"Two Way Asia" ผลงานพิเศษชิ้นแรกของ "เวิร์คพอยท์"...จำได้ไหมเอ่ย?

กระทู้สนทนา
นับจากปี 2532 เป็นต้นมา....จนถึงนาทีนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธผู้เปิดมิติใหม่ของรายการเกมส์โชว์ วาไรตี้โชว์ จนเป็นที่ยอมรับของคนไทย แม้กระทั่งชาวต่างชาติที่ซื้อลิขสิทธิ์รายการของเราไปจัดทำในเวอร์ชั่นของประเทศนั้น ๆ อีกทั้งยังได้รับรางวัลการันตีคุณภาพทั้งจากเวทีระดับประเทศและระดับนานาชาติ

จากผู้ผลิตรายการรายเล็ก เติบโตมาเป็นผู้ผลิตรายการรายใหญ่ และกลายเป็นสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลที่มียอดผู้ชมนับล้านคน คงไม่มีใครไม่ได้ยินชื่อ "เวิร์คพอยท์" ได้แน่นอน

เวิร์คพอยท์เริ่มชิมลางด้วยรายการ "เวทีทอง" เวทีประลองความสามารถจากคนทั่วประเทศ ก่อนจะกลายเป็นเกมส์โชว์สุดคลาสสิกที่มีผู้ติดตามชมมากกว่าเดิม ต่อด้วย "ชิงร้อยชิงล้าน" เจ้าของสถิติเกมส์โชว์รายการแรกที่แจกเงินล้าน ก่อนจะเป็นละครตลกและเกมทดสอบพละกำลังในปัจจุบัน

ในช่วงที่เวิร์คพอยท์ดำเนินกิจการเพียงไม่ถึงปี ก็มีข่าวที่น่าปิติยินดีเกิดขึ้น...ยังมีรายการโทรทัศน์อีกรายการหนึ่งที่เปิดตัวออกมาเพียงระยะสั้น ซึ่งน้อยคนนักที่รู้ แต่หากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเวิร์คพอยท์มาตลอดคงจะทราบดี

เพราะรายการนี้เป็นรายการที่ทางสถานีโทรทัศน์ NHK ประเทศญี่ปุ่น คิดค้นรูปแบบการนำเสนอขึ้นโดยเชื่อมสัมพันธไมตรีกับผู้ผลิตรายการในประเทศต่าง ๆ และบริษัทน้องใหม่แต่มาแรงอย่าง "เวิร์คพอยท์" ก็เป็นตัวแทนของไทยที่ร่วมผลิตรายการนี้เพื่อเผยแพร่ให้ผู้คนทั้งสองฝั่งได้รับชมและร่วมสนุกสนานไปกับโอกาสพิเศษเช่นนี้

รายการนี้มีชื่อว่า "Two Way Asia" ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นเกมส์โชว์รายการแรกที่เป็นการเปิดหน้าต่างแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศได้อย่างกลมเกลียว ท่ามกลางความก้าวล้ำทางศิลปะและเทคโนโลยีซึ่งทั้ง "ญี่ปุ่น" และ "ไทย" ก็มีดีไม่แพ้ชาติใด

รายการ Two Way Asia ตอน "กรุงเทพฯ-โตเกียว" ออกอากาศสดผ่านสัญญาณดาวเทียมจากห้องส่งช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ไปยังประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2533 ส่วนประเทศไทยได้นำเทปรายการนี้มาออกอากาศสู่สายตาของคนไทยในภายหลังทางช่อง 9  

ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นรายการแรกของเวิร์คพอยท์ที่ออกอากาศทางช่องนี้ ก่อนที่อีกราวสิบปีถัดมาเวิร์คพอยท์กลับมาเยือนชายคา อ.ส.ม.ท. อย่างเต็มกำลังด้วยการผลิตรายการดี ๆ อย่าง เกมทศกัณฐ์, คุณพระช่วย, ชิงช้าสวรรค์ ฯลฯ แต่อยู่กับช่อง 9 ได้สิบกว่าปีก็ย้ายรายการที่ยังอยู่ไปออกอากาศทางช่องของตัวเองตราบถึงปัจจุบัน

ผ่านมาเกือบ 30 ปีกับรายการพิเศษรายการแรกของเวิร์คพอยท์ที่ป่านนี้คงหาดูอีกไม่ได้แล้ว แต่ก็มีคนได้เจอภาพตัวอย่างของรายการนี้บนหน้าหนังสือพิมพ์ จนสามารถจดจำรูปแบบและบรรยากาศได้พอสังเขป ถึงแม้จะยังไม่เคยดูรายการนี้ก็ตาม

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น คงจะช่วยให้วงการโทรทัศน์ไทยเจริญรุดหน้าในทุก ๆ ด้าน เพราะรายการที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิงสำหรับคนทุกคนในครอบครัวกับการโยงใยถึงกัน ถือว่าเป็นงานชิ้นสำคัญที่คนไทยจะต้องไม่ลืม

เราก็หวังไว้ว่าอาจจะมีรายการแบบนี้เกิดขึ้นอีกครั้งถ้ามีความพร้อม ต่อไปนี้คือรายละเอียดและบทวิจารณ์เกี่ยวกับ Two Way Asia ที่หาอ่านที่ใดในยุคนี้ไม่ได้นอกจากห้องบางขุนพรหม  

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


Two Way Asia (กรุงเทพฯ-โตเกียว)

      จากการที่สถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่น NHK เลือก “เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์” ให้ร่วมผลิตรายการถ่ายทอดผ่านดาวเทียม “Two Way Asia” ตอน “กรุงเทพฯ-โตเกียว” โดยมี ปัญญา นิรันดร์กุล เจ้าแห่งเกมส์โชว์ของไทยเป็นพิธีกร และพิธีกรสาวแห่งยุค หัทยา เกษสังข์ เป็นผู้ช่วยพิธีกร ร่วมกับพิธีกรชื่อดังของญี่ปุ่น มิยาโมโต และผู้ช่วยพิธีกรสาว โมริกาวา

      โดยมีผู้ร่วมรายการฝ่ายไทย 25 คู่ ซึ่งประกอบด้วยดารารับเชิญ 5 คู่ คือ สมบัติ เมทะนี และภรรยา กาญจนา เมทะนี, อัญชลี และคุณพ่อเท่ห์ จงคดีกิจ, ดร.ระวี ภาวิไล กับลูกชาย ซูโม่ตุ๋ย, คู่ฝาแฝด ปรารถนา-ปาริฉัตร สัชฌุกร และดีเจชื่อดัง วินิจ เลิศรัตนชัย กับ ประภัสรา เลิศรัตนชัย ร่วมด้วยคู่รับเชิญจากทางบ้านอีก 20 คู่

      ขณะทำการถ่ายทอดสด ปัญญา และมิยาโมโต พิธีกรผู้ดำเนินรายการที่อยู่ในห้องส่งคนละประเทศ สามารถตอบโต้กันได้เหมือนอยู่ในห้องส่งเดียวกัน และผู้ร่วมรายการทั้ง 25 คู่ของฝ่ายไทยและญี่ปุ่น ก็สามารถซักถามสิ่งที่น่าสนใจของอีกฝ่ายได้อย่างสะดวก โดยที่เนื้อหารายการส่วนใหญ่เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่และกิจวัตรประจำวันที่แตกต่างกันทั้งของไทยและญี่ปุ่น

      สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ มร.ซาบูโร เอกูจิ ผู้แทนเจ้าหน้าที่ของ NHK และที่ปรึกษาของรายการนี้ กล่าวว่า “ประทับใจในความร่วมมือครั้งนี้มาก ถึงแม้รายการนี้จะถ่ายทอดสดข้ามประเทศ แต่ระหว่างการถ่ายทอดก็ราบรื่นเหมือนกับอยู่ในห้องส่งเดียวกัน ผมชื่นชมประสิทธิภาพของทีมงานเวิร์คพอยท์โดยเฉพาะฉาก ซึ่งสามารถผสานเอกลักษณ์ของไทยกับความเป็นสากลออกมาได้อย่างงดงามและยิ่งใหญ่อลังการ”  

      รายการ “Two Way Asia” ตอน “กรุงเทพฯ-โตเกียว” ได้ออกอากาศสดในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ส่วนคนไทยได้ชมเทปรายการความยาว 2 ชั่วโมงเต็มนี้ ในคืนวันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2533 เวลา 4 ทุ่มตรง ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท.

      ส่วนศิลปินเพลงที่ได้รับเลือกมาร่วมโชว์ในรายการคือ ภูษิต ไล้ทอง และผู้ที่ได้รับเลือกมาเป็นผู้โชว์ศิลปะป้องกันตัวที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยคือ เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง นักมวยไทยรุ่นไลท์เวท


ภาพและข่าว : เดลินิวส์, มี.ค. 33


บทวิจารณ์จากสื่อมวลชน

Two Way Asia : สองทางวัฒนธรรม

      ได้มีโอกาสดูรายการพิเศษรายการหนึ่งเมื่อตอนดึกของคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา รายการดังกล่าวเป็นรายการที่มีชื่อว่า "Two Way Asia" เป็นรายการที่ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ร่วมผลิตกับบริษัท นิปปอน โพรดักชั่น เซอร์วิส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น

      รายการดังกล่าวมีความยาวถึง 2 ชั่วโมงเต็ม เป็นรายการที่ฝ่ายญี่ปุ่นผู้ริเริ่มต้องการที่จะเสนอให้คนดูทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายญี่ปุ่นได้ร่วมรับรู้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละฝ่าย โดยมีผู้ร่วมรายการทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นเป็นผู้แสดงความคิดเห็นต่อภาพและเรื่องราวที่ตนได้เห็นจากการถ่ายทอดสัญญาณภาพด้วยดาวเทียมระหว่าง 2 สถานที่ คือ กรุงเทพฯ และ โตเกียว

      นอกเหนือไปจากความก้าวหน้าด้านการสื่อสารด้วยดาวเทียม ซึ่งเชื่อมระหว่างผู้ชมในห้องส่งของกรุงเทพฯและโตเกียวแล้ว ความน่าสนใจของรายการนี้อยู่ตรงที่ผู้เข้าร่วมรายการที่ได้รับเชิญมาของแต่ละฝ่าย จะได้เห็นวิถีชีวิตของอีกฝ่ายหนึ่ง และแสดงทรรศนะต่อเรื่องราวที่ตนเห็นได้ทันที

      เป็นต้นว่า ชีวิตของแม่บ้านไทยกับแม่บ้านญี่ปุ่น การช่วยเหลืองานบ้านของผู้ชายไทยกับผู้ชายญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ผู้ชมทั้ง 2 ฝ่ายได้รับรู้เรื่องราวและฟังทรรศนะที่อีกฝ่ายหนึ่งมองผู้คนและสังคมของตนไปพร้อม ๆ กัน

      ดูแล้วทำให้นึกไปถึงว่า ถ้ามีการผลิตรายการทำนองนี้ให้กว้างออกไปอีก ไม่เฉพาะแต่กรุงเทพฯ-โตเกียว หากแต่เป็นกรุงเทพฯ-สิงคโปร์ กรุงเทพฯ-มะนิลา กรุงเทพฯ-ลอนดอน ฯลฯ ที่ยิ่งจะทำให้การเรียนรู้ของผู้ชมเป็นไปอย่างกว้างขวางขึ้น และไม่มีขอบเขตที่จำกัด ไม่ว่าจะพูดถึงการใช้ชีวิต การทำงาน การพักผ่อน หรือแม้แต่ความพอใจในชีวิตความเป็นอยู่ของตน

      ที่ผู้เขียนดูแล้วและอดที่จะเปรียบเทียบไม่ได้ถึงความแตกต่างก็คือในเรื่องของพิธีกรและผู้เข้าร่วมรายการ



      พิธีกรฝ่ายไทยคือ ปัญญา นิรันดร์กุล และ หัทยา เกษสังข์ ทั้งสองคนเป็นผู้มีความสามารถในแนวที่ต่างกัน คุณปัญญาเป็นคนถนัด คล่องแคล่วในการดำเนินรายการเกมส์โชว์ และทำได้ดีมากโดยเฉพาะในรายการเวทีทองของเธอ ในขณะที่คุณหัทยาเป็นดีเจที่คล่องและคุยกับวัยรุ่นได้ดีน่าประทับใจ

      แต่กับรายการนี้ ผู้เขียนมีความเห็นว่าทั้งคู่ดูไม่เหมาะ แม้ว่าจะไม่ได้ทำอะไรเป็นที่น่าตำหนิในรายการดังกล่าว อาจจะเป็นเพราะทั้งคู่ดูยัง “เด็ก” และมีภาพของอะไรที่เป็นเรื่องบันเทิงค่อนข้างมาก

       ผู้ร่วมรายการก็เช่นกัน ในขณะที่ฝ่ายญี่ปุ่นเชิญผู้ร่วมรายการที่ในสายตาของคนดู เป็นตัวแทนของพ่อบ้าน แม่บ้านชาวโตเกียวทั่ว ๆ ไป ผู้ร่วมรายการฝ่ายไทยเป็นจำนวนมากเป็นศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง หลายคนแต่งกายอย่างวิจิตร อย่างที่พยายามจะให้ดูเป็นไทย

      ส่วนหนึ่งเป็นข้อดีที่อาจจะดึงดูดให้ผู้ชมชมรายการ แต่ข้อเสียก็คือ ผู้ร่วมรายการเหล่านั้นเป็นคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถจะเป็นตัวแทนของครอบครัวไทยธรรมดา ๆ ได้ และก็อาจจะทำให้คนญี่ปุ่นได้ภาพเกี่ยวกับชีวิตไทยที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง เช่น อาจจะนึกว่าคนไทยทั่วไปเขาแต่งตัวกันอย่างที่มาออกรายการ เป็นต้น

      อย่างไรก็ตาม รายการทำนองนี้เป็นการริเริ่มที่น่าสนใจ เป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่ควรจะสนับสนุน และที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็ได้แต่เพียงหวังว่า ถ้าจะมีการจัดรายการทำนองนี้ขึ้นมาเป็นรายการประจำ ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น NHK ช่อง 9 และ “เวิร์คพอยท์” จะสามารถปรับปรุงรายการให้ลงตัวได้มากกว่าครั้งแรกนี้

                              
ระวีวรรณ ประกอบผล / ไทยรัฐ-ห้าแยกบันเทิง, 23 มี.ค. 33.


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


มีใครเคยดูรายการนี้บ้างไหม แล้วทราบไหมว่าพิธีกรไทยพูดภาษาอะไรบ้างในรายการนี้...สวัสดี.
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่