[SR] รีวิว โดรน DJI Mavic Air ออกบินจริง ลองถ่ายโหมด Quickshots ใหม่

กระทู้รีวิว
จากกระทู้ที่แล้วที่เราได้รีวิวแกะกล่องเจ้า Mavic Air ในชุดคอมโบให้เห็นกันไปแล้วว่าในกล่องที่ว่ากันว่าคุ้มมากๆ นั่นมันมีอะไรบ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คราวนี้เราจะออกไปบินจริงๆ เช็คสมรรถนะการบิน ว่าบินในลมจริง ใช้งานจริง จะแรง จะบินได้นาน ขนาดไหน เล่นท่าบิน Quickshot ใหม่ที่มีเฉพาะใน Mavic Air เท่านั้น และลองใช้โหมด gesture control ในการบินแบบไม่ใช้รีโมท ทั้งหมดนี้จะเป็นหัวข้อหลักในการรีวิวนี้ครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
การบิน
ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าหัวข้อสมรรถนะการบินนี้ผมจะเปรียบเทียบกับรุ่น Mavic Pro นะครับ ถึงจะถูกวางไว้คนละ step กันแต่ด้วยความใหม่ของ tech ใน Mavic Air และราคาของ Mavic Pro ที่ลงมาอยู่ในระดับใกล้กันจนปฎิเสธไม่ได้ว่าเล่นเอาปวดหัวในการเลือกซื้อพอสมควร ก็เรียกได้ว่า Mavic Pro และ Mavic Air เป็นคู่ชกที่สูสีมาก



จุดแตกต่างเด่นๆที่น่าสนใจจะเป็นดังนี้

- Mavic Air ลำเล็กกว่า พับง่ายและพกง่ายกว่ามาก ใช้เวลาเตรียมตัวก่อนขึ้นบินน้อย เหมาะสำหรับการพกพา
- ความเร็ว แทบจะเท่าๆกัน แต่ว่าในโหมดบังคับด้วยมือถือ Mavic Pro จะบินได้แค่ 7mph แต่ Mavic Air ได้ 15mph ในโหมดหลบหลีก(APAS)
- ใบพัดและมอเตอร์ของ Mavic Air จะเล็กเท่าๆกับ Spark นั่นทำให้ Maximum speed ของใบพัดน้อยกว่า Mavic Pro จึงบินสู้ลมแรงๆได้ดีกว่า
- Gimbal 3axis เหมือนกัน แต่ตำแหน่งติดตั้งต่างกัน Mavic Air จะเป็นแบบร่นเข้าไปในตัวลำ จะปลอดภัยกว่าเมื่อตก แต่จะมีองศาจำกัดกว่าเมื่อบินด้วยความเร็วสูง(ตัวลำเอียงมากๆ)
- ระยะการบินสูงสุดตามสเป็ค Mavic Air ได้ 4km และ Mavic Pro ได้ 7km ตามสข้อนี้ผมไม่ได้เทสระยะบินจริงเนื่องจากปกติแล้วไม่ได้บินไกลเกิน 1km แต่ว่าในรัศมี 1km สัญญาณภาพและสัญญาณบังคับ ไม่เคยหลุดครับ(บินในที่โล่ง ไม่มีตึก)



- ระยะเวลาการบิน(แบตเตอรี่) Mavic Air บินได้ 21นาที ซึ่งในการใช้งานจริงแล้วแบตหนึ่งก้อนจะสามารถบิน Quickshot ได้ 4–5 เที่ยว หรือประมาณ 17 นาทีก่อนรีโมทจะร้องเตือน(ที่ 30%) ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับการออกทริปในแต่ละสถานที่



- Mavic Air มีระบบหลบหลีกแบบใหม่ (APAS) ที่ปรับปรุงให้เก่งขึ้น และมีเซ็นเซอร์ท้ายเพิ่มเข้ามา เพิ่มความปลอดภัยในกรณีมือไปโดนบินถอย อัตโนมัติ(QuickShot Dronie) หรือ Active track ได้เยอะเลย



เรื่องความนิ่ง ก็สุดยอดตามมาตรฐาน DJI ครับ มีการใช้งาน GPS ร่วมกับ การจับภาพจากใต้ลำการันตีความนิ่งเช่นเดิม สามารถ take off แล้วปล่อยมือ ไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ มือใหม่หรือคนที่กังวลว่ากลัวตก บอกเลยว่า ไม่ต้องห่วงจุดนี้เลย ถ้าเราทำคามสเต็ปความปลอดภัยก่อนบินแล้ว ยังไงก็ไม่ตกครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



ความดังของใบพัดขณะบินนิ่งๆ ดังเท่ากับเจ้า Mavic Pro(ใบพัดเดิม) ครับ ผมยังแปลกใจว่าเจ้าตัวน้อยนี่มันไปเอาตรงไหนมาดัง ได้ขนาดนี้




อีกหนึ่ง feature ดีๆที่ได้รับมาจากรุ่นน้องอย่าง Spark และพบว่ามันดีมากๆคือ

Gesture Control



เรียกได้ว่าเป็นจุดขายที่เข้าถึงและทำให้แฟนๆเห็นแล้วร้องว้าว(เหยดด)กันจริงๆสำหรับการบินโดยใช้แค่ฝ่ามือควบคุมโดรน ซึ่งก็พิสูจน์ให้เห็นกันตั้งแต่เจ้า Spark แล้วว่า Feature นี้มันใช้งานจริงได้ และดีด้วย

Gesture Control ใน Mavic Air
- เราจะสามารถสั่ง take off จากพื้นโดยใช้ฝ่ามือเราได้
- ควบคุมตำแหน่งขยับบนล่างซ้ายขวา จากการเลื่อนฝ่ามือได้
- กางมือออกและหุบเข้าเพื่อสั่งให้บินถอยหลังและเดินหน้าเข้ามา
- สั่งให้ถ่ายวิดีโอโดยการทำมือเป็นเฟรม และชูสองนิ้วเพื่อสั่งถ่ายภาพ

เด็ดมาก!!

ข้อแตกต่างจาก Gesture Control ของ Spark คือ Mavic Air จะไม่มีการ Takeoff/Landing จากมือเรา(Palm launch/landing) จะใช้การวางที่พื้นและเงยกล้องมาจับภาพมือเราแทน

มาลอง Takeoff โดยใช้มือกันเลยครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ตามวิดีโอเลยครับ

ขั้นแรกกดปุ่ม function ที่ตูดสองทีจนมันร้องปิ๊บๆ
- วางลำลงที่พื้น ระวังไม่ให้หญ้าหรืออื่นๆบังกล้อง ตัวกล้องจะเงยขึ้นพร้อมรับคำสั่ง
- ยกมือไปข้างหน้า เมื่อมันจับได้ เครื่องจะเริ่มทำการ takeoff
- ใช้ฝ่ามือบังคับตำแหน่ง และทำท่าถ่ายรูปได้ตามอัธยาศัย
- กดฝ่ามือลงเพื่อ landing




ความเห็นของผมกับ feature นี้คือ ดีมากๆ มันทำให้ Mavic Air เป็นโดรนที่บินได้หลากหลายและสนุกกว่าเดิม การดึงเอาเทคโนโลยีและจุดดีของรุ่นเล็กมาใช้ ทำให้คะแนนความคุ้มค่าคุ้มราคาพุ่งขึ้นเยอะ

Quick Shot แบบใหม่

ควิกชอท คือท่าการบินอัตโนมัติที่มีพื้นฐานการบินโดย Tracking ตัวเรา และบินไปตามโปรแกรมที่DJIวางไว้ ทำให้เราไม่ต้องบังคับตัวโดรน เป็นความสามารถที่ทำให้เราได้ชอทเด็ดๆง่ายขึ้น ไม่ต้องใช้ทักษะการบังคับแบบโปรเท่าไหร่ ซึ่งในที่ผ่านมา DJI ได้ปล่อยท่าบินในโหมด Quickshot ออกมาใช้กับ Spark และใจดีอัพเดทข้ามมาในรุ่นใหญ่ (Mavic Pro) ให้ฟินกันไป

และมาในรอบการเปิดตัวของ Mavic Air , DJI ได้เพิ่มท่าบินใหม่เข้ามาให้เฉพาะ Mavic Air อีก 2 ท่า คือ Boomerang และ Asteriods

Boomerang
เป็นท่าที่คล้ายๆกับท่า Circle เดิม คือจะเป็นลักษณะการบินรอบตัวเรา แต่จะบินเป็นวงรี โดยที่ด้านที่เริ่มจะเป็นส่วนสั้นของวง
ท่านี้จะทำให้เห็นความอลังการของสถานที่ที่เราถ่าย เหมาะสำหรับสถานที่โล่ง สวยๆเช่น ทุ่งกว้างๆ

ลองดูตัวอย่างกันเลย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

จะเห็นว่าเมื่อ app DJI รวมไฟล์ออกมาแล้ว จะมีการเร่งภาพให้ด้วย ทำให้กระชับขึ้น และดูอลังการ

ข้อควรระวังของ Quickshot Boomerang คือ ต้องอยู่ในที่โล่งพอสมควร เพราะรัศมีการหมุนของลำจะเปลี่ยนไป เนื่องจากท่าบินเป็นวงรี คือ ถ้าเราเริ่มบินที่หน้าเรา 10 เมตร โดรนจะค่อยๆบินอ้อมไปด้านหลังและเพิ่มระยะห่างไปเรื่อยๆ นั่นอาจทำให้เรากะระยะสิ่งกีดขวางพลาด เช่นบินริมทะเล ด้านหน้าเราซึ่งเป็นชายหาดจะโล่ง แต่ด้านหลังอาจจะเป็นต้นมะพร้าว ทำให้เมื่อโดรนบินอ้อมมาด้านหลังมีโอกาสจะชนต้นไม้(เอาข้างเข้าไม่มี sensor นะเออ)

Asteroid
หรือท่าดาวเคราะห์ อันนี้เป็นท่าบินใหม่จริงๆ เป็นการรวมเอาการบินถอยห่างและสูงขึ้น(Dronie+Rocket) และไปเก็บภาพ 360 องศารอบตัวเข้าด้วยกัน จากนั้นโดรนจะทำการรวมไฟล์ภาพให้เห็นคล้ายๆกับเรายืนอยู่บนดาวเล็กดาวหนึ่ง

ลองดูตัวอย่างกันครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

โหมดนี้สนุกและแปลกมาก ใครเห็นก็ว้าว !

และแถมตัวอย่าง Dronie ให้ชมกันครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ตัวอย่างภาพจาก DJI Mavic Air ครับ









จากที่ลองบินมาสองสามอาทิตย์ พบว่า Mavic Air เป็นโดรนที่ดีมากๆตัวนึงทั้งในเรื่องการออกแบบ และเรื่องสมรรถนะการบิน ถ้าเอาเรื่องราคามาจัดเรียงตามลำดับแล้วเทียบ features กัน ระหว่าง Spark / Air /Pro แล้วพบว่า ราคาของ Mavic Air ก็เหมาะสมคุ้มค่ากับของที่ได้มากๆ

ความเห็นของผมถ้าให้เลือกตามการใช้งานจะประมาณนี้ครับ

จะบิน selfie เน้นโยนถ่ายเร็วๆ 1 2 แช๊ะ ลง facebook ไป Spark
จะบินถ่ายสถานที่ท่องเที่ยว เน้น Quickshot สวยๆ ไฟล์ดี จัด Mavic Air
ถ้าจะทำงานแบบกึ่งโปรไปด้วย เช่นบินถ่าย footage stock นานขึ้นมาหน่อย ยังเชียร์ Mavic Pro
และถ้าคุณเพิ่งเริ่มเล่นโดรนและเป็นนักท่องเที่ยวถ่ายภาพในสถานที่ต่างๆ บอกเลยว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับเจ้า Mavic Air ตัวนี้




ใครที่ยังหาร้านจองไม่ได้ ติดต่อไปที่ ร้าน https://www.toon-ocean.com/shop/dji-mavic-air/ ได้เลยนะครับ แนะนำที่นี่เพราะบริการดีมาก ทั้งก่อนและหลังซื้อ ส่งของรวดเร็วมาก มีบริการตรวจเช็คสินค้าก่อนด้วย อ้อที่สำคัญเค้าเป็น DJI Authorised Reseller โดยตรง เรื่องซ่อมเรื่องอะไหล่ ไม่ต้องห่วงเลย ของแท้แน่นอน!
ชื่อสินค้า:   DJI mavic Air
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่