ผ่อนคลาย สลายโรค ที่สันกำแพง น้ำพุร้อน

กระทู้สนทนา
ถ้าพูดถึงการแช่น้ำแบบออนเซน เป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่น เพราะอากาศบ้านเขาค่อนข้างหนาว ต่างจากบ้านเรานะ มีน้ำพุร้อนแต่ไม่ค่อยจะนิยมเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าร้อน เพราะมันร้อน ส่วนใหญ่เราเองก็จะไปต้มไข่ในน้ำพุร้อน ที่น้ำพุร้อนสันกำแพง คนมักจะไปเที่ยวหน้าหนาว เพื่อแช่เท้าและแช่ตัว แต่ถ้าหน้าร้อนก็ไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ ผมเองก็ได้มีโอกาสแวะไปที่ น้ำพุร้อนสันกำแพง ตอนแรกก็แค่ว่าจะไปต้มไข่อย่างเดียวนะ เสียค่าเข้า 40 บาทต่อคน เห็นคนลงแช่เท้า เยอะเลยนะในนั้น ก็เลยลงไปแช่กันบ้าง แม้อากาศจะร้อนนะ แต่ก็รู้สึกได้ว่ามันผ่อนคลายอยู่นะ แต่ก็แช่ได้ไม่นานเพราะอากาศมันร้อน และที่แช่เท้าก็คนเยอะ จะไม่เยอะก็ตรงที่น้ำร้อนจัด เราก็แช่ไม่ไหวอีก แต่บอกเลยว่าจะแช่เท้า อากาศแบบไหนก็แช่ได้นะ ผ่อนคลายเหมือนกัน แค่มันจะแช่ได้ไม่นานเท่านั้นเอง





ประวัติของ น้ำพุร้อนสันกำแพง แม่ออน เชียงใหม่ จัดสร้างโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสหกรณ์การเกษตรหมู่บ้านสหกรณ์ สันกำแพง จำกัด สนับสนุนให้บริเวณน้ำพุร้อน เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งบริเวณนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 75 ไร่ อยู่ในความดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 31 ไร่ และอยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทยจำนวน 44 ไร่ โดยสหกรณ์การเกษตรหมู่บ้านสหกรณ์ สันกำแพง จำกัด ใช้ชื่อว่า “น้ำพุร้อนสันกำแพง” โดยทำการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ในปี 2527 โดยตั้งอยู่ในเขต ต. บ้านสหกรณ์ อ. แม่ออน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 36 กิโลเมตร มีบ่อน้ำสำหรับต้มไข่อยู่หลายบ่อและมีธารน้ำตลอดเส้นทางเดินเท้าสำหรับห้อยขาแช่น้ำเพื่อความผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีสระน้ำแร่ มีอุณหภูมิน้ำพอเหมาะใช้เด็กเล็กๆลงเล่นว่ายน้ำได้ น้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวพักผ่อนได้ตลอดทุกฤดูกาล




สำหรับใครจะไปนะครับ แนะนำให้เข้าไปข้างในค่อยซื้อไข่และอาหารทานนะครับ อย่าซื้อข้างนอกก่อนเข้า เพราะมันจะแพงกว่าข้างใน ผมได้ทานกาแฟของสหกรณ์ด้วย ก็โอเคนะ พอใช้ได้ อันนี้เจอกับตัวครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่สนับสนุนนะครับ แต่บางอย่างควรปรึกษาและขายให้ราคาไม่โดดกันมาก ข้างในของสหกรณ์ถูกกว่าเยอะ และสนับสนุนชุมชนอย่างแท้จริง



โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่