[เลือดข้นคนจาง] เรื่องการไล่คนออกเป็นหนึ่งในเรื่องที่ผมรู้สึกไม่เชื่อในบทเท่าไร

กระทู้คำถาม
ในเรื่องเลือดข้นคนจาง การไล่พนักงานออกจากโรงแรมทันทีทันใดนี่เป็นการฆ่าตัวตายทางนึงเลยนะครับ
การจ้างเชนมาบริหารแทนนี่ ฝ่ายบริหารควรจะต้องคิดให้หนักมากๆ นะครับ เพราะแพงมาก ๆ
ในความเป็นจริงผมไม่เคยเห็นโรงแรมไหนที่ทำกำไรได้ดีไล่คนออก เพราะเหตุผลแบบนี้นะครับ เคยเห็นว่าให้ออกเพราะ มีการปรับปรุงแบบ renovate ครั้งใหญ่ เปลี่ยนตัวเจ้าของ(เจ้าของเก่าขายทิ้ง เลยไม่อยากเก็บคนเก่า) หรือไม่ก็เปลี่ยน chain ไปเลย

ในเรื่องผมขอตั้งสมมติฐานว่า พี่กบ ทรงสิทธิ์ น่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมมาไม่น้อยกว่า 23 ปี เพราะน้องสาวบริหารโรงแรมมาแล้ว 23 ปี พี่กบน่าจะมีประสบการณ์มากกว่านั้น และคนระดับใหญ่ๆ โตๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้มานาน น่าจะรู้ปัญหามากกว่านี้ ปัญหาที่ผมเห็นเร็ว ๆ มี 2 อย่าง

1. ต้นทุน
พี่กบควรรู้ว่าค่าจ้างเชนบริหารสูงขนาดไหน ต่อให้หาคนนอกมาบริหารโดยไม่จ้างเชน เงินเดือนผู้บริหารที่มาแทนน้องสาวและต้นทุนการจ้างคนใหม่มาเทรนทั้งหมดไม่น้อยแน่ๆ และที่สำคัญเอา cash flow ขนาดไหนมาจ่ายให้คนออกได้เยอะขนาดนั้น

2. Operation สะเทือน
การไล่ออกยกแผงนี่ Operation สะเทือนเละเทะแน่ ๆ เพราะโรงแรมมีการทำงาน 24 ชั่วโมง ถ้าไล่ออกทุกคน โรงแรมอยู่ไม่ได้แน่ ๆ เพราะไม่มีใคร service แขก และต่อให้ไล่ออกเฉพาะผู้บริหาร ถ้าผู้บริหารไม่อยู่ คนตัดสินใจไม่มี แขกก็เดือดร้อนอีก หรือพวกผู้บริหารดึงคนของตัวเองออกตามออกไปเพื่อให้สะเทือน เงินแค่ไหนก็ทำให้พี่กบดำเนินงานต่อไม่ได้แน่ ๆ อย่างน้อยต้องปิดโรงแรม 1-2 เดือน เพื่อแก้ปัญหาทันที ทำให้เสียเงิน เสียชื่อเสียง และเสียรายได้

สรุปคือ การโมโหแล้วไล่คนออกของพี่กบดูเป็นผู้บริหารที่ไม่เป็นผู้ใหญ่เท่าไร และแก้เกมได้ไม่ฉลาดเลย ถ้าไม่ใช่ตระกูลใหญ่จริงๆ ผมว่ารอดยากมาก ไม่แน่ใจว่าคนอื่นคิดยังไงบ้างครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่