จอประสาทตาหลุดลอกที่ไม่มีอาการ ต้องผ่าตัดไหมครับ

กระทู้คำถาม
-ผมสายตาสั้น 1,000+ ตรวจพบจอประสาทตาหลุดลอก (Retinal Detachment) ขนาดใหญ่มากโดยบังเอิญเมื่อ 10 ปีที่แล้ว (โดยที่ไม่เคยมองเห็นจุดดำ หรือแสง flash หรือม่านดำเลยแม้แต่ครั้งเดียว) หมอบอกว่าบริเวณที่หลุดลอกอยู่ข้างล่างและห่างจากจุดรับภาพชัดค่อนข้างมาก

-เมื่อ 10 ปีที่แล้ว หมอได้ยิง laser ล้อมไว้ทั้งหมดเพื่อไม่ให้ประสาทตาหลุดลอกเพิ่มขึ้น ซึ่ง ณ ปัจจุบัน (ม.ค. 2561) หลังจากตรวจโดยการขยายม่านตาแล้วพบว่า laser ก็ยังติดดีอยู่ ไม่มีการลอกเพิ่มและการมองเห็นก็ปกติ แต่น้ำข้างใต้บริเวณที่ลอกสูงมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาการมองเห็นของผมยังคงปกติเมื่อใส่แว่น

-ประเด็นคือว่า หมอท่านนึงแนะนำให้ผ่าตัดตอนนี้เลยโดยวิธีรัดลูกตา (Segmental Scleral Buckle) ผมเลยไปหาหมอจอประสาทตาอีกท่านหนึ่งซึ่งหมอก็บอกว่าจะผ่าหรือจะรอดูอาการก็ได้แล้วแต่คนไข้

-คำถามคือ

1) ผมมั่นใจ 100% ว่า laser ที่ยิงไว้เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆมันก็ต้องเสื่อมและปริออก น้ำในวุ้นตาก็ต้องเพิ่มขึ้นและแทรกซึมเข้าไปได้ ซึ่งยังไงก็ต้องผ่าตัดอยู่ดีไม่ช้าก็เร็วใช่ไหมครับ?

2) เพื่อประกอบการตัดสินใจ ผมควรพบหมอจอประสาทตาเพิ่มอีกกี่คนเพื่อปรึกษาว่าควรผ่าตอนนี้เลยหรือควรปล่อยทิ้งไว้และดูอาการไปก่อน?

3) เป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากมากเพราะเป็นการผ่าตัดลูกตา พยายามหาบทความเกี่ยวกับ Side Effect ของการผ่าตัดด้วยวิธีนี้แล้วก็พบว่ามีตั้งแต่ตาบอดถาวร สายตาสั้นเพิ่มขึ้น ต้อหิน ต้อกระจก เลือดออกในลูกตา หรือจอตาหลุดลอกเพิ่มขึ้น ฯลฯ (แต่ส่วนใหญ่ประมาณ 80% ประสบผลสำเร็จ)

4) เข้าใจครับว่าการผ่าตัดก็แล้วแต่ดวง ไม่ดวงของคนไข้ ก็ดวงของหมอ ทุกอย่างแล้วแต่โชค แต่ยังไงผมก็อยากได้ความเห็นของคนใน pantip ประกอบการตัดสินใจครั้งนี้ครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่