"ฝนตกขึ้นฟ้าที่ตีนเขาลูกสุดท้ายของเด็กอายุ 16 ปี"

กระทู้สนทนา
เด็กอายุ 16 ปี จะไปหวังอะไรได้... นับเป็นคอมเมนต์ภาษาไทยที่ผมเห็นแล้วรู้สึกน่าปวดใจ ซึ่งลั่นออกมาจากแป้นพิมพ์ของแฟนบอลชาติเดียวกัน หลัง ทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 16 ปี พ่ายแพ้ ทีมชาติญี่ปุ่น 2-5 ในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ เกมแรก ศึกฟุตบอล ยู-16 ชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวานที่ผ่านมา

"คอมเมนต์ในแบบที่ผมก็ไม่รู้ว่า พวกเขารู้จักน้องๆ นักเตะชุดนี้กี่คน และได้ชมเกมนี้บ้างหรือไม่อย่างไร..

หรือเพียงแค่จงเกลียดจงชังกับผู้ใหญ่
แล้วมาลงที่เด็ก
เด็กที่ก็แค่อายุ 16 ปี ของพวกเขา"

.... ทีมชาติไทย รู้ตัวดีว่า เราเป็นรองชาติมหาอำนาจลูกหนังเอเชียทีมนี้อยู่หลายขุม โดยเกมอุ่นเครื่องที่พบกันเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว "ช้างศึกจูเนียร์" ก็บุกไปพ่ายด้วยสกอร์ 3-5 ที่ประเทศญี่ปุ่น

"เราต้องเสียให้น้อยลง
และเราต้องยิงเขาให้ได้ด้วย
เพื่อความหวัง 1 แต้ม
นี่คือโจทย์ปัญหา ที่ไม่สามารถเสี่ยงทายได้ด้วยคุ้กกี้
แต่ต้องลงมือทำ และพยายามกับมัน"

ธงชัย รุ่งเรืองเลิศ เปลี่ยนแปลงทีมชีตเล็กน้อย หลังได้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลับคืนสู่ทีมในทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ของเอเอฟซี ทำให้ ปัณณวัชร์ โชติจิรชัยธรณ์ มิดฟิลด์ร่างเล็ก ต้องรอโอกาสที่ข้างสนาม โดยมีแนวรุกอีกสองคนอย่าง วรากร ทองใบ (ชลบุรี เอฟซี) เล่นริมเส้นฝั่งซ้าย ส่วน ธนกฤต ละออไขย์ (บางกอกกล๊าส เอฟซี) ยืนฝั่งขวา

แผงกลางลงมา คือ เหล่านักเตะที่ดีที่สุดในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ที่สร้างผลงานทั้งในระดับฟุตบอลนักเรียน, ฟุตบอลกรมพลศึกษา, ฟุตบอลต่างๆ นาๆ ในประเทศ จนติดทีมชาติไทย และอยู่ร่วมกันมานาน ตั้งแต่รอบคัดเลือก ยู-16 ชิงแชมป์เอเชีย, ฟุตบอลสี่เส้า ยู-17 ที่ประเทศจีน (เป็นแชมป์) รวมถึงไปเก็บตัวที่ประเทศสเปนด้วย

จักรพงษ์ แสนมะฮุง, พงศกร อินเนตร, ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์, สราวุฒิ เสาวรส, ธนริน ทุมเสน ฯลฯ จึงได้โอกาสลงสนาม อย่างไร้ข้อกังขา ใน 11 ทีมชีตแรก

ทีมชาติไทย เริ่มต้นด้วยฟอร์เมชั่นเดียวกับ ทีมชาติญี่ปุ่น (4-2-3-1) ซึ่งเป็นฟอร์เมชั่นแห่งความสมดุล ที่ถูกใช้งานโดยชาติแชมป์โลกสองสมัยหลังสุด (เยอรมัน และ ฝรั่งเศส)

1-0 : ประตูขึ้นนำของทีมชาติไทย ตั้งแต่นาทีที่ 2 มันเป็นความสวยงามของทั้งการต่อบอลเข้ากรอบ และการจบสกอร์ของ วรากร ทองใบ ที่ทำให้เราได้เฮพร้อมน้องๆ ที่วิ่งมาตรงกองเชียร์

"ท่ามกลางบรรยากาศฝนตกลงจากฟ้า กับสนามที่อยู่ติดป่าเขา
มันคือความรู้สึกที่สุดยอดจริงๆ"

ในเอเชีย "ญี่ปุ่นคือเบอร์หนึ่ง"
และเขาไม่ค่อยปล่อยให้คนที่ลูบคมก่อน ได้ดีใจนานนัก

สกอร์เปลี่ยนเป็น 1-1 จากการสกัดไม่ขาดหลังลูกเตะมุม และ 1-2 จากช่องของแนวรับที่โหว่อยู่ จนทำให้กองหน้าของญี่ปุ่นหลุดเดี่ยว ก่อนแสดงทัศนคติที่สุดยอดเกินเด็ก ด้วยการจ่ายไปให้กับเพื่อนที่วิ่งประคองมา ทั้งที่หลุดเดี่ยวแล้ว

"นาฬิกาหมุนไปถึงนาทีที่ 9
ทีมชาติไทย ตามหลังซะแล้ว
ญี่ปุ่น ก็คือ ญี่ปุ่น
ไม่เคยปราณีใครอยู่แล้วในเรื่องของฟุตบอลเอเชีย"

แต่ฟุตบอลเด็ก ก็มักมีความผิดพลาดง่ายๆ เสมอ แม้จะเป็นญี่ปุ่นก็ตาม ... ด้วยความฉลาด และความเหยี่ยวของ ศุภณัฎฐ์ เหมือนตา ที่เข้าไปฉกฉวยโอกาสจากการยึกยักในลูกก้ำกึ่งว่าจะล้ำหน้าไหมของกองหลังญี่ปุ่น จนยิงประตูให้ไทยตีเสมอ 2-2 ได้ มันคือการแสดงให้เห็นถึงความเป็นเพชฌฆาตกองหน้าที่ได้จาก ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ เลยจริงๆ...

"ล้ำไม่ล้ำไม่รู้ ซัดก่อน ค่อยว่ากัน"

สกอร์กลับมาเท่ากัน 2-2 .. นี่คือสิ่งที่ทำให้เฮ้ดโค้ชของญี่ปุ่น ดูหัวเสียมาก ซึ่งแสดงท่าทีไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด

แล้วหลังจากนั้น ญี่ปุ่นก็สอนให้เราเห็นว่า "ฟุตบอลระบบ" ที่เรายังก้าวไปไม่ถึงเป็นเช่นไร

ทีมชาติไทย เล่นวันทัชดี จ่ายบอลฉลาดขึ้นกว่าที่เคยเห็น แต่ญี่ปุ่นดีกว่า
ทีมชาติไทย เคลื่อนที่รอรับบอลได้ดี แต่ญี่ปุ่นเคลื่อนที่เยอะกว่า
ทีมชาติไทย ฟิตมากขึ้น ไล่เพรสซิ่งเมื่อเสีย แต่เจ้าพ่อบอลเพรสซิ่งอย่างญี่ปุ่น ก็แสดงให้เห็นถึงความเนี้ยบกว่า
ทีมชาติไทย เล่นกันรวดเร็วมากขึ้น แน่นอนมากขึ้น แต่ฟุตบอลของญี่ปุ่นรวดเร็วกว่า และแน่นอนกว่า
ทีมชาติไทย ซัดญี่ปุ่นได้ 2 ประตู นับว่าใช้ได้แล้ว แต่ความคมของญี่ปุ่น มีมากกว่า
ญี่ปุ่น มีรอยแผลอยู่บ้างในเรื่องของความผิดพลาด และการเสียสมาธิของกองหลัง แต่ทีมชาติไทยมีมากกว่า

"เบลเยียม เคยแสดงให้ ญี่ปุ่น เห็นแล้วว่า การเหนือกว่าไปอีกขั้น และพร้อมจะลงโทษตลอดเวลาเป็นเช่นไร จากศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ผ่านมา

และเกมเมื่อวาน ญี่ปุ่น ก็ทำเช่นนั้นกับทีมชาติไทย"

2-3 และ 2-4 ทำให้ครึ่งแรกที่เล่นดีของทีมชาติไทย ต้องจบลงด้วยสกอร์ตามหลัง เพราะยังมีความแตกต่างของมาตรฐานทีมอยู่กับญี่ปุ่น ตรงนี้ต้องยอมรับจากใจ เหมือนที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เคยโพสต์หลังเกมแพ้ญี่ปุ่น 0-4 ว่า ขอบคุณฟุตบอลที่ไม่เคยหยุดสอนเขา"

ทีมชาติไทย เริ่มต้นครึ่งหลัง ด้วยความหวังเลือนลางที่จะมีแต้ม แม้ญี่ปุ่นจะผ่อนเกมรุกลงอย่างเห็นได้ชัด

"ครึ่งแรก สอนเกมรุก
ครึ่งหลัง สอนเกมรับ"

ญี่ปุ่น แพ็คหลังแน่นหนา เพรสซิ่งแดนบน ก่อนจะโซนนิ่งแดนล่าง ขยับเข้าช่วยกันตลอด และตัดฟาวล์ในระยะที่จำเป็น

นี่มันเด็กอายุ 16 ปี ที่มีคุณภาพมาก
นี่แหละ ญี่ปุ่น

ในครึ่งหลัง ปัณณวัชร์ โชติจิรชัยธรณ์ เจ้าเฟรมน้อยจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ถูกส่งมาแก้เกมตั้งแต่ครึ่งแรก แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่มีอยู่ในตัว การทะลุทะลวง การสวิตซ์ชิ่งเปลี่ยนแกนบอล และการจ่ายบอลเข้าช่องให้เพื่อนที่โอเวอร์แล็ปขึ้นมาของเขา สวยงามหลายครั้ง แต่ทีมชาติไทยซึ่งครองบอลมากกว่า ก็มีเพียงจังหวะเข้าทำ ที่ไม่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นประตูได้

สิ่งที่ขอชื่นชมมากๆ ของเด็กชุดนี้ คือ "ใจไม่ฝ่อ" แม้สกอร์จะตามหลัง ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาบุก ไล่บอล และพยายามทำประตูคืนให้ได้ จนหยดสุดท้าย รวมถึงมีการต่อบอลแบบแพทเทิร์นการเข้าทำสวยๆ หลายครั้งให้เห็น

2-5 คือ สกอร์ในตอนท้าย โดยลูกสุดท้าย ญี่ปุ่นก็แสดงให้เห็นถึงจังหวะโต้กลับที่ดีกว่า การฝากบอลให้ตัวทะลุทะลวง ทำได้ฉลาดกว่า และจบสกอร์ได้เฉียบกว่า

มันเป็นเกมที่มีคุณภาพเกมหนึ่งของทีมชาติไทยเลยนะ หากคุณได้ชมทั้งเกม เพราะมีรายละเอียดที่สวยงามให้เห็นเยอะมากๆ น่าชื่นชมทั้งผู้แพ้ และผู้ชนะ

เพียงแต่คุณจะละเลยรายละเอียดเหล่านี้ไป เพราะความอคติกับใครบางคน ความอคติกับอะไรบางอย่าง ซึ่งบดบังให้อัตราการมองเห็นน้องๆ ของคุณสั่นคลอนลงไป

... น้องๆ ครับ น้องเดินทางมาถึงตีนเขาลูกสุดท้ายแล้วนะ ผ่านเขารอบคัดเลือก ผ่านเขาทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่อง ผ่านเขาการโดนด่า ผ่านเขาเก็บตัวที่สเปน ผ่านเขาความอคติ ผ่านมาจนถึงตีนเขาลูกสุดท้ายแล้ว

อย่ามองย้อนถึงความพ่ายแพ้เมื่อวันวาน
เพราะมันไม่ใช่ความพ่ายแพ้ที่น่าอายอะไรเลยสักนิด

จงเล่นฟุตบอลให้สนุก และผ่อนคลายในอีก 2 เกมที่เหลือกับ มาเลเซีย และ ทาจิกิสถาน...

และที่สำคัญที่สุด น้องไม่ใช่เด็กที่อายุแค่ 16 ปี ที่หวังอะไรไม่ได้แน่นอน ขอให้มั่นใจในตัวเองไว้

จงเชื่อมั่นว่า ฝนจะตกขึ้นฟ้า ในตีนเขาลูกสุดท้าย
เพื่อส่งน้องๆ ขึ้นไปยืนบนจุดที่สูงกว่าที่น้องยืนอยู่แน่นอน...

"จอน"
21#09#2561

https://www.facebook.com/KajohnyosChoketanasret/posts/2239624066283664?__xts__%5B0%5D=68.ARD1QHgQNpnU0OUpJua75DSQthZpKf9LmZ-UY8m1w5BJszUgZ6T8rh9xLJFQqzE3ESDYLqJOzPegMBXqwd1pNvHRrjDF4YVOMYrU_2Sq7N0k1cFSS2rzk7hTJggJoVlG_y1MrlqInNwXZIRe8TWkowJfvJiVwKqVfyCVnjwpZgreE4PNTm0LMg&__tn__=K-R

เห็นมีแต่กระทู้ตำหนิและบั่นทอนกำลังใจ​เลยเอามาให้อ่านนะครับ ขอบคุณบทความดีๆ​  จากเว็บไทยสู้ๆ​  อยากให้น้องๆ​ ​ได้อ่านมาก​  คงจะเป็นกำลังใจให้น้องๆ​ ยู 16​ ได้มากเลยทีเดียว​ในเกมกับมาเลในวันพรุ่งนี้ สู้ๆ​ นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่