แบคทีเรียเปลี่ยนหมู่โลหิตช่วยแก้ปัญหาเลือดบริจาคขาดแคลน

กระทู้คำถาม
GETTY Images
นักวิทยาศาสตร์จากแคนาดาค้นพบวิธีเปลี่ยนหมู่โลหิตจากเลือดกรุ๊ปเอ (A) ให้เป็นกรุ๊ปโอ (O) โดยใช้เอนไซม์จากแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ของคนเรา ซึ่งวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนเลือดในปัจจุบัน เพราะเลือดกรุ๊ปโอสามารถนำไปให้กับผู้รับบริจาคเม็ดเลือดแดงเข้มข้น (Packed red cells) ได้ทุกคน ไม่ว่าผู้รับจะมีหมู่โลหิตใดก็ตาม

ศ. สตีเฟน วิเธอร์ส จากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย (UBC) ของแคนาดา นำเสนอผลการค้นพบนี้ในการประชุมประจำปีของสมาคมเคมีอเมริกันที่เมืองบอสตันในสหรัฐฯ โดยระบุว่าเอนไซม์จากแบคทีเรียในลำไส้สามารถขจัดแอนติเจนเอ (Antigen A) ซึ่งก็คือโมเลกุลที่เป็นเครื่องหมายแสดงหมู่โลหิตเอที่ผิวด้านนอกของเซลล์เม็ดเลือดแดงออกไปได้

เมื่อแอนติเจนของเลือดกรุ๊ปเอถูกขจัดออกไป เซลล์เม็ดเลือดแดงดังกล่าวจะมีคุณสมบัติเหมือนกับเลือดกรุ๊ปโอ ที่ไม่มีทั้งแอนติเจนเอและแอนติเจนบีในทันที ทำให้สามารถถ่ายเลือดนั้นให้กับผู้รับบริจาคทุกคนได้อย่างปลอดภัย ไม่เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากภูมิคุ้มกันที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

Science Photo Library
ภาพเซลล์เม็ดเลือดแดงจากฝีมือศิลปิน

ศ. วิเธอร์สกล่าวว่า การเปลี่ยนเลือดที่ได้รับบริจาคมาให้เป็นกรุ๊ปโอนั้น นอกจากจะทำให้ใช้ประโยชน์ในวงกว้างได้อย่างสูงสุดแล้ว ยังมีความสะดวกต่อสถานการณ์ที่ต้องให้เลือดฉุกเฉิน ซึ่งแพทย์ไม่มีเวลาพอจะตรวจสอบอย่างละเอียดว่า เลือดของคนไข้และเลือดที่มีผู้บริจาคมานั้นเข้ากันได้อย่างแน่นอนหรือไม่

"แม้ในขณะนี้เราสามารถเปลี่ยนหมู่โลหิตได้เพียงในห้องปฏิบัติการเท่านั้น แต่จะมีการทดลองระดับคลินิกต่อไปในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน เพื่อให้แน่ใจว่าวิธีนี้ใช้กับมนุษย์ได้โดยไม่เป็นอันตราย"

"เอนไซม์นี้ใช้ได้กับผลิตภัณฑ์โลหิตครบส่วน (Whole blood) โดยสามารถเติมลงในถุงเลือดขณะที่รับบริจาค และมันจะทำงานเปลี่ยนหมู่โลหิตไปเรื่อย ๆ ขณะที่ยังมีการเก็บเลือดนั้นเอาไว้" ศ. วิเธอร์สกล่าว

สำหรับระบบหมู่โลหิตแบบเอบีโอ (ABO) แล้ว กรุ๊ปเลือดโอสามารถเป็นผู้ให้เม็ดเลือดแดงเข้มข้นกับกรุ๊ปเลือดเดียวกันและกรุ๊ปเลือดอื่น ๆ คือ เอ (A) บี (B) และเอบี (AB) ได้ทั้งหมด แต่ในกรณีของน้ำเลือดหรือพลาสมานั้น ผู้ที่มีกรุ๊ปเลือดเอบี (AB) เท่านั้นจึงจะบริจาคพลาสมาให้กับผู้รับทุกหมู่โลหิตได้
BBC/NEWS/ไทย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่