[Spoil] The Last Jedi : Star wars ที่ไม่สมกับเป็น Star wars เอาเสียเลย

กระทู้สนทนา
ออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็น Fanboy สำหรับจักรวาลหนังนี้ แต่ก็ได้มีโอกาสติดตามภาคเก่าๆบ้างเนื่องจากกระแสความดังของหนัง

ความรู้สึกหลังดูภาค 8 นี้ช่างแตกต่างกับตอนดูภาค 7 หรือ Rogue one เสียเหลือเกิน
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าถ้ากล่าวถึง Star wars ต้องนึกถึงดาบเลเซอร์ เจได The force สงครามระหว่างจักรวรรดิ กับ กลุ่มต่อต้าน
ศิษย์ อาจารย์ หรือแม้แต่ผู้ฝักใฝ่ด้านมืด(เหล่า Sith) ที่แม้แต่ จขกท.ซึ่งไม่ได้เป็นแฟนหนังก็รู้สึกว่าเป็นที่น่าจดจำ

แต่สิ่งเหล่านั้นพอเดินทางมาถึงภาค 8 นี้กลับไม่ปะติดปะต่อในประเด็นต่างๆ อย่างที่ภาค 7 ได้สืบทอดมาหรือได้เปิดปมบางอย่างไว้
นี่ไม่นับรวมการที่ไม่มีฉากใดๆเลย ที่พอจะทำให้รู้สึกอิมแพคได้เหมือนฉากที่เรย์พบกับลุค ฉากเรย์ใช้ฟอร์ซดึงไลซ์เซเบอร์ ต่างๆเยอะมากที่ได้พบในภาค 7

จุดที่ จขกท.คิดว่าหนังทำได้ไม่ดีเลยคือ
1.ความไม่สมเหตุสมผลของเหตุการณ์ในหนัง   
เริ่มจากเนื้อเรื่องของภาคนี้ก่อน
- ยานฝั่งปฐมภาคีไล่ยิงยานฝ่ายต่อต้านเป็นชั่วโมงๆโดยไม่คิดจะทำอะไรอย่างอื่น โดยให้เหตุผลว่าไม่เข้าระยะยิงปืนใหญ่ (แต่พึ่งส่งยานเล็กไปถล่มสะพานเรือได้??) หนังไม่ได้อธิบายเพิ่มเลยว่าทำไม เพราะอะไร คือถ้าจะบอกว่าอยากให้จักรวาลเห็นความสิ้นหวังของการเป็นกลุ่มต่อต้าน(คิดแทนหนังให้เลยนะเนี่ย) หนังก็ไม่ได้ชูในส่วนนี้ขึ้นมาอีก คือมันควรจมีอะไรมากกว่าที่นั่งรอให้เชื้อเพลิงหมดหรือเปล่า..แถมกินเวลาไปค่อนเรื่อง ยากที่จะปฏิเสธว่าไม่ notice ในส่วนนี้เลยขณะนั่งดู
- โรสช่วยชีวิตฟิน ตอนจะสละชีวิตทำลายปืนใหญ่ ขัดตาตั้งแต่บินตรงใส่ปืนใหญ่แบบไม่มีการยิงสะกัดจากปฐมภาคีแล้ว เท่านั้นยังไม่พอ ยานชนกัน ลงมาสารภาพรัก แถมจุ๊บกันได้โดยไม่มีการยิงซ้ำจากฝ่ายปฐมภาคีเลยช่างใจดีจริงๆ ตอนดูถึงกับอุทาน รู้สึกว่าเป็นฉากที่โง่มาก ตัวละครดูทำอะไรโง่ๆเห็นแก่ตัว ซึ่งถ้าคิดตามลอจิคจะช่วยหรือไม่ช่วย ยังไงฟินก็ตาย(ยานตกมาใกล้ๆแบบนั้นควรโดนยิงซ้ำ) ทำลายปืนใหญ่ก็ไม่ได้ แบบนี้ก็จะได้ตายกันหมด ตอนฉากที่จุ๊บกันเลยไม่รู้สึกซาบซึ้งอะไรเลย รู้สึกขยะแขยงมากกว่า แถมคู่นี้ยังกินเวลาภาคนี้ไปเยอะ พาร์ทของสองตัวนี้น่าเบื่อ นักแสดงก็ไม่มีเสน่ห์   

2.ประเด็นที่ไม่ได้รับการสานต่อ หรือไม่ปะติดปะต่อ
- ชาติกำเนิดของเรย์ โอเค..หนังเฉลยว่ามีพ่อแม่เป็นขี้เมาซึ่งไม่ได้สำคัญอะไร หรือจะสื่อเป็นนัยๆว่าพลังที่ยิ่งใหญ่นั้นจะเกิดกับใครก็ได้ force เกิดขึ้นได้กับทุกคนอย่างที่เกิดกับอนาคิน แต่มันดูไม่ make sense กับความเก่งกาจที่เรย์ได้แสดงไว้ในภาค 7 ถึงการที่อยู่ๆก็ใช้ไลซ์เซเบอร์ได้คล่องแคล่ว ศิลปะการต่อสู้ที่สามารถเอาชนะไคโรเรนได้(ถึงเป็นพัลดาวันแต่ก็ได้ผ่านการฝึกมาแล้ว) มันเหมือนสัญชาตญาณของเจไดที่ควรสืบทอดทางสายเลือดมากกว่า ซึ่งหนังก็ไม่ได้ให้เหตุผลตรงนี้ว่าทำไมเรย์ถึงเก่งได้ขนาดนั้น
- สโน้ค หรือผู้นำของปฐมภาคี ที่ไม่มีที่มาที่ไป แถมพบจุดจบง่ายมากอย่างน่าเวทนา(ตัวขาดครึ่ง ลิ้นจุกปาก) นี่คือผู้นำสูงสุด?? ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่ทำให้สตาร์วอร์มีเสน่ห์คือฝั่งตัวร้าย ไม่ว่าจะเป็น iconic แบบพวกเวเดอร์ หรือ พัลพาทีน ที่เป็นตัวร้ายระดับจักรวาล ในภาคนี้นอกจากสโน้คจะดูเหมือนตัวประกอบ ไคโลเรนที่เหลืออยู่ก็ดูไม่ฉลาดไม่น่าเกรงขาม(ไม่นับนักแสดงที่ไม่มีเสน่ห์อีก) แถมตรรกะยังคงเบาหวิวว่าทำไมเบนโซโล ถึงฝักใฝ่ด้านมืดถึงขนาดนั้น เราชอบมากตอนที่เขาไม่กล้ายิงแม่ หรือมีความเคียดแค้นจนนำไปสู่การสังหารสโน้ค แต่ทำไมถึงต้องเข้าด้านมืดและอยากครองจักรวรรดิ ? หนังให้เวลาน้อยมากกับการปูทางของไคโลเรน จึงทำให้จขกท.ไม่ได้รู้สึกอินเหมือนตอนที่อนาคินกลายเป็นดาร์ธเวเดอร์
- ลุคที่ทำตัวเป็นตาแก่น่ารำคาญ ซึ่งสุดท้ายก็ไม่ได้มีอิมแพคอะไรมากนักกับสงคราม เลยงงว่าที่ภาค 7 บิ๊วไว้ขนาดที่ถึงกับต้องตามหาแผนที่เพื่อมาหาลุค มันได้ประโยชน์อะไร   

3.การแคสนักแสดง
- โรส คือจุดอ่อนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆของหนัง มองตาเดียวก็รู้ว่ามีเพื่อเพิ่มความหลากหลายของเชื้อชาติ แต่ช่วยหาคนที่มีเสน่ห์กว่านี้ได้ไหม แอคติ้งก็อยู่ในขั้นธรรมดา หน้าตานักแสดงก็เฉยๆ(จะไม่กล่าวไปกว่านี้เดี๋ยวหาว่าเหยียด) คือจริงๆนักแสดงไม่จำเป็นต้องหน้าตาดีก็ได้ แต่ก็ควรมีอะไรให้น่าจดจำกว่านี้หรือเปล่า เลยไม่เข้าใจ และไม่เข้าใจมากๆว่าทำไมต้องเป็นคนนี้ พอบวกกับบทที่ดูน่ารำคาญ ทรงผมที่ดูเห่ยๆนั่นอีก ก็อดไม่ได้ที่จะกรอกตาบนทุกทีที่เธอโผล่มาบน screen
**ความคิดเห็นส่วนตัว : สตูดิโอตั้งใจหรือเปล่า ถ้าแคสเอเชี่ยนเกิร์ลหน้าตาน่ารักมาจะกลบนางเอก(คนขาว)มั้ย เพราะบทโรสได้แอร์ไทม์เยอะมาก หรือถ้าตั้งใจให้โรสดูเห่ยๆ มีความหลากหลายของรูปลักษณ์(คืออยากให้มีคนท้วมๆบ้าง) เชื่อว่าควรจะมีช้อยที่ดีกว่านี้ อันนี้เหมือนได้กลิ่นเส้นตุๆ

อื่นๆ
- ฉากดวลไลซ์เซเบอร์ โอเค ไม่มีไม่ว่ากัน แต่ภาพจำสตาร์วอร์ก็หายไป 1 ภาพ
- ฉากสงคราม หรือความยิ่งใหญ่ของฝ่าย empire ตอนนี้เหมือนแก๊งมาเฟีย ยกพวกตีกัน มียานไม่กี่ลำ หมดสิ้นความ epic
และอีกมากมายที่คงกล่าวถึงไม่หมด

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีส่วนในภาค 8 ที่ จขกท.ชอบมากกว่าภาค 7 อยู่เยอะ โดยเฉพาะ message ต่างๆที่หนังต้องการสื่อ
ทั้งเรื่องของความสมดุลมีมืดมีสว่าง , การเสียสละของโฮลโดที่เป็นฮีโร่โดยไม่จำเป็นต้องแสดงออก(แฟมินิสชัดเจน ถึงวิธีการประนีประนอมนุ่มนวลแบบผู้หญิง บางทีก็ดีกว่าวิธีบู๊เสี่ยงตายแบบผู้ชาย) หรือเรื่องตำนานของลุคที่คนต่างยกย่องกันไปเอง ฯลฯ

แต่ทั้งหมดทั้งมวล ด้วยข้อเสียด้านบน กับภาพยนต์ระดับตำนานอย่างสตาร์วอร์ ทำให้รู้สึกผิดหวังมาก ว่าหนังจะมีความละเมียดละไมมากกว่านี้
บางครั้งก็คิดว่าหนังพยายามหลุดพ้นขนบธรรมเนียมแบบเก่ามากเกินไป แต่ก็ยังหนีไม่พ้นเส้นเรื่องเดิม มันดูย้อนแย้งกันแปลกๆกับการที่จะบอกว่าเป็นภาคต่อ
มันอาจจะดูดีกว่านี้หากจบสงครามให้มันเคลียร์ไปเลย จบจักรวรรดิกับฝ่ายต่อต้าน จบซิธกับเจได จบสกายวอร์คเกอร์ ให้มันยิ่งใหญ่และ epic
แล้วจะทำอะไรใหม่ก็ทำไปเลย เป็น spin-off แบบชัดเจนที่ดำเนินอยู่บนจักรวาล Star wars และ the force
ความรู้สึกตอนนี้เหมือน อ้าวสรุปว่าที่ทำสงครามกันมาเนิ่นนานมันจบแล้วหรอ จบไปตอนไหน จบแบบงงๆ ตอนนี้เหลือแค่ไคโล เรน กับเรย์
ดูไม่เหมาะจะเรียกว่าสงครามแห่งดวงดาวเอาเสียเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่