อาชีพที่ปรึกษางานแต่งสำหรับคู่รักต่างศาสนา อยากพัฒนากรอบการบริการเฉพาะ และเพิ่ม certificate

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ปัจจุบัน ผมทำอาชีพที่เรียกว่า  ที่ปรึกษางานแต่งสำหรับคู่รักต่างศาสนา (พุทธแต่งกับมุสลิม)
เป็นอาชีพหลัก เนื่องจากอาชีพนี้ยังไม่มีที่ไหนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน (ที่เรียกว่าเป็นอาชีพเพราะเป็นรายได้หลักในสัดส่วนที่มากของกิจการ)
ไม่เคยมีในประเทศไทย และไม่ใช่กรอบงานในลักษณะ wedding planner  , organise เพราะไม่ได้ขายโปรดักเป็นฟังชั่นงานแต่ง
เลยหากรอบตัวอย่างการทำงานค่อนข้างยาก โดยต้องการ service blueprint ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด
เป็นนวัตกรรมการบริการทีเกิดจากความรักเพื่อแก้ปัญหาความรัก

รูปแบบการทำงาน รูปแบบอาชีพ เพราะไม่ใช่บริการเชิงฟังก์ชั่นทั่วๆไปอย่าง wedding organise และ wedding planner
งานส่วนใหญ่เป็นการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดการปัญหานามธรรม ความสัมพันธ์ การให้ความรู้ความเข้าใจความแตกต่างทางศาสนา
การปฏิบัติตัว  ตลอดจนการวางแผนลำดับตารางลำดับพิธีการ(รวมเฟสงาน weddingplanner) และลำดับส่วนเฟสงาน organize คือควบคุมฟังกชั่นต่างๆทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง ทำทั้งสามเฟส โดยหลักการแก้ปัญหาจะยึดหลักการ แก้ปัญหาความสัมพันธ์ก่อนและ ใช้ความสัมพันธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นร่วมกับฟังกชั่นที่มีในการจัดงานแต่งที่มีข้อขัดแย้งที่ราบรื่น โดยผมเชื่อว่า งานแต่งงานที่ดีควรทำให้ความสัมพันธ์ที่แย่ดีขึ้น และ ที่ดีให้ดีขึ้นไปอีก  จริงๆมีรายละเอียดอาชีพค่อนข้างยาวแต่ขอละไว้เท่านี้

จึงอยากสอบถามว่า กรณีต้องการเพิ่ม phisical evidence และ สร้าง service blueprint ตามมาตราฐานการให้บริการด้านการปรึกษา
ผมพอจะหาช่องทางไหนพัฒนาเพิ่มเติมได้บ้างครับ ในแง่  certificate ที่ควรหามาเพิ่มเติม , ในแง่ service blueprint ที่ควรเอามาเป็นกรอบนำมาใช้ในบริการช่วงแรก หรืออื่นๆเพื่อพัฒนามาตราฐานการบริการให้ดีขึ้นไปอีกส่วนหนึ่งเพื่อให้คนเข้าใจ หรือ รู้จักอาชีพนี้มากขึ้นและเห็นภาพแยกออกจาก งานขาย ฟังกชั่นทั่วไป (wedding is relation not function) อยากให้ผู้รู้ช่วยแนะนำเพื่อการพัฒนาอาชีพนี้ให้อยู่ในระดับสากลด้วยนะครับ

โดยปัจจุบันการให้บริการที่ผมทำอยู่ มีระยะเวลาและโวลุ่มจำนวนหนึ่ง สามารถรักษาประสิทธิภาพ และรักษามาตราฐานการทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง ปริมาณซึ่งทุกเคสไม่มีปัญหาด้านการบริการ (อิงจาก feedback) และเริ่มมีสัดส่วนที่เป็นลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นในปีหลังๆ, แต่เพราะด้วยการให้บริการตามสัญชาติญาณ(ทำด้วยตวเองลองผิดลองถูกเอง) จึงอยากพัฒนาให้ดีขึ้นมากกว่านี้  และทำให้อาชีพนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น มาตราฐานการบริการนิ่งขึ้น  รวมทั้งเพิ่ม volumn ในท้ายที่สุด

ผมเชื่อว่าอาชีพนี้นอกจากสำคัญสำหรับผมแล้ว ยังเป็นประโยชน์กับสังคมไทยด้วย โดยเฉพาะในสังคมไทยปัจจุบันที่ปัญหาความขัดแย้งคนพุทธและมุสลิม บางส่วนได้เริ่มซึมลึกจากการเข้าใจผิดกัน เพราะไม่รู้จัก ไม่มีความรู้ในศาสนาของกันและกัน ต่างคนต่างก็สร้างกำแพงขึ้นมา ถ้าคุณเคยจัดการงานแต่งที่พ่อตาเกลียดมุสลิม แม่เจ้าสาวไม่ถูกใจคนพุทธ และงานแต่งงานอาจทำให้ทุกอย่างแย่ลง ทั้งๆที่ทั้งสองคนรักกันมากๆ คุณจะรู้ว่าการได้แก้ปัญหานี้และทำให้งานแต่งงานจบด้วยดี มีความสำคัญมากขนาดไหนสำหรับคู่ชีวิตใหม่ที่กำลังจะเริ่ม หลายงานแต่งงานถ้าพลาดก็จะกลายเป็นแผลของชีวิตคู่ตลอดไป ผมเชื่อว่า การจัดงานแต่งสองศาสนาให้จบด้วยดี สำคัญต่อคนไทยทุกศาสนา เพราะคนเหล่านี้ ครอบครัวเหล่านี้ในอนาคต คือ เครื่องยืนยัน คือหลักฐานความรัก ความสามัคคีของคนในสังคมไทย ที่อยู่เหนือศาสนา  ว่าจริงๆแล้วเรารักกันได้ขนาดไหน  คู่รักต่างศาสนาคือตัวแทนของความรักที่บางครั้งเรามองไม่เห็นและหลายคู่ ต้องฟันฝ่าอะไรมากมายกว่าคู่ทั่วไป ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ช่วยคู่เหล่านี้ให้จัดงานแต่งได้ดีในท้ายที่สุด และได้บอกเค้าว่าเค้าไม่ได้โดดเดี่ยวนะ มีรุ่นพี่ก่อนคุณทำได้แล้วมากมายสู้ๆหละ

อยากให้ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ตอนนี้ดูเหมือนอาชีพนี้กลายเป็นอาชีพที่ผมหลงรักแล้ว และอยากทำให้มันดีที่สุด
กำลังดูว่าจะใช้กรอบการบริการแบบ clinic ไหมหรือยังไง แต่ก็ยังงมๆอยู่ โชคดีเปิดบทเรียนออนไลน์ Space by CBS ของมหาวิทยาลัยจุฬาวิชา การตลาดบริการ (Service Marketing) อาจารย์ ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ด้วยครับทำให้ได้ไอเดียและแนวทางการพัฒนาธุรกิจบริการที่ตัวเองทำอยู่ และเริ่มรู้ว่าต้องมองหาอะไรเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาให้มันดีขึ้น ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของอาจาร์ย และ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำในโพสนี้ด้วยครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่