[CR] (รีวิว) ระวัง!!! คิดให้ดีก่อนใช้บริการบัตรของ SCB ในต่างประเทศ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้เรามาอยู่ที่ประเทศเปรูได้สองเดือนนิดๆ แล้ว โดยบินผ่านรัสเซียและคิวบา
ทริปนี้เราแพลนไว้ประมาณ 6 เดือนนะคะ โดยจะแวะรัสเซีย คิวบา เปรู โบลิเวีย ชิลี

ก่อนออกเดินทาง เราเลือกใช้บัญชีออมทรัพย์ของ SCB เป็นบัญชีหลักในเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมดค่ะ
โดยทำบัตรเดบิตมา 2 ใบ และแจ้ง call center ถึงกำหนดการและประเทศที่จะไปแล้วเรียบร้อย เพื่อกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ในช่วงแรกของการมาอยู่ที่นี่ เราสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรและเบิกเงินได้ตามปกติ
จนกระทั่งวันที่ 12 ธ.ค. เราไปซื้อของที่ห้างแล้วไม่สามารถรูดบัตรได้ เราจึงถอนเงินมาจ่ายแทน
ในวันนั้น เรายังไม่ได้แจ้งทางธนาคาร เพราะคิดว่าอาจจะเป็นที่เครื่องรูดของทางร้านค้า

แต่เมื่อเราไปซื้อของที่ร้านอื่น เราก็พบปัญหาเดียวกัน จึงได้ทำการติดต่อทางธนาคารผ่านทางช่องทาง web chat
ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราตัดสินใจมาตั้งกระทู้นี้ค่ะ

เราขออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นข้อๆ โดยอ้างอิงวันที่ตามเวลาเปรูนะคะ ซึ่งจะช้ากว่าไทย 12 ชั่วโมงค่ะ

1. (23 ธ.ค.) เราได้ไปต่อคิวเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบินโปรโมชั่นวันคริสต์มาส แต่พอถึงคิวเรา บัตรกลับรูดไม่ได้ เราจึงติดต่อทางธนาคาร เพื่อให้สอบถามวิธีแก้ปัญหา โดยติดต่อผ่านทางช่องทาง web chat จนท.ใช้เวลานานมากในการตอบกลับแต่ละคำถาม เฉลี่ยเกือบ 20 นาทีต่อคำถาม และอยู่ๆ ก็ offline ไป โดยไม่มีจนท.ท่านใดเข้ามาคุยต่อ สรุปคือวันนั้นไม่ได้ซื้อตั๋วและยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องปัญหาใดๆ นะคะ

2. (24 ธ.ค.) เราติดต่อทางแชทของ FB ไป ซึ่งก็พบปัญหาเดียวกับ web chat นั่นคือจนท.ตอบช้ามาก แต่เราเข้าใจว่าคงมีข้อความเข้าวันละหลายข้อความ แอดมินคงทยอยตามตอบ ตามดูแลให้อยู่ โดยจนท.บอกว่าจะติดต่อกลับมาตามเบอร์ที่เราให้ไว้ แต่เมื่อเราถามถึงเรื่องค่าใช้จ่ายจากการโทร จนท.กลับไม่ได้ตอบเรา ทำให้เราไม่ได้รับสายในครั้งแรก เพราะต้องการทราบความชัดเจนในเรื่องค่าโทรก่อนค่ะ

3. (25 ธ.ค.) หลังจากทราบเรื่องค่าโทรแล้ว เราจึงรับสายในครั้งถัดมา แต่ระหว่างคุยรายละเอียด เกิดสายหลุด สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมาทั้งสิ้นค่ะ ทั้งๆ ที่ยังคุยกันไม่ชัดเจน และทราบแค่เพียงว่าไม่พบประวัติการรูดบัตร (อาจเป็นเพราะรูดบัตรไม่ผ่าน เลยไม่มีประวัติ ในส่วนนี้เราไม่ทราบเพราะจนท.แจ้งแค่เพียงว่าไม่มีประวัติใดๆ ทั้งๆ ที่เราพยายามให้ทางร้านรูดอยู่ 3-4 ครั้งจากหลายๆ เครื่อง)

4. (25 และ 27 ธ.ค.) จนท.แจ้งแค่ว่าส่งเรื่องแจ้งปัญหาและรอการตรวจสอบอยู่ และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ

5. (26 ธ.ค.) ที่บ้านไปติดต่อกับทางธนาคารให้ พร้อมทั้งเปิดสปีกเกอร์โฟนคุยกัน เพื่อให้เราคุยกับจนท.ธนาคารโดยตรง ทางจนท.รับปากว่าจะติดต่อกลับมาอีกครั้ง แต่จนวันนี้ ข้ามปีมาแล้ว ก็ยังไม่มีสายจากไทยโทรมาหาเราเลยค่ะ

6. (7 ม.ค.) เราเป็นฝ่ายติดต่อกลับไปทางแชท เพื่อสอบถามความคืบหน้า แทนที่จะได้รับทราบข้อมูลความคืบหน้า จนท.กลับตอบเราเหมือนเดิมว่าขอรับเรื่องเพื่อติดตามความคืบหน้า และจะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าต้องทวงถามอีกกี่ครั้ง หรือเค้ากำลังตรวจสอบให้จริงหรือไม่ เพราะทางธนาคารบอกเราแบบนี้มา 3 รอบแล้วค่ะ

7. (8 ม.ค.) ล่าสุดวันนี้ เราพยายามจะถอนเงิน แต่พบว่าไม่สามารถถอนได้ค่ะ ลองจากทุกธนาคารในเปรูแล้ว ก็ยังถอนไม่ได้ค่ะ เบื้องต้นแจ้งไปทางแชทแล้ว แต่ไม่มีการตอบกลับใดๆ ค่ะ

ความจริงแล้ว ปัญหานี้เกิดตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. (หรืออาจจะก่อนหน้านั้นแต่เราเพิ่งมาทราบตอนพยายามรูดบัตร) ซึ่งเราเข้าใจผิดว่าเป็นปัญหาของทางร้านค้า
ถ้าระหว่างนี้เกิดปัญหาหรือเรื่องเร่งด่วนที่ต้องใช้เงิน ไม่ทราบว่าทางธนาคารจะรับผิดชอบหรือชดเชยอย่างไรคะ
เช่น เกิดอุบัติเหตุกะทันหัน ทำให้ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน เป็นต้น
เพราะถ้าจำเป็นต้องรอการแก้ปัญหานานขนาดนี้ จากจ่ายค่ารักษาพยาบาล อาจเปลี่ยนเป็นจ่ายค่าขนส่งศพกลับไทยแทนนะคะ

แน่นอนว่าเรามีบัตรสำรอง ทำให้สามารถรอการตอบกลับอย่างยาวนานได้ขนาดนี้ แต่เราต้องการความชัดเจนค่ะ
จะแก้ไขได้หรือไม่ได้ ทราบสาเหตุหรือไม่ เราอยากให้แจ้งเรามาตามตรง เพื่อที่ว่าเราจะได้จัดการวางแผนการใช้บัตรของเราด้วย

ถ้าเป็นไปได้ เราอยากให้ทางธนาคารอธิบายและชี้แจงให้ทราบค่ะ ว่าทำไมถึง offline โดยที่ยังคุยกันไม่เรียบร้อยในครั้งแรก
รวมถึงไม่มีการโทรติดต่อกลับใดๆ เมื่อสายหลุดในการคุยกันครั้งที่ 2 นี่คือการปฏิบัติที่เหมาะสมแล้วหรือคะ

อีกทั้งการรับปากว่าจะโทรมาแล้วไม่โทรมา มันทำให้เราเสียความไว้วางใจมากเลยนะคะ
เพราะกับแค่เรื่องนี้ ทางธนาคารยังรับผิดชอบไม่ได้ แล้วเงินของเราในบัญชี เราจะไว้ใจให้ธนาคารรับผิดชอบได้หรือคะ

ผ่านมาจะครบเดือนนึงแล้วที่เรามีปัญหา จนวันนี้ก็ยังไม่ได้รับความกระจ่างใดๆ ค่ะ
สมาชิกท่านใดที่กำลังพิจารณาจะเปิดบัญชีกับธนาคารนี้ หรือจะเดินทางไปตปท. แล้วใช้บัตรของธนาคารนี้
แนะนำให้ลองคิดทบทวนดูอีกสักครั้งนะคะ จะได้ไม่ต้องมาตกที่นั่งลำบากเหมือนเราในต่างแดนค่ะ

แก้ไข:
สาเหตุที่เราไม่โทรหา call center แต่ใช้วิธีติดต่อทางแชทแทน เป็นเพราะจากประสบการณ์ตรง ถ้าจะติดต่อ Call center ของธนาคารนี้ ควรมีเวลารอสายอย่างน้อยครึ่งชม.ค่ะ แถมค่าโทรจากที่นี่ไปไทย นาทีละ 50 บาทแน่ะค่ะ ถ้าทางธนาคารจะรับผิดชอบค่าโทรให้ เราก็ยินดีโทรไปค่ะ

อัพเดท: ได้คำตอบแล้วนะคะ ตามคห.ที่ 21 เลยค่ะ
ชื่อสินค้า:   ธนาคารไทยพาณิชย์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่