การจะมีมอเตอร์ไซค์สักคัน ต้องมีความรู้อะไรบ้างครับ

กระทู้คำถาม
การจะมีรถมอเตอร์ไซค์สักคันเนี่ย สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้เป็นพื้นฐานมีอะไรบ้างครับ

ผมเองขับรถ 150cc มา1ปีพอดี ปัจจุบันอยู่ที่หนึ่งหมื่นหกพันกิโลเมตร มีใบขับขี่ เคยไปเรียนอบรมหลักสูตร Basic Riding กับ Racing ทั้งของ Honda และ Yamaha ศึกษาการขับรถให้ถูกวิธี แต่รู้สึกเหมือนผมขาดอะไรไปหลายอย่างที่ควรจะรู้ ทั้งๆที่ก็อ่านคู่มือที่ติดมากับรถนะครับ แต่ก็ยังไม่เข้าใจเวลาเจอกับปัญหากับตัวเอง

อย่างเช่นที่เจอล่าสุด ขับมาหนึ่งหมื่นโลไม่เคยหล่อลื่นโซ่เลย มีเข้าศูนย์บ้างตามการเช็คระยะที่กิโลต่างๆ จนรถมีอาการแปลกๆ มีเสียงแปลกๆ เพิ่งมารู้ไม่นานนี้เองครับว่าเราต้องดูแลโซ่ด้วย หรือแม้แต่ล้อหลังเหยียบตะปู ก็กังวลมากว่าทำไงดี (แต่ตอนนี้ผมทำเป็นแล้ว) ฯลฯ

ผมก็เลยสงสัยว่า มันมีอะไรบ้างที่เราต้องรู้และทำเป็นนอกจากขับรถไปวันๆ สิ่งที่เราทำเองได้โดยไม่ต้องไปร้านให้เสียเงินช่าง ช่วยแนะนำผมทีครับ บอกมาเป็นหัวข้อหลักๆก็ได้เดี๋ยวผมไปศึกษาต่อเอง ประมาณว่า พวกพี่ๆเพื่อนๆ ในนี้ทั้งรถบ้านและ BigBike ดูแลรถกันยังไงครับ ^^

อีกคำถามนะครับ เวลาเราเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะรถมอเตอร์ไซค์เนี่ย เขาเช็ครถเราละเอียดไหมครับ เขาเช็คอะไรให้เราบ้างนอกจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อย่างเช่น สมมตินะครับ รถผมมีปัญหาจุกจิกนิดหน่อยอย่าง โซ่หย่อน , ปิดคันเร่งแล้วแทบไม่รู้สึกถึง Engine Break , เกียร์2ชอบตกมาเกียร์1 ฯลฯ ของพวกนี้แค่เอารถเข้าศูนย์ตามระยะพอเขาเช็คก็จะรู้และแก้ให้เลยหรือเปล่าครับ หรือเราต้องบอกช่างครับเขาถึงจะเช็คให้

ขอบคุณมากเลยครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่