[CR] รีวิวการซื้อของจาก JD Central และ LOOKSI รวมถึงข้อฝากถามถึงผู้บริหารห้างเซนทรัลทุกท่าน

กระทู้รีวิว
คลับรวมพลคนมีปัญหากับ JD central ทาง link นี้เลยครับ ‎https://www.facebook.com/groups/582461575548131/?ref=share

Tag เซ็นทรัลเพราะเป็นเจ้าของกิจการในธุรกิจออนไลน์ด้วย ยาวมากแต่อยากให้อ่านจนจบแล้วพิจารณาดูถึง App ขาย online รายใหญ่เจ้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นาน

สืบเนื่องจาก เมื่อไม่กี่วันก่อนทาง JD Central มีแคมเปญ คูปองลดราคา โดยแจกคูปองลด 800 บ. ในหมวดกีฬา&แฟชั่น ผมโชคดี (หรือโชคร้ายก็ไม่รู้) กดคูปองได้ 800 บาท เลยไปซื้อรองเท้า Adidas NMD XR_1 จาก LOOKSI Official Store ที่มาขายใน JD Central ดังรูปแรก และได้ใช้คูปองลดราคาจาก 3,493 บาท เหลือ 2,693 บาทไปในวันที่ 28/11/2018


จนเวลาผ่านไปได้ 2 วันคือเป็นวันที่ 30/11/2018 สถานะในการเตรียมสินค้าใน JD Central ยังขึ้นสภานะว่ากำลังเตรียมของอยู่ ผมเลยแชทเข้าไปถามในช่องทางแชท LOOKSI Off. store ใน app ดังรูปที่สาม ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ (ซึ่งจนบัดนี้ยังไม่มีใครมาตอบเลย) ผมเลยไปติดต่อที่ Fan Page LOOKSI Thailand ก็ได้รับคำตอบแบบส่งๆ ว่าให้ไปคุยกับ JD central เอง เพราะทาง LOOKSI เช็คไม่ได้ ไม่มีข้อมูลและทาง LOOKSI.com ไม่ได้เป็นหน่วยงานเดียวกันกับ LOOKSI official Store ที่อยู่ใน JD central



สรุปคือโยนเรื่องกลับมาทางผมง่ายๆ แค่นั่น

ผมเลยต้องโทรไป call center ของ JD ตามเบอร์ที่ looksi.com กรุณาให้มา ซึ่งกว่าจะได้รับสายก็กินเวลานานมาก พอได้คุยปัญหา จนท. JD ก็หลุดปากกับผมว่า เป็นกันหลายเคสเลย เพราะว่าระบบมีปัญหาส่งข้อมูลการซื้อไปไม่ถึง LOOKSI แล้ว LOOKSI ก็ไม่รับเรื่องแล้วโยนกลับมาที่ JD ลูกเดียว เดี๊ยวทางจนท.จะรีบประสานงานให้แล้วผมก็วางสายไป ด้วยความกังวล ผมเลยโทรไปที่ call center ของ LOOKSI ด้วยเบอร์ 1639 พอได้คุยกับพนง. ก็ได้รับคำตอบอันแสนจะน่าดีใจเหมือนในเพจ LOOKSI ว่า พวกเค้าไม่เกี่ยวกันกับ LOOKSI official Store ใน JD central เพราะเป็นคนละหน่วยงานกัน ให้ติดต่อ JD central ไปเอง ด้วยความเซ็ง ผมเลยพยายามขอเบอร์ของ LOOKSI official store มาจากพนง. LOOKSI.com พอโทรไปปรากฏว่า มันเป็นเบอร์ของ #CentralOnlineShop << ของห้างเซ็นทรัลซึ่งโทรไป ก็ไม่มีใครรับสายเลย ไม่มีซักคน ไม่เชื่อลองโทรดู 023049999 ครับ



ตอนนี้ผมเลยถึงบางอ้อว่า ทั้ง #LOOKSI ไม่ว่าจะทั้ง Looksi official store และ LOOKSI.com ในไทย ต่างก็เป็นของห้างเซ็นทรัลด้วยกันทั้งนั้น และ #JDCentral มันก็คือการร่วมลงทุนกันของ #JD กับ #Central อีกด้วย มิน่าละถึงว่าทำไมเบอร์โทรของ JD central กับ LOOKSI official store ถึงเป็นเบอร์ใกล้เคียงกัน


คราวนี้เริ่มกังวลหนักแล้วครับ ตกลงมันยังไงวะเนี้ย ติดต่อทางไหนก็ไม่มีใครรับเรื่อง ฝั่งนึงโทษระบบ ฝั่งนึงไม่ยอมคุย อ้างว่าไม่ใช่คนขายให้ติดต่อไปอีกทางเองแต่พอโทรไปก็ไม่มีคนรับเรื่อง (ณ จุดนี้มี 4 ตัวละครแล้วนะครับ คือ ผม, JD Central, Looki.com, Looksi Official Store ซึ่งก็คือตัวเซนทรัลออนไลน์เอง)

ผมต้องโทรกลับไปหา JD central เป็นครั้งที่2 แต่โทรไปรอราว 20 นาทีก็ไม่มีจนท.มาคุยจนต้องวางหู แต่อีกชม. นึงจนท.บริการหลังการขายของ JD โทรมาแล้วบอกผมว่า

"ไม่มีสินค้าแล้ว ขอให้ผมกดคืนเงินและจะทำการชดเชยคูปองให้"

เห้ย! ผมเล็งคู่นี้มานานมากตั้งแต่มันออกมาใหม่ๆ แต่ไม่กล้าซื้อเพราะมันแพง แล้วจะมาเจอแบบนี้ได้ไง

ผมก็ปรี๊ดแตกเลย ด่าร่ายยาวว่าวันนี้ทั้งวันต้องทำอะไรบ้าง เสียการงานมานั่งตามของแล้วโดนทุกฝ่ายปฏิเสธหมด ต้องมาเสียค่าโทรศัพท์รวมๆ กันเป็นชม.ๆ แล้วย้ำถามว่า ทำไมตอนแรกบอกว่าระบบพัง order ไปไม่ถึง มีลูกค้าเจอปัญหากันเยอะ แต่คราวนี้มาบอก ของหมด? หมดได้ยังไงก็ตอนกดซื้อยังมี ผ่านไป 1 วันเข้าไปดูของก็ยังเหลือ เพิ่งมาหมดเองเหรอไง?

ผมด่าไปอีกว่า พวกคุณก็เป็นเครือเซนทรัลกันทั้งเครือ แล้วพวกคุณทำบ้... อะไรกันอยู่ ทำไมห้างใหญ่ระดับประเทศถึงได้มีระบบ back office ที่ห่วยขนาดนี้ และแถมยังโยนเรื่องกันไปมาอีก จากนั้นก็ยืนยันและ confirm ไปตรงๆ เลยว่า ไม่ยกเลิกของ ยังไงก็จะเอารองเท้า ถ้ามายกเลิกผมผมจะไปร้องเรียนสคบ. อย่าเอาความกากของคุณมาโยนใส่หัวลูกค้า ตกลงพวกคุณลงทุนกันหลายสิบล้านโปรโมทแคมเปญลดราคาเพื่อมาหาเรื่องยกเลิกสินค้ากับลูกค้าเหรอ เพราะเห็นบอกว่าเป็นกันหลายคนเลย

จนท. ก็ขอโทษขอโพยตามเรื่องตามราว แล้วรับปากว่าจะไปสอบถามทาง LOOKSI ให้หลังจากนั้นก็วางหูไป

วันรุ่งขึ้นคือวันที่ 1/12/2018 ช่วงบ่ายๆ ผมก็โทรไปสอบถามใหม่ยังไม่ได้ความอะไร เพราะจนท. บอกว่าส่งเมล์ไปแล้วแต่ LOOKSI Official Store ไม่ตอบ โทรไปก็ไม่รับสาย แต่ทั้งนี้ ทาง JD เลยเสนอมาว่าถ้าผมคืนสินค้าจะให้สิทธิใช้คูปอง 800 บาทใหม่และยังจะให้คูปองลด 1000 บาทไม่มีขั้นต่ำด้วย แต่ผมก็ย้อนถามไปว่า ในเมื่อผมจะซื้อรองเท้า แล้วรองเท้าที่มันพอจะซื้อได้ ก็มีแต่ของ LOOKSI แล้วคุณจะรับปากได้มั้ยว่าผมจะไม่โดนลอยแพเหมือนเดิม เพราะเห็นว่าเจอกันเยอะมาก...

ไม่มีคำรับปากจากJD

ผมก็เลยบอกจนท. JD ไปว่าจะขอรอทาง LOOKSI ตอบกลับมาก่อนในวันจันทร์ แล้วก็วางหูไป

ล่าสุดมาวันนี้ 2/12/2018 ผมเจอโปรที่ looksi (อีกแล้ว) เอา Under Armour Charged Bandits 3 (เป็นรองเท้าวิ่งรุ่นนิยม) มาขายลดราคา ผมก็เลยสนใจเพราะถ้าเอาคูปองที่ JD สัญญาว่าจะให้มาใช้ก็จะได้ราคาดีมาก เลยโทรไปคุยกับทาง JD

จนท. ก็บอกว่าถ้า cancel ก็ไม่สามารถอนุมัติคูปองชดเชยได้ทันที ต้องรออีกเป็นอาทิตย์กว่าจะอนุมัติคูปอง ยังไงก็ไม่ได้ และตัดสินใจอะไรไม่ได้ เนื่องจากผู้มีอำนาจตัดสินใจไม่ได้มาทำงาน (โทรศัพท์เค้ามีให้ใช้แล้วนะ รู้ยัง)

ผมก็เลยบอกว่าถ้างั้น ในเมื่อเป็นความผิดพลาดของพวกคุณ แล้วพวกคุณจะล๊อครองเท้าตัวนี้ให้ผมได้มั้ย จนกว่าคูปองจะได้ เค้าก็เงียบ แล้วบอกว่าให้รอคอมเฟิร์มอีกทีในวันจันทร์ตอนบ่ายสอง ระหว่างนั้นผมก็สอบถามเรื่องราวเพิ่มเติม จนท. JD รับว่า ตอนแรก LOOKSI บอกว่า ไม่ได้รับข้อมูลสินค้า พอจี้ไปอีกที looksi ค่อยบอกว่าของหมดแล้ว ไม่ได้คุมสต๊อค ผมเลยบอกไปว่า ไม่ไหวแล้ว สุดทน ขอเอาเรื่องไปลงโซเชี่ยลละกันนะครับ เด๋วว่าจะไปโพส pantip แล้วก็วางสายไป...

เดี๋ยวคงรออัพเดทอีกทีวันจันทร์แล้วจะมาเหลาให้อ่านต่อครับ

อัพเดท1 ณ 3/12/2018 เวลา 9 โมงเศษๆ

จนท. ของ JD โทรมาหาเลยครับเมื่อซักครู่นี้ บอกว่ายังรอคำตอบของ looksi official store อยู่เลยครับ ซึ่งถ้า Adidas NMD xr_1 หมดจริงๆ จะหา Under Armour charged bandits 3 ให้แทน >> ก็ยังเป็นสิ่งที่คุยกันเมื่อวันก่อนเหมือนเดิม แต่ก็คือการยอมรับแล้วว่าจะจองรองเท้าให้ แม้จะไม่ใช่ตัวที่อยากได้ตั้งแต่แรกก็ตาม

ณ จุดนี้ ขอ confirm ได้เลยว่า looksi official store ก็คือจุดด้างพร้อยของ Central Group

อัพเดท2 ณ 3/12/2018 เวลาบ่ายสอง

JD central โทรมาอีกแล้วครับ โอนคูปองเข้ามาใน app ให้ผมเฉยเลย 1000 บาทจากที่ในตอนแรกบอกว่าต้องรอเป็นอาทิตย์ๆ แล้วยังให้ความกรุณาล๊อครองเท้าที่ผมสนใจใหม่ไว้ให้เลยด้วย จะเอาเมื่อไรแจ้งได้เลย

ส่วนตัว adidas คือหมดแล้ว ไม่มีแล้วจริงๆ เพราะ looksi บอกแค่ว่าไม่มีของ และไม่ให้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติม ผมเลยบอกขอคิดดูก่อนครับ

อัพเดท 3 ณ 3/12/2018 ราวๆ สี่โมงเย็น

สรุปทาง JD central แจ้งเข้ามาว่าได้ล๊อครองเท้าที่ผมต้องการคือ Under Armour Charged Bandit 3 ให้แล้วและให้ไว้ในราคาเดิมก่อนโปรหมด (ราคาเต็ม 4990 บาทโปรเดิม 2999 บาท) และก็ให้คูปอง 1000 บาทตามที่ตกลงกันไว้เดิม จากนั้นก็ทำโปรเซสการคืนเงินคู่เก่าให้ผมทันที



ผมก็ได้ทำการซื้อคู่ใหม่เรียบร้อยครับเพราะว่าเค้ายืนยันว่า Adidas NMD XR1 ที่ผมต้องการไม่มีแล้ว แม้ว่าใน Looksi.com จะมีเหลือไซส์ 8.5 ที่ผมพอจะใส่ได้อยู่ก็ตาม เพราะเค้าบอกว่า Stock คนละส่วนกัน จดทะเบียนคนละแบบ แม้ว่าจะเป็นเครือเดียวกันก็ตาม เลยเอามาไม่ได้

LOOKSI เราจะจำนายไว้



ขอขอบคุณเพื่อนร่วมทางทุกท่านนะครับ ที่มาร่วมสังคายนาด้วยกัน ขอบคุณครับ

สุดท้ายนี้ก็ยังขอขอบคุณ JD Central ที่ยอมล๊อคสินค้าที่เหลือน้อยไว้ให้ในรอบที่สอง ไม่ให้หมดไปเสียก่อน พร้อมกับคูปองส่วนลดเพิ่มนะครับ หวังว่าจะไม่เคนเซิ่ลออเดอร์นี้ของผมอีกนะ

อัพเดท 4 ณ วันที่ 4/12/2018 เวลา 12:21น.

ล่าสุดครับ จะตามของ... ฮ่วยยย

อัพเดท 4 ณ วันที่ 4/12/2018 เวลา 15:00น.


ได้ของแระครับ ไวปานวอก วันจันทร์สั่ง วันอังคารได้เลย 5555555555555555



จริงๆ ก็อยากได้ตัวที่เราจะเอาตอนแรกนะครับ แต่ก็นั่นแหละ เค้าทำได้แค่นี้จริงๆ ถ้าเป็นผมนะ เจอหนักขนาดนี้ ควรต้องยอมเสียเงินไปเอาจากที่อื่นในเครือมาขายให้แล้ว...

อัพเดทที่ 5  ณ 11/01/2019 เวลา 22:13

ณ ปัจจุบันนี้ ผ่านไป 41 วันหรือ, 27 วันทำการ จขกท. ยังไม่ได้เงินคืนในบัญชีเลยครับ ให้เราซื้อของ แล้วปฏิเสธส่งของให้เรา พูดให้เรา cancel order แต่จนบัดนี้ เรายังไม่ได้เงินคืน โทรไปติดต่อสอบถามกับ JD central รอนานร่วม 10 นาทีเหมือนเดิม คุยไปก็พูดวนไปมาให้เรารอรอบบิลหน้าทั้งๆ ที่ผ่านมาแล้วรอบบิลนึง ขอคุยหัวหน้า หรือผู้จัดการมาคุย ก็บอกว่าจะติดต่อกลับ แต่ก็ไม่โทรกลับ เดี๋ยววันจันทร์นี้จะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน กลัวไม่ได้เงินคืน

และล่าสุดกับคำตอบที่แสนน่ารักของ JD central ครับ




บทสรุปจากเรื่องนี้และข้อความถึงผู้บริหารเซ็นทรัล ถ้าเผื่อจะเข้ามาอ่าน

- เซ็นทรัลมีระบบการจัดการทางด้านออนไลน์ที่ห่วยแตกได้อย่างไม่น่าเชื่อ ห่วยกว่า Lazada ได้หลายเท่ามากๆ ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่า Supersport online ที่มีการทำงานที่ดีกว่ามากๆ จนถือว่าเป็นท้อปเท็นฝั่งร้านค้าออนไลน์ ดันเป็นส่วนนึงของเซนทรัลเหมือนกัน

- ห้างใหญ่ขนาดนี้ รู้จักแต่ทุ่มเม็ดเงิน แต่ขาดความเข้าใจในการทำธุรกิจออนไลน์โดยสิ้นเชิง หวังจะมาชุบตัวกับ JD แต่ที่ไหนได้กลับทำ JD ดิ่งลงเหวไปด้วย ไม่ทราบว่าทาง Central Group มีนโยบายในการบริหารกิจการออนไลน์และนโยบายการดูแลลูกค้ายังไงเหรอครับ??

- Looksi Official Store (central online shop) ใน app JD Central คือทุกอย่างในต้นตำรับของความห่วย ทุกหลักการการค้าขายออนไลน์ที่ล้มเหลวมาจากหน่วยงานทางฝั่งคุณ

- แต่ไม่ว่าจะเป็น LOOKSI, LOOKSI Official Store, JD Central สุดท้ายแล้วมันก็คือการดำเนินงานของกิจการในเครือเซ็นทรัลทั้งนั้น เพราะฉะนั้น

"CENTRAL GROUP, YOU ARE THE ONE TO BLAME" ครับ

ต่อไปนี้คิดว่าคงจะไม่ซื้อของและใช้บริการของ กิจการ online ใดๆ ของเครือเซ็นทรัลอีกเว้นแต่ Supersports และคงจะจำเป็นบทเรียนของตัวเองตลอดไป



ปล. เพิ่งมาตามดูใน Pantip ถึงรู้ว่ามีแต่คนเจอปัญหาจาก JD Central นะครับเนี้ย
ชื่อสินค้า:   JD central
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่