AIS ย้ำ อินเทอร์เน็ตเรามีประสิทธิภาพ แต่อาจมีการดัดแปลงบางอย่าง ให้ผลทดสอบความเร็วเน็ตช้าลง

กระทู้ข่าว
สืบเนื่องจากกรณีดราม่าเรื่อง Speedtest ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ผลออกมาขัดแย้งกับความเป็นจริงที่เป็นกระแสไปในห้องมาบุญครองที่เว็บไซต์พันทิปดอทคอมเมื่อสักสองวันก่อนหน้านี้ AIS ที่เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกพาดพิงจึงไม่นิ่งนอนใจ เร่งทำงานและตรวจสอบกรณีดังกล่าวร่วมกับ OOKLA เพื่อสืบหาสาเหตุและที่มาที่ไปก่อนพบต้นตอของปัญหาที่แท้จริงในครั้งนี้แล้ว และเมื่อเจอแล้ว AIS ก็ไม่นิ่งนอนใจที่จะเอามาบอกให้ทุกคนได้รับทราบกันในครั้งนี้



อธิบายกันก่อนว่า Speedtest ทำงานยังไง

แต่ก่อนจะชี้แจงว่ามันเกิดอะไรขึ้น ก็คงต้องขอเล่าก่อนว่าหลักการทำงานในการ Speedtest ผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ Speedtest เป็นมายังไง ซึ่งก็ขออธิบายแบบรวบรัดเลยว่า ตามปกติแล้ว ก่อนที่เรากดปุ่ม Go เพื่อทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต จะมีตัวเลือกให้เปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ที่จะทดสอบ แต่ถ้าไม่กดระบบอัตโนมัติของ OOKLA จะทำการเลือก 5 เซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ใกล้ที่สุดแล้ว ping หาเซิร์ฟเวอร์ที่ให้ค่า ping ต่ำสุดเพื่อนำมาทดสอบต่อไป เพราะฉะนั้นถ้ากดกันในไทย ไม่ว่าจังหวัดไหน ๆ ping ก็ต้องได้ตามความเป็นจริง คือไม่ควรเกิน 5-6 ms (millisecond)



แล้วมันเกิดอะไรขึ้น?

สิ่งที่เกิดขึ้นตามดราม่า ก็คือเมื่อทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต (อินเทอร์เน็ตที่ใช้ทดสอบเป็น AIS 4G จากจังหวัดนครราชสีมา) ไม่ว่าจะผ่านเซิร์ฟเวอร์ของใคร ทั้ง AIS หรือบุคคลที่สาม ก็จะได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตตามความเป็นจริง แต่เมื่อเลือกเซิร์ฟเวอร์ของอีกค่ายหนึ่ง ผลความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ได้กลับไม่เกิน 15mbps ในขาดาวน์โหลด และเป็นแบบนี้ทุกเซิร์ฟเวอร์ของค่ายนั้น

AIS ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้แจ้งไปทาง OOKLA ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นและขอให้ร่วมกันตรวจสอบ ฝั่ง AIS เองก็ทดสอบด้วยการใช้ซิมการ์ดของทุกค่ายที่มีทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตในวันที่มีเรื่องทันที และสืบหาเรื่องราวและที่มาจนเจอสิ่งนี้เข้าให้ครับ



ผลคือ “เซิร์ฟเวอร์ค่ายหนึ่งมีการดัดแปลงค่า ping เพื่อให้ผลความเร็วอินเทอร์เน็ตตกลง”

AIS ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตามดราม่าเกิดจากการที่เซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการค่ายหนึ่ง มีการดัดแปลงค่าบางอย่างที่เป็นตัวแปรสำหรับใช้ในการทดสอบ และแอบบีบ Bandwidth ที่ให้อินเทอร์เน็ตที่มาจากค่ายอื่น ๆ มีความเร็วตกลง


AIS กล่าวว่าตามปกติแล้วค่า ping ควรขึ้นอยู่กับระยะทางของเครื่องที่ใช้ทดสอบกับเซิร์ฟเวอร์ ตัวอย่างเช่นจังหวัดเชียงใหม่มีระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานคร 574 กิโลเมตร ping ที่ได้ต้องอย่างต่ำ 29ms ขึ้นไป แต่ของค่ายหนึ่ง ping ที่ได้กลับเป็นค่าเดียวของกับการทดสอบในกรุงเทพมหานคร จึงทำให้มีการสันนิษฐานว่าเซิร์ฟเวอร์ของค่ายดังกล่าวน่าจะถูกดัดแปลงค่าอะไรบางอย่างเอาไว้ เพื่อให้วิ่งกลับไปหาเซิร์ฟเวอร์ที่กรุงเทพฯ เพื่อบิดเบือนตัวเลขให้เกิดความตายใจ หรือเซิร์ฟเวอร์ที่เชียงใหม่นั้น “อาจไม่มีอยู่จริง?”

ทีมงาน GadGuan เองก็ได้ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตในระหว่างการชี้แจงเช่นกัน (อินเทอร์เน็ตที่ใช้เป็น AIS Super WIFI ผ่าน AIS Smart Login) และพบว่าเมื่อทดสอบไปที่เซิร์ฟเวอร์ของ AIS ก็จะได้ค่า ping ตามความเป็นจริง คือ 14ms ที่เชียงใหม่ และ 23ms ที่สงขลา (และ 20ms ที่เซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) แต่เซิร์ฟเวอร์ของค่ายนั้นที่เรากล่าวถึง กลับได้ ping เท่าๆ กับการทดสอบในกรุงเทพมหานคร คือไม่เกิน 5-10ms จึงทำให้ข้อชี้แจงและข้อสันนิษฐานของ AIS เด่นชัดขึ้นมาในทันที



AIS อยากบอกอะไรกันแน่

สิ่งที่ AIS ย้ำและอยากบอกให้ทุกคนได้รับทราบก็มีทั้งหมดสองประเด็นนั่นแหละครับ ประเด็นแรกคือ AIS ยังคงเชื่อมั่นการทำงานร่วมกับ OOKLA อย่างสม่ำเสมอ ทั้งการเป็นผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์สำหรับทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มีขั้นตอนการลงทะเบียนตรวจสอบที่ยุ่งยาก และการรับรายงานผลความเร็วอินเทอร์เน็ตเพื่อนำมาปรับปรุงเครือข่ายให้ดียิ่งขึ้นทั้ง AIS 3G, 4G, WIFI และเน็ตบ้าน AIS Fibre และประเด็นที่สอง คือทีมงาน Mobile Network ของ AIS จะลงพื้นที่มอนิเตอร์เครือข่ายและระบบกันมากขึ้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์(ที่สุดวิสัย?)แบบนี้ในอนาคต

ดังนั้น ปัญหานี้จึงไม่ใช่ปัญหาของทาง AIS อีกต่อไป แต่เป็นปัญหาของ “Someone” คนหนึ่งที่ต้องออกมาชี้แจงกับสังคมว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่…?



เพิ่มเติมนิดนึง… “เหมือนเซิร์ฟเวอร์ต่างจังหวัดจะหายไป?”

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ทีมงานได้แอบเข้าไปดูรายชื่อเซิร์ฟเวอร์ใน Speedtest อีกครั้ง และพบว่า “เซิร์ฟเวอร์ของค่ายนั้นในต่างจังหวัด หายไปเกือบหมด” จึงทำให้เกิดการสันนิษฐานว่า OOKLA ไปเจออะไรเข้าให้แล้วและน่าจะลบรายชื่อเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ออกไป หรือ “เขา…” อาจจะแก้กันแบบลับๆ ไปแล้วก็เป็นได้ครับ


https://www.gadguan.com/news/4015


เจ้แค่เอาข่าวสามารถมาฝากนะเจ้าคะ FYI นางพญาเม่า
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่