กรณีเงิน50ล้านเบิกไม่ได้ ธนาคารไม่ได้ลืมนะคะ ธนาคารไม่กล้าโทรหาลูกค้าค่ะ

กระทู้คำถาม
จากกรณีเงิน 50ล้าน ที่ครบกำหนดซื้อกองทุนสามเดือน แล้วพี่สาวเรามีความประสงค์จะขาย
ซึ่ง จนท.ก็รับทราบจะดำเนินการให้แต่สุดท้ายก็ไม่ได้จัดการให้ โดยอ้างว่าลืม
วันนี้เวลา 18.00 ทางธนาคาร มากัน4-5คน โดยเบื้องต้นเราสอบถามไปแล้ว
ว่าต้องการเข้าพบในครั้งนี้ ทางธนาคารจะดำเนินการในทิศทางไหน
หากเข้าเมื่อเพียงเพื่อขอโทษ เราไม่ให้เข้าพบ
ทางธนาคารยืนยันมาแบบนี้ ทางพี่สาวเราจึงอนุญาติให้เข้าพบ
โดยก่อนที่จะเข้าพบนั้นช่วงเช้า ได้มี จนท.สาขา โทรเข้ามา โทรเข้ามากับทางตัวแทนของพี่สาวเรา
ว่าจะนำใบสั่งขายเข้ามาให้เซ็น เพื่อขายกองทุน
แต่ แต่เราก็แจ้งไปว่าเดี๋ยวจะนัดทางพันทิป อีกทีว่ากี่โมง
จนหกโมงเย็นทางธนาคารพร้อม จนท.ที่จำนวนหนึ่งเดินทางมาพบที่บ้านของพี่สาวเรา  
แต่ไม่สามารถทำตามที่พูดได้เลย
ที่บอกว่าจะให้ขายได้ตามที่แจ้งมาข้างต้น ก้ออ้างว่า ขายได้ค่ะ แต่ต้องรออีก3เดือน...
ถ้าหากเราจะรอ เราจะร้องเรียนคุณทำไมคะ??
ก่ ก่อนเข้าพบมีการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย จาก 1.35 เป็น 1.6%  ซึ่ง พี่เราได้ปฏิเสธไป
วั วันนี้มาเสนอให้ให้ 1.4% เราบอกว่า 1.6 ยังไม่เอา เราจะเอา1.4ทำไม
จนท.ที่รับผิดชอบกองทุนยืนยันว่าให้ได้แค่1.4% ถ้างั้นใครเป็นคนเสนอ 1.6
เสนอมาแบบส่งเดชไม่ผ่านการยืนยันจากใครเลยงั้นหรือ
เรายืนยันว่าจะขาย แต่ จนท.บอก 50ล้านเปนเงินก้อนใหญ่ไม่สามารถหาคนมาซื้ ซื้อ แทนของพี่สาวได้
พี่สาวจึงถามว่าหากคุณบอกว่าทำไมคุณถึงลืมได้  ??
จรท.คนนึงตอบว่า .... "ไม่ได้ลืมค่ะแต่ไม่กล้าโทรบอก
สรุปธนาคารไม่ได้ลืมนะคะ แต่ไม่กล้าโทรหาลูกค้าค่ะ
พี่สาวเราถึงยกตัวอย่าง ว่า หากไม่มีเงินทานข้าว เราต้องเบิกเงินก้อนนี้มาทานข้าว
แต่เบิกไม่ได้แบบนี้ แปลว่าเราต้องอดข้าวไปสามเดือนอย่างนั้นหรือ?
จนท.ที่มาเจรจาท่านนึงกล่าวว่า  
คุณไม่อดหรอกค่ะ  คุณสามารถเบิกบัญชีอื่นมาซื้อข้าวทานได้ คุณไม่ได้มีบัญชีนี้บัญชีเดียว
นี่หรือคะ คือคำตอบ คือแนวทางแก้ไขของธนาคาร
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
เรื่องของเรื่องก็คือ จขกท เป็นลูกค้าชั้นดี คุ้นเคยกับพนักงานคนที่เพิ่งเกษียณออกมาเป็นอย่างดี ก่อนหน้านี้ทำธุรกรรมอะไรต่อกันก็ราบรื่นไม่เคยมีปัญหาอะไร เรื่องงานเอกสาร คาดว่าก็คงทำให้ หอบมาให้เซ็นต์กันถึงที่บ้าน

ต้นตอของเรื่องนี้ก็คือ พนักงานที่คุ้นเคยดันเกษียณ แล้วเรื่องขายกองทุน ต้องส่งมอบให้พนักงานคนอื่น ซึ่งตามที่อ้างของพนักงานก็คือ ลืม หรือ หาคนอื่นมาซื้อเสียบแทนไม่ได้ เลย rollover เองแล้วไม่กล้าแจ้งให้ลูกค้าทราบ

มันน่าเจ็บใจก็ตรงที่ ลูกค้าระดับนี้ กับวงเงินขนาดนี้ แล้วก็ไม่เคยมีหือมีรืออะไรกับธนาคาร คาดว่าพนักงานมีอะไร จขกท ช่วยได้ก็ช่วยๆ กันไปเพราะคุ้นเคยช่วยเหลือกันมาเป็นอย่างดี พอเจอกรณีนี้เข้าไปถึงได้จุก.........มาก คิดดูว่าเงิน 50ล้าน กับผลตอบแทนต่ำเตี้ยติดดิน ถ้าไม่ใช่เงินเย็นจริงๆ มีใครจะเอาไปวางไว้เล่นๆ ถึงจะแค่ 3 เดือนก็เถอะ นี่จขกทยอมเพราะพนักงานขอร้อง บอกว่าแค่ 3 เดือน

เพราะเงินขนาดนี้ กับความไว้ใจแบบสุดๆ พอเกิดปัญหา คำตอบคืออยากได้ไปฟ้องเอา....คือมันไม่ใช่แน่ๆ กับลูกค้าชั้นดีที่มีวงเงินสูงๆ ที่สำคัญลูกค้าไม่ได้เป็นลูกหนี้ที่ไม่มีปัญญาหาเงินมาจ่าย ถึงต้องเอาเรื่องฟ้องร้องมาพูดถึง แทนที่จะหาคำพูดดีๆ ช่วยกันหาทางออก เล่นมาบอกว่าอยากได้ไปฟ้องเอา เป็นลูกค้าชั้นดีแบบไหนมา ก็หมดใจได้ง่ายๆ นะครับ

ขนาดไม่ได้เจอกับตัว แค่จินตนาการว่าเป็นตัวเราเอง จะเรื่องใหญ่เรื่องเล็กขนาดไหน ถ้าเดินเข้าไปในธนาคารแล้วธนาคารไม่ช่วยแก้ปัญหาแถมพูดกลับมาว่าไม่พอใจไปฟ้องเอา ทำธุรกิจแบบนี้...เป็นผม หอบเงินหนีไปที่อื่นดีกว่า ถึงจะรู้ว่าที่อื่นก็มีสิทธิ์จะเจอแบบเดียวกันก็เถอะ
ความคิดเห็นที่ 29
ผมก็เคยครับ
จะเบิกมาใช้แค่2ล้าน ทำยึกยักงึกงักมองกันไปมองกันมา
แล้วบอกผมว่าเบิกไม่ได้ ผมโวยเลย ทำไม เงินผม ผมจะเบิกไม่ได้
เค้าก็ตอบผมกลับมาว่า ในบัญชีคุณมีแค่2พันค่ะ
ผมก็ไม่ว่าไรเค้าต่อนะ ผมก็เดินออกมาเลย

ความคิดเห็นที่ 34
เห็นหลายๆคนมองเรื่องนี้ผิดไปอย่างมาก
มันไม่เกี่ยวอะไรกับการอยากมาฝากรึว่าลงทุนกับธนาคาร
ฉะนั้น... อย่าไปแนะนำเรื่องการลงทุน ว่าที่ไหนยังไง ดอกเท่าไร
ที่เงินสด 50ล้าน มาอยู่ตรงนี้เพราะความสัมพันธ์อันดี กับพนักงานคนก่อน เค้ามาขอยอด 50ล้าน กับพี่สาว จขกท. เอาไว้
พอถึงเวลาที่จะดึงเงินสดออกมาใช้งาน พนักงานดันทำงานสะเพรา ลืมงานที่ลูกค้ามอบหมาย ทำให้ดึงเงินสดออกมาใช้ไม่ได้
เช่น ตอนนี้พี่สาวจขกท. กำลังสร้างอาคารพานิชย์ และถึงเวลาที่ต้องจ่ายค่างวดงาน กับผู้รับเหมาหลายเจ้า อาจจะ 30-40 ล้าน ภายในช่วง 1-2 เดือนนี้
และคงวางแผนการเงินเอาไว้กับเงิน 50ล้าน กองนี้พอดี
ทำให้เข้าใจเลยว่า ทำไมถึงเปรียบกับการไม่มีเงินกินข้าว เพราะถ้าพี่สาวจขกท. ไม่มีเงินสดจ่ายผู้รับเหมา ผู้รับเหมาจะเอาเงินที่ไหนจ่ายลูกน้อง แล้วลูกน้องผู้รับเหมาจะเอาไรกิน
รึจะให้พี่สาวจขกท. ไปบอกผู้รับเหมาว่า ตอนนี้ไม่มีเงิน อยากได้ก็รออีก 3 เดือน ไม่ก็ไปฟ้องเอา
ถ้าธนาคารจะงัดกับลูกค้าระดับนี้ แล้วแก้ไม่ได้ ลูกค้าดึงเงินออกหมด ก็มีแต่เสียกับเสีย
ส่วนทางพี่สาวจขกท. ถ้าดึงเงินกองนี้ออกมาในช่วงเวลานี้ไม่ได้ ก็อาจทำให้เสียความน่าเชื่อถือหรือเสียโอกาสทางธุรกิจมากกว่า 50ล้าน ก็ได้นะ
ความคิดเห็นที่ 41
เรามองว่าประเด็นที่แท้จริง เรื่องบริการพิเศษเป็นเรื่องรองๆลงไปค่ะ
เรามองว่าธนาคาร offer และลูกค้ายินดีรับ เรื่องมันจบลงตรงนั้นแล้ว  ถ้าธนาคารยืนยันให้เซ็นใบถอนก่อน ลูกค้าก็ย่อมเซ็นก่อน

กระบวนการตรงนี้ฟ้องร้องไป จขกท.แพ้ค่ะบอกเลย เป็นบทเรียนความไม่รอบคอบพี่สาวคุณเอง ไม่ว่าจะได้รับบริการดีขนาดไหน ก็ต้องรู้ตัวว่าใบพวกนี้เซ็นเพื่อเป็นหลักฐานนิติกรรมทางการเงินทั้งนั้น อันนี้พูดในฐานะลูกค้าชั้นดีเลยนะ


ทำธุรกรรมบนความหละหลวม(มากไป) บนความไว้เนื้อเชื่อใจค่ะ เราเองใช้สิทธิลูกค้าชั้นดีได้ แต่ต้องใช้ในขอบเขตที่รัดกุมปลอดภัยตัวเรา
การทวงถามว่าทำไมไม่นำใบถอนมาให้เซ็น ควรเกิดขึ้นก่อนการรอวันครบอายุแล้ว  ยิ่งกอง roll เนี่ย ช่วงเวลาการรวบรวมคำสั่ง สั่งซื้อสั่งขายมันล่วงหน้าก่อนวันต่ออายุอยู่แล้ว ถ้าเข้าใจลักษณะการลงทุนไม่ควรจะพลาดเรื่องนี้ได้  อันนี้ละเลยความเสี่ยงของกองทุนเอง


แต่การกลับกลอกทางการเงินของเจ้าหน้าที่ธนาคาร รับปากว่าขายแต่ไม่ได้ขาย รู้ขั้นตอนอยู่แก่ใจแต่ไม่ทวงถามใบเซ็นขายตั้งแต่ตอนได้รับคำสั่งทางปาก แถมบอกว่าลืม แต่ภายหลังกลับกลายเป็นไม่ขายแต่ไม่กล้าบอก
การไม่กล้าเผชิญความผิดพลาดเนี่ย เรื่องใหญ่มาก
ธนาคารควรได้รับบทเรียนตรงนี้ไปค่ะ ถ้ายอดจะหาย


เรื่องนี้ผิดทั้ง 2 ฝั่งและต่างฝั่งต่างก็ได้รับบทเรียนแล้ว
ความคิดเห็นที่ 56
Update : สรุปทางแบงค์ยอมเงื่อนไขที่เสนอไปคือ
เพิ่มดอกเบี้ยให้เป็นที่พอใจแล้วค่ะ จอบคุณทุกความเห็นและคำแนะนำนะคะ
แสดงความคิดเห็น
Preview