[SR] Squirrel house บ้านกระรอกในป่าคอนกรีต

กระทู้รีวิว


Happy Times in

ส   ว  น  จ  ตุ  จั ก   ร    แ  ล ะ    ส ว  น ร ถ  ไ  ฟ

ถึงมันจะไม่สวยที่สุด     แต่มันมีความทรงจำมากที่สุด

เพราะทุกการเดินทาง มีความอร่อยรออยู่จ้า


Say Hi  ยาวๆ ครับ  เป็นกระทู้ที่เปิดตัวด้วย นามปากกาใหม่ครับ  “27 photographer”  เพราะเดือนนี้ ผมอายุ 27 แล้ว
กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ 6 ครับ   ต้องขอออกตัวก่อนว่า กระทู้นี้ไม่ได้นำทุกคนไปเที่ยว ช็อป  ดื่ม กิน อย่างที่แล้วๆมา  ผมจะพาทุกท่าน ไปเป็น “ผู้ให้”  กันบ้าง   และไม่ต้องคิดมาก หรือคิดเยอะครับ ตามปกกระทู้เลย “Squirrel house  บ้านกระรอกในป่าคอนกรีต”  ผมจะพาคุณไปเยี่ยมน้อง "กระรอก"  ครับ

ฝากกระทู้ก่อนหน้านี้ด้วยครับ
เขาค้อ ภูทับเบิก https://pantip.com/topic/37059474
ดอยเสมอดาว - อ. ปัว – เมืองน่าน https://pantip.com/topic/37202042
โตเกียว ญี่ปุ่น ตามล่าฟูจิซัง https://pantip.com/topic/37386383
เขื่อนเชี่ยวหลาน https://pantip.com/topic/37453215
Street food ครั้งแรก กับความอร่อย 100 ปี ที่ ตลาดบ้านใหม่ 2018 https://pantip.com/topic/37515467


ขอเล่าย่อยๆ ที่มาของกระทู้นี้ก่อนครับ  ช่วง2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อนผมคนนึงชวนไปวิ่งออกกำลังกาย พร้อมกับแนะนำให้ผมเล่นเกมส์ Pokemon  Go ซึ่งผมเคยเล่นก่อนหน้านี้สมัยที่เกมส์เข้าสู่ตลาดแรกๆ  แล้วก็เลิกเล่น ไปตามกระแส…. จนมาครั้งนี้ เกมส์มาถึง SS3  เพื่อนแนะนำให้เล่นอีกครั้งเพื่อที่จะให้เรามีแรงจูงใจในการวิ่งออกกำลังกาย วิ่งไปด้วยจับ Pokemon ไปด้วย  แรกๆ ก็วิ่ง หยุด จับ วิ่ง   ….แต่ตอนนี้หยุด วิ่ง เดิน จับ  และหยุดวิ่งไปยาวๆ  เน้นเดินแทน   ฮ่าๆๆๆๆ        และด้วยอำนาจของเกมส์ Pokemon Go ทำให้ผมนำร่างตัวเองออกจากเตียง ตื่น 6 โมงเช้าในวันเสาร์อาทิตย์   เพื่อมาเดินจับ Pokemon ที่สวนจตุจักร และ สวนรถไฟ … และได้พบกับ …น้องกระรอก
   
ซึ่งก่อนทำกระทู้นี้ได้ทำการ หาข้อมูลก่อนว่ามีคนทำกระทู้เกี่ยวกับน้องกระรอกหรือยัง ….. ซึ่งมันน้อยมาก ที่มีรีวิวเกี่ยวกับน้องๆกระรอก  ในป่าคอนกรีตแห่งนี้  อาทิตย์ต่อมาจึงหยิบกล้องมาด้วยเพื่อถ่ายน้องๆ  หากคุณกำลังหาที่ออกกำลังกาย หรือ  สถานที่จับ Pokemon ซึ่งอีเสา Pokestop อยู่ติดๆกันเยอะมาก    หรือ หาสถานที่ฝึกถ่ายรูปสัตว์   หรือ พาครอบครัวน้องๆ ลูกหลาน อากง อาม่า มาพักผ่อนให้อาหารน้องกระรอก ซึ่งที่นี่ตอบโจทย์มากครับ

สำหรับการเดินทาง



สำหรับการเดินทางจะสะดวกสุดถ้าหากโดยสาร MRT หรือ BTS  ซึ่งมาลงได้ที่ MRT สวนจตุจักร  และ BTS หมอชิต  ถ้าหากคุณจะขับรถมาเองแนะนำขับมาจอดด้านหลังสวนจตุจักรตรงริมถนน  แต่จะหาที่จอดยากหน่อย ช่วงนี้ทางสวนกำลังปรับปรุงถนนและที่จอดรถ หรือไม่คุณอาจจะเริ่ม Start trip โดยไปที่สวนรถไฟ ซึ่งจะมี ที่จอดรถเยอะหน่อย  เพราะทั้งสองสถานที่อยู่ติดกัน  เดินกันถึงครับ

สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนมาเป็นผู้ให้  ให้อาหารน้องกระรอก


กระรอกที่สวนส่วนใหญ่ จะเป็นกระรอกสวน หรือกระรอกท้องแดง (Callosciurus erythraeus) 20 %  
ลักษณะ : ขนบริเวณท้องสีน้ำตาล/แดงขอบตัดกับขนสีด้านบนค่อนข้างชัด ขนบริเวณหลังสีน้ำตาล/เหลือง/แดง บางครั้งพบว่ามีแถบสีดำบริเวณกลางสันหลัง(ในประชากรหนึ่งๆจะมีทั้งตัวที่มีแถบสีดำและไม่มี) ขนสั้นและแน่นกว่ากระรอกหลากสี คุณจะพบสายพันธุ์นี้ในสวนน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ในป่า  


กระแตร (Tupaia belangeri)   30 %
ลักษณะ : คล้ายกับกระรอกครับ แต่ตรงบริเวณจมูกจะยื่นออกมายาว เหมือนหนู  และกระแตรในสวนส่วนใหญ่จะเป็น กระแตรเหนือครับ  ขนาดใกล้เคียงกับกระแตใต้ (T. glis) แต่กระแตเหนือมีขนสีน้ำตาลเทา ในขณะที่กระแตใต้ขนออกสีน้ำตาลแดง กระแตใต้เพศเมียมีนม 6 เต้า กระแตเหนือมีแค่ 4 เต้า


กระรอกหลายสี  (Callosciurus finlaysonii) 50 %
ลักษณะ : กระรอกขนาดกลางมีความหลากหลายของสีสูงมาก ขนจะค่อนข้างยาวและดูฟูกว่า C. caniceps และ C. erythraeus ทั้งสองชนิดนี้ขนจะแน่นและสั้นกว่า และกระรอกในสวนส่วนใหญ่จะเป็น กระรอกแดงท้องขาว ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.siamensis.org

มาถึงเรื่องของอาหารกันบ้าง
ซึ่งส่วนใหญ่ น้องกระรอกจะทานผลไม้ครับ เช่น กล้วย  แอปเปิ้ล และชอบที่สุดคือมะพร้าว  แต่ทางที่ดี เอาแค่กล้วยมาก็พอครับ
น้องๆยังชอบ พวก ธัญพืช และถั่วต่างๆ  คือถั่วหาซื้อง่ายและสะดวกสุดครับ ผู้คนส่วนใหญ่ที่มาที่สวนแห่งนี้ ถ้าหากไม่ได้นำกล้วยมา ก็จะนำถั่วลิสง มานี่แหละครับ ถ้าไม่ได้เตรียมมา ทางสวนมีคุณป้ายืนขายถั่วอยู่นะครับ   รู้ข้อมูลครบแล้ว ก็ไปให้อาหารพร้อมกับเยี่ยมชมน้องๆกันเลยครับ



ถ้าหากเป็นสวนจตุจักร คุณสามารถนำอาหารมาวางตรงบริเวณขวดที่ทางสวนตอกตะปุยึดติดกับต้นไม้ได้ครับ เดี่ยวน้องจะลงมาทานเอง แต่ที่พบเห็นกับตัวเอง แค่คุณไปยืนใต้ต้นไม้ น้องๆก็มาหาคุณแล้วครับ น้องเชื่องมาก บางครั้งแอบรู้สึกผิดไม่ได้เอาอะไรมาให้น้องๆกินเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ




น้องจะมีความเป็นดาราสูงมาก ชอบอยู่หน้ากล้อง


นี่ไงครับเจ้ากระแตร………. กระแตรส่วนมากจะไม่คุ้นเท่ากระรอกนะครับ







ใครบอกกระทู้นี้ไม่มีสาระ … นี่ไงสาระ







หม่ำกล้วยใหญ่เลยจ้าาา เวลาจะให้กล้อยอย่าให้น้องทั้งลูกนะครับ หักครึ่งให้ก่อนก็ยังดี โปรดดูขนาดของน้อง ฮ่าๆๆๆๆ


ถ้าเดินไปสวนรถไฟ  คุณก็พบกับบ้านกระรอก หลังเล็กๆ คุณสามารถนำอาหารมาใส่ไว้ในบ้านได้ครับหากไปแล้วไม่พบน้องกระรอก…. กระรอกจะเชื่องเหมือนกันหมดครับทั้ง 2   สวน สามารถให้อาหารจากมือได้ครับ









สำหรับผม ถ้าเปรียบเทียบ อาโอชิมะ ที่เป็นเกาะแมว   ผมก็อยากจะให้ สวนแห่งนี้เป็นบ้านของกระรอกครับ ถ้าเป็นไปได้อยากจะ ทำที่นี่ให้มีจุดขายเป็นกระรอก เหมือนกับ อาโอชิมะ  มันคงน่ารักไม่น้อยหากจุดยืนของทาง กทม. ชัดเจน และ น้องๆกระรอกเหล่านี้จะได้ไม่ต้องลำบากในอนาคต   ที่มีแต่ป่าคอนกรีต   
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าวันไหนเจอเรื่องหนักๆ มีเรื่องเครียดๆคิดอะไรไม่ออก ผมเชื่อว่า สถานที่สีเขียวละความมุ้งมิ้งของน้องๆกระรอกจะช่วยคุณได้  สวัสดี และขอบคุณที่ติดตามครับ


_END
ชื่อสินค้า:   สวนจตจักร - สวนรถไฟ
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้าหรือบริการมาใช้รีวิวฟรี โดยไม่ต้องคืนสินค้าหรือบริการนั้น
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่