กระต่ายเป็นโรคบิด ดูแลยังไงคะ

กระทู้คำถาม
คือว่าเพิ่งได้น้องมาสามตัวเมื่อสามอาทิตย์ก่อนค่ะ น้องเป็นกระต่ายพันธุ์ ND อายุ(ที่คนขายบอก) คือ 2เดือน กับกระต่ายไทยอีกสองตัว อายุ เดือนครึ่ง หลังจากได้มาวันแรก วันต่อไปก็พาน้องทั้งสามตัวไปตรวจสุขภาพที่คลินิกค่ะ หมอก็บอกว่าปกติดี
แต่เมื่อประมาณสามวันก่อน เพื่อนเอากระต่ายมาฝากเลี้ยงค่ะ เลยจับมันไว้อยู่ด้วยกัน ผ่านไปหนึ่งวันสองคืนกระต่าย ND ของเราก็อึเหลวเป็นแอ่งอยู่ใต้โต๊ะ อึมีกลิ่นเหม็นมาก คล้ายของเน่า จนแท็กซี่บ่นเราเรื่องกลิ่น เราพาเค้าไปหาหมอทันที หมอสันนิฐานว่าเป็นโรคบิดค่ะ ให้จับเลี้ยงแยกกับอีกสองตัว แล้วให้ยามากินทั้งสามตัว ตอนสุดท้ายหมอก็บอกว่าน้องมีโอกาสรอด 50 50 นะ ให้ทำใจไว้ น้ำตาเรานี่ซึมเลยค่ะ
นี่ก็ผ่านมา 1 วันแล้ว น้องอาการดีขึ้นเล็กน้อยค่ะ กินหญ้าเองได้บ้าง แต่น้อย  ส่วนน้ำน้องไม่ค่อยกิน เราก็เลยจับป้อนตลอด แต่ที่น่าสงสารคือ น้องพยายามจะออกจากกรงตลอด ส่วนอีกสองตัวก็ชอบมาล้อมกรงให้กำลัง ปกติแล้วเราเลี้ยงแบบปล่อยน้องๆวิ่งเล่นด้วยกันตลอด แต่ตอนนี้คือขังแยกอย่างเดียว  เราทำความสะอาดห้องทุกวัน เช้า-เย็น ด้วยเด๊กทอลตลอดค่ะ ส่วนเรื่องอาหารการกิน เราไม่เคยให้น้องๆกินของสดเลยค่ะ เคยหาข้อมูลมาแล้วเขาไม่แนะนำให้กระต่ายเด็กกินของสด เราก็ระวังตลอด ให้กินแค่อัลฟาฟา มีอาหารเม็ดกับทีโมธีบ้างเป็นบ้างมื้อค่ะ
คืออยากรู้ว่ากระต่ายใครเคยรอดจากโรคบิดบ้างค่ะ ดูแลยังไง และจะรู้ได้ยังไงว่าน้องหายแล้ว ตอนนี้น้องอึเป็นก้อนแล้วค่ะ แต่ยังฉ่ำน้ำอยู่ กลัวน้องตายมากเลยค่ะ ร้องไห้
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่