5 เกร็ดเชื่อมจักรวาลหนังจาก Jurassic Park สู่ Jurassic World

กระทู้สนทนา


เมื่อ 4 ปีที่แล้ว Jurassic World ได้ปลุกปรากฎการณ์หนังไดโนเสาร์ให้คืนชีพอีกครั้งในยุคดิจิตอล หลังต้นกำหนดแฟรนไชส์อย่าง Jurassic Park ได้สร้างตำนานเอาไว้เมื่อปี 1993 วันนี้เลยจะพาไปดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ Jurassic World ได้อ้างอิงถึงภาคแรกบ้าง


1. สิ่งแรกที่เห็นชัดที่สุดเลยคือการสร้างธีมพาร์กให้ยิ่งใหญ่อลังการ

การที่สร้างธีมพาร์กให้ยิ่งใหญ่ ก็เพื่อให้ผู้คนได้ร่วมสนุกและได้สัมผัสเจ้าสิ่งมีชีวิตล้านปีเหล่านี้อย่างใกล้ชิด สมกับสิ่งที่ จอห์น แฮมมอนด์ คุณลุงผู้ก่อตั้ง Jurassic Park ได้วาดฝันเอาไว้ แต่กลับต้องปิดโครงการไปจากเหตุไดโนเสาร์หลุดในหนังภาคแรกนั่นเอง

( Theme Parks ในภาพยนตร์ Jurassic World )


2.อีกจุดนึงก็คือ แคลร์ เดียริง ผู้จัดการแห่ง Jurassic World ที่เป็นนางเอกของเรื่อง

โดยถือว่าเธอถอดแบบมาจากนางเอกในภาคแรก อย่าง ด็อกเตอร์ เอลลี่ แซตเลอร์ อย่างตอนที่เธอผูกปลายเสื้อเชิ้ตก็เป็นลักษณะเดียวกันกับเสื้อของด็อกเตอร์ เอลลี่ รวมถึงความเก่งและความใจกล้าของแคลร์ ก็เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากด๊อกเตอร์เอลลี่เลยทีเดียว นอกจากนี้ชุดของเธอยังเป็นชุดสีขาวแบบเดียวกับชุดของ จอห์น แฮม มอนด์ อีกด้วย

( ซ้าย Claire ภาพยนตร์ Jurassic World - ขวา Ellie ภาพยนตร์ Jurassic Park )

( John Hammond และ Ellie ในภาพยนตร์ Jurassic Park )


3. อีกอย่าง Jurassic World ได้ชวนให้เรานึกถึงวันวานด้วยพร็อพประกอบฉากบางอย่างที่หยิบมาจาก Jurassic Park

อย่าง อาคารส่วนโครงการเก่าของพาร์ก, กล้องส่องเวลากลางคืนสุดเจ๋งกับรถจี๊ปที่ยังอยู่ดี แต่ก็เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา รวมถึงเสื้อยืดโลโก้พาร์กเก่าที่หนุ่ม Lowery (ลอว์รี่) ใส่ขณะทำงานในห้องปฏิบัติการ


4. การปรากฎตัวของ ด๊อกเตอร์ เฮนรี่ วู ก็ทำเอาแฟนตื่นเต้นไม่น้อยเลย

โดย เฮนรี่ วู คือนักวิทยาศาสตร์หนุ่มผู้รับผิดชอบเรื่องการดัดแปลงพันธุกรรมไดโนเสาร์ และสร้างพวกมันให้กลับมามีชีวิตในโลกปัจจุบันได้สำเร็จ ซึ่งใน Jurassic World เขาก็ได้กลายเป็นหัวหน้าเหล่านักวิทยาศาสตร์ไปเป็นที่เรียบร้อย และแน่นอนว่าหนังก็เชิญนักแสดงคนเดิมอย่าง B.D. Wong (บี ดี หว่อง) กลับมาเล่นด้วยเช่นกัน

( Wu ในภาพยนตร์ Jurassic Park )

( Dr. Henry Wu ในภาพยนตร์ Jurassic World )


5. สุดท้ายแม้จะเป็นโครงการใหม่ ไดโนเสาร์รุ่นใหม่ แต่ก็มีตัวเดิมจากภาคเก่ามาร่วมแจมด้วย

ซึ่งไดโนเสาร์ตัวนั้นก็คือ ที-เร็กซ์ ขวัญใจแฟนๆที่ไล่งับตัวเอกในภาคแรกนั่นเอง หากยังจำกันได้มันเปิดตัวจากฉากที่มนุษย์ใช้แพะเป็นเหยื่อล้อให้มันออกมา ส่วนใน Jurassic World มันก็เปิดตัวด้วยฉากหม่ำแพะเป็นอาหารเช่นเคย อีกจุดสังเกตก็คือแผลข้างลำตัว ซึ่งก็คือแผลเดิมที่ได้จากการสู้กับฝูง เวโลซีแร็ปเตอร์ ในตอนจบของ Jurassic Park นั่นเอง

( Tyrannosaurus Rex ในภาพยนตร์ Jurassic Park )

( Tyrannosaurus Rex ในภาพยนตร์ Jurassic World )


จุดเชื่อมโยงที่หนังอ้างอิงมาจาก Jurassic Park ยังมีให้เห็นอีกมากมายเลย ลองสังเกตกันดีๆอีกรอบได้ใน Jurassic World ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฏาคม เวลา 19.20 น.ทางช่อง MONO29 







ขอขอบคุณข้อมูลจากรายการ : Entertainment Now

ชมสกู๊ป : 5 เกร็ดเชื่อมจักรวาลหนังจาก Jurassic Park สู่ Jurassic World

แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่