000 เลยครับ แต่ก็เหนื่อยอยู่เหมือนกันครับ ส่วนตัวผมคิดว่าการขับแกร็บคุ้มนะครับเพราะรถผมติดแก๊ส และตอนนี้รวมระยะเวลาที่ขับมาคือ 2 ปีแล้วครับ ก็เลยอยากออกมาแชร์เรื่องราวและเคล็ดลับที่ได้จากการขับแกร็บมาบอกเล่ากันครับ

ผมยังมีโอกาสได้เข้ากลุ่มเฟซบุ๊คเกี่ยวกับแกร็บ สนทนาแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนที่ขับแกร็บด้วยกัน เอาง่ายๆ ก็คือหาเพื่อนนั่นแหละ ซึ่งส่วนใหญ่คนพวกนี้จะมีทริกมีเคล็ดลับในการขับให้ได้เงินเยอะๆ ซึ่งพอคุยกันเขาก็ได้แนะนำและสอนผมมาด้วย ผมก็เอาความรู้ที่ได้รับเอามาปรับใช้กับตัวเองอีกที ซึ่งก็ได้มาเป็นข้อหลักๆตามนี้

-เป็นมิตรกับลูกค้า
อันนี้สำคัญเลยครับสำหรับคนขี้เบื่ออย่างผม หากมีลูกค้าเจ้าไหนที่เรียกแกร็บให้ไปส่งไกลๆ ซึ่งต้องใช้เวลานานในการขับแกร็บ ผมก็จะใช้โอกาสนี้ชวนลูกค้าคุยครับ เป็นการแก้เบื่อไปด้วยในตัว แต่ก็ต้องสังเกตด้วยนะครับว่าลูกค้าคนไหนพอจะคุยด้วยได้บ้าง จะชวนคุยสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ อย่างบางคนก็ชอบคุยมากๆ อย่างนี้เพลินแน่นอน คุยกันตั้งแต่เรื่องจริงจังไปจนถึงไร้สาระ เผลอๆ ได้เพื่อนด้วย หรือโชคดีกว่านั้นก็อาจได้คอนเนคชั่นงานเพิ่มขึ้นด้วย บางทีก็มีทิปให้ด้วยเพราะพูดถูกคอ 555

-เลือกเวลาที่เหมาะสม
บางครั้งการขับไปเรื่อยๆ ตระเวนทั้งวันก็ไม่ใช่คำตอบเสมอไปนะครับ ต้องสร้างจุดหมายที่แน่นอนให้ตัวเอง ซึ่งการขับแกร็บนี่มีช่วงเวลาทองของมันนะครับ อย่างวันธรรมดาทั่วไปก็จะมีลูกค้าเยอะมากในช่วงเช้าและเย็น ส่วนวันหยุดลูกค้าจะเยอะมากในช่วงค่ำๆ จึงเป็นช่วงที่รายได้ดีมากๆ แค่เลือกหาทำเลที่เหมาะสมหน่อย รับรองลูกค้าเข้าหาตรึม ผมเคยได้มากสุดเป็นสิบรอบแน่ะ คุ้มกว่าขับทั้งวันอีก

-ขับรถให้นุ่มนวลที่สุด
พึงระวังไว้ว่าลูกค้าอยู่บนรถด้วย อย่าปล่อยให้วิญญาณโดมินิค โทเรตโตเข้าสิงจนเผลอไปเร่งเครื่องปาดซ้ายปาดขวาแซงคนอื่นบนท้องถนนเข้าละ เพราะแกร็บบางคนก็รีบทำเวลาขับไวจนลูกค้ากลัว(อันนี้ยืนยันจากปากหนึ่งในลูกค้าผม ที่เคยนั่งกับแกร็บวินแล้วอีกฝ่ายเร่งเครื่องจนเขาตกใจ 555)  ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เน้นขับช้าไว้ก่อน ช้าแต่ชัวร์เพื่อความปลอดภัยครับ ยิ่งถ้ามือนิ่งๆ ขับรถได้นิ่มนี่ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ลูกค้าร้อยทั้งร้อยชอบทั้งนั้น เว้นเสียแต่ว่าลูกค้ารีบแล้วขอไวๆ ก็ค่อยไวตาม แต่ก็ไวแบบระวังๆ หน่อยนะครับ เดี๋ยวจะเกิดปัญหาอุบัติเหตุขึ้นมาอีก ยุ่งยากเสียเวลาครับ

-บริการพิเศษ
ผมจะมีลูกอมกับน้ำติดรถไว้ตลอดเวลาให้ลูกค้าโดยเฉพาะ เผื่อลูกค้าหิวน้ำก็มีให้ลูกค้าดื่ม หลังส่งลูกค้าถึงที่ก็ให้ลูกอมกับลูกค้าด้วยเป็นการขอบคุณที่มาใช้บริการ เหมือนที่ร้านอาหารบางร้านเขาทำกันเวลาลูกค้าเช็คบิลแล้ว 555 แล้วผมก็มีพาวเวอร์แบงค์ติดรถไว้ด้วยครับ เพราะบางทีก็ลูกค้าเกิดปัญหาโทรศัพท์แบตหมด ก็สามารถใช้พาวเวอร์แบงค์ของผมได้ด้วย และหากลูกค้าคนไหนมีของเยอะ ก็ไปช่วยยกของให้ลูกค้าด้วย แล้วที่เด็ดสุดคือรถของผมมันสามารถเชื่อมลำโพงกับมือถือได้ ผมเลยเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถขอเพลงได้ด้วย เพราะมีลูกค้าบางคนที่ชอบฟังเพลงระหว่างเดินทางเหมือนกัน เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้ลูกค้าเลยครับ 555

นอกจากจะแก้เบื่อให้ตัวเองได้แล้ว ยังทำให้ลูกค้าทุกคนที่ขึ้นรถผมประทับใจกันมาก ได้รับคะแนนประเมินดีๆ มาตลอด แล้วบางทีก็มีทิปพิเศษจากลูกค้าให้มาด้วยอีกต่างหาก วันไหนดวงดีหน่อยสัปดาห์นึงได้เกือบหมื่นก็มี


จะบอกว่าหลังจากตกงานมา 2 ปี ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับการขับแกร็บนะ ได้ออกไปพบปะผู้คนที่ไม่รู้จัก เหมือนได้เข้าสังคมเปิดหูเปิดตาอย่างที่เมียบอก แล้วที่สำคัญได้เงินเยอะอีกต่างหาก 555 จริงๆ มันก็ดูเหมือนจะดี แต่ก็ไม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกครับ 
ถ้าให้พูดโดยสรุปถึงข้อดีข้อเสียของแกร็บ ข้อดีของแกร็บที่ผมได้จากประสบการณ์ตัวเองคือการได้เป็นเจ้านายตัวเองจริงๆ ครับ อยากจะทำตอนไหนก็ได้ ไม่ทำตอนไหนก็ได้ ไม่ต้องกดดันตัวเอง แล้วงานก็นับว่ามั่นคงนะครับ สามารถทำได้เรื่อยๆ ตราบใดที่ไม่ได้ทำผิดกฏร้ายแรงของเขา แล้วก็สบายด้วย แค่ขับรถไปเรื่อยๆ ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม แค่นี้ก็ได้เงินแล้ว แล้วก็ได้พบเจอคนใหม่ๆ ตลอด เหมือนเป็นการเข้าสังคมไปด้วยในตัว

ส่วนข้อเสียก็คือบางครั้งก็อาจเจอลูกค้าไม่ดีบ้าง เช่นคนเมาหรือคนขี้โมโห แต่ไม่เจอบ่อยหรอกครับ เลยไม่มีปัญหาเท่าไรในการรับมือ แล้วการรับลูกค้าจะจุกจิกนิดหนึ่งเพราะต้องรอให้ลูกค้ากดเรียกแกร็บก่อน เราถึงจะรับงานได้ ซึ่งก็ไม่ได้มีลูกค้าให้เราตลอดเวลา รายได้ก็เลยผันแปรตามจำนวนลูกค้าด้วย วันไหนลูกค้าเยอะก็ได้เยอะ วันไหนลูกค้าน้อยก็ได้น้อย ต้องพึ่งดวงกับช่วงเวลาบ้างนิดหนึ่งด้วย

ก็นี่แหละครับชีวิตอดีตพนักงานเงินเดือนที่ผันตัวมาขับแกร็บ ทุกวันนี้คิดว่าจะไม่กลับไปทำงานประจำและครับ ตอนนี้ก็เก็บเงินคิดจะทำอะไรเล็กๆน้อยๆต่อยอด เช่นหาลู่ทางขายของออนไลน์ที่มองเอาไว้ครับ ก็หวังว่าเรื่องราวของผมจะเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังว่างงานหรือมีปัญหาเรื่องเงินอยู่นะครับ อยากบอกว่าโอกาสมีอยู่รอบตัวเสมอครับ อยู่ที่ว่าเราจะรู้จักหยิบมาใช้มั้ย โลกเปลี่ยนไปทุกวันและเราก็ต้องปรับตัวให้ทันโลกครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ต่อไปครับ

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่