กระทรวงพาณิชย์ มีเหตุผลอะไร ที่ไม่จ่ายเงินประกันรายได้ชาวสวนปาล์มงวดแรก ให้กับผู้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรปี62

กระทู้คำถาม
สืบเนื่องจากรัฐบาล ได้จัดให้มีโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม และให้มีการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกร  กำหนดจ่ายเงินงวดแรกวันที่ 1 ตุลาคม62
ซึ่งชาวสวนปาล์มทุกคนก็ตั้งตารอวันที่ 1 ต.ค. กันอย่างใจจดใจจ่อ (ส่วนตัวได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไปแล้วเมื่อ 19 ส.ค.62) แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงวันที่ 1 ต.ค. เงินกลับไม่เข้าบัญชี  
ซึ่งเมื่อสอบถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่เกษตรฯ ได้คำตอบว่า กระทรวงพาณิชย์ เพิ่งแจ้ง(อย่างไม่เป็นทางการ เพราะไม่มีหนังสือราชการใดๆออกมาเลย) เมื่อไม่นานนี้ว่า 

แต่เท่าที่ได้หาข้อมูลจาก video conference ของกระทรวงพาณิชย์ วันที่ 30 ก.ย. 62  ได้ข้อสรุปว่า ผู้ได้รับเงินชดเชยงวดแรกจะตัดยอดจากข้อมูลการลงทะเบียนและปรับปรุง ก่อนวันที่ 16 ก.ย.62
อ้างอิงจากเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด
https://www.facebook.com/PRDchumphon/posts/1415652535255643?__tn__=K-R

ดังนั้นคำถาม ที่อยากถามกระทรวงพาณิชย์ ก็คือว่า
1. การจ่ายเงินงวดที่ 1 ตัดยอดเมื่อไหร่ คนที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่ 1 ม.ค.62-16ก.ย. 62 มีสิทธิ์ได้รับเงินงวดแรกหรือไม่
2. ถ้าหากว่างวดที่ 1 ให้เฉพาะผู่ร่วมโครงการปีที่แล้ว  ส่วนคนอื่นๆจะได้รับงวดที่ 2 เป็นต้นไป แล้วถามว่าทำไมจึงไม่ให้เงินชดเชยกับผู้ที่ขึ้นทะเบียนปี62 ตั้งแต่งวดแรก 
เพราะในความเป็นจริงเกษตรกรก็เดือดร้อนกันมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งมาเดือดร้อนตอนที่เพิ่งมาขึ้นทะเบียนเกษตรกร (บางคนที่เพิ่งมาขึ้นทะเบียนก็เพราะมีเหตุผล เช่น ปี 62 นี้เพิ่งกำหนดว่า ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ก็สามารถขึ้นทะเบียนได้ ) และเงินชดเชย 1 งวดนั้น มีความสำคัญกับใครหลายๆคนมาก   และเป็นสิทธิ์ของเขาที่ควรจะได้รับ
3. ทำไมกระทรวงพาณิชย์ ไม่แจ้งรายละเอียดของโครงการให้ชัดเจนตั้งแต่แรก  เพราะเรื่องหลักเกณฑ์ในการรับเงินนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่เกษตรกรควรจะต้องรับรู้อย่างละเอียด (เกษตรกรเพิ่งมารู้วันที่ 1 ต.ค. วันที่รอเงินเข้าบัญชี) 

ทั้งนี้ อยากให้กระทรวงพาณิชย์ได้ชี้แจงรายละเอียดต่างๆให้ชัดเจนที่สุด  และให้ความเป็นธรรมในการจ่ายเงินชดเชยด้วยค่ะ
อยากให้กระทรวงฯได้ทราบว่า เกษตรกรที่ไม่ได้รับเงินงวดแรกมีเยอะมากจริงๆค่ะ สามารถตรวจสอบได้และทุกคนล้วนมีข้อสงสัยมากมายค่ะ 
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่