อาชญากรรม ผบก.จร. เอาจริง! เข้มจยย.ขี่บนทางเท้า ขัดขืนขณะจับ “ตำรวจยิงขาได้” ใครเห็นด้วยบ้าง

กระทู้คำถาม


ผู้บังคับการตำรวจจราจร บังคับใช้กฎหมายห้ามรถจักรยานยนต์ขี่บนทางเท้า ลั่นถ้าขัดขืนการจับกุมและจะทำร้ายเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ลูกน้องป้องกันตัวเอง “ยิงขา” ได้
วันที่ 15 ก.พ. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร พร้อมเจ้าหน้าที่กรมขนส่ง เจ้าหน้าที่เทศกิจคลองเตย กรุงเทพมหานคร ร่วมปฏิบัติการกวดขันวินัยการจราจรบนทางเท้า โดยตั้งจุดตรวจที่บริเวณทางเท้าถนนพระราม 4 ใกล้แยกพระโขนง สาขาพระราม 4 ถนนพระราม 4
พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ทางเท้าหรือฟุตบาทในจุดนี้เกิดรอยแยก ไม่ใช่เพราะคนเดิน ทางเท้าไม่ได้มีไว้รองรับให้ขี่จักรยานยนต์ (จยย.) ทำให้ความเสียหายเกิดขึ้น แต่คิดว่าเป็นความเคยชิน แล้วทางกรุงเทพมหานครอาจต้องเสียงบประมาณมาซ่อมทางเท้าพวกนี้โดยใช่เหตุ

จากการจับกุมผู้ฝ่าฝืนวินัยจราจร ตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามีใครมีปฏิกริยาขัดขวางเจ้าหน้าที่หรือไม่ กรณีปลายปีที่แล้วที่เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปตักเตือนวินจยย. ขี่บนทางเท้าแล้วควักมีดออกมา ส่วนเจ้าหน้าที่เทศกิจใช้ดิ้ว บอกไว้แล้วว่า ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วมาทำอย่างนี้เขามีสิทธิ์ใช้อาวุธด้วย
“ท่านอย่านึกว่า ต้องมาทำร้ายตำรวจให้เกิดบาดแผลแล้วถึงจะยิง ผมบอกไว้ก่อน ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของเทศกิจก็ดี ของทหารก็ดี ขนส่งก็ดี ถ้ามีพฤติกรรมต่อต้านแล้วขัดขวาง ขัดขืนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ขณะจับกุม จะบอกว่าเกินกว่าเหตุก็ ผมก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ผมปลอดภัยไว้ก่อน จะยิงขา ยิงอะไรก็ยิงไป เพื่อสกัดกั้นการคุกคาม ก็จะใช้มาตรการรุนแรงไปด้วย”
ผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวว่า ที่ผ่านมา บก.จร. มีผลการจับกุมผู้ขับขี่บนทางเท้าเดือนละ 100 ราย ขณะที่โรงพักทั่วกรุงเทพฯ มีการจับกุมไม่ต่ำกว่า 700 ราย สำหรับข้อหากระทำผิด ตำรวจจะทำการปรับครั้งแรก 500 บาท ขณะที่ฝ่ายเทศกิจจะปรับครั้งแรก 1,000 บาท ซึ่งผลการจับกุมของเจ้าหน้าที่เทศกิจได้ดำเนินการเรื่อยมา ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2561 โดยมีผู้กระทำผิดแล้วกว่า 14,000 ราย ได้ทำการเปรียบเทียบปรับรวมยอดทั้ง 50 เขต เป็นเงินกว่า 1.7 ล้านบาทล
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จะทำการแจ้งข้อหาผู้กระทำผิด ในข้อหาขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควรตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43 (7) มีโทษปรับ 400 – 1,000 บาท นอกจากนี้ผู้ขับขี่รถบนทางเท้ายังกระทำผิด ในพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 17 (2) ห้ามจอดหรือขับขี่บนทางเท้าปรับไม่เกิน 5,000 บาท โดยส่วนนี้เจ้าหน้าที่เทศกิจจะปรับดำเนินคดีตามกฎหมาย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่