คุณเผลอทำอะไร ๆ ยามพลบค่ำ ยามวิกาล หรือเปล่า !!!!!!!!!!!!

กระทู้สนทนา
เตือน !!!  ความเชื่อ อย่าทำยามวิกาล ไม่เชื่ออย่าลบหลู่


ความเชื่อ เป็นสิ่งที่คนสมัยก่อนตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย นิยมทำกันต่อๆ มาเพื่อสอนลูกสอนหลาน ให้เคารพกฎ มีวินัย เพราะคนสมัยก่อนเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า ยิ่งตอนกลางคืนจะเคร่งครัดมีข้อห้ามเป็นพิเศษ จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย


1. เคาะจานข้าวเวลาอาหารเย็น จะมีแขกที่มองไม่เห็นมาเยือน
จะมาอารมณ์ศิลปินอะไรกันตอนทานข้าวเย็น ห้ามเคาะจานข้าวเลยนะ เพราะจะเป็นการเรียกวิญญาณที่พเนจร เร่ร่อน พวกนั้นเมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากินข้าวกินอาหารคาวหวาน เคยเห็นไหมเวลาเราไหว้ศพหรือไหว้วันสำคัญ เราจะจัดชุดสำหรับพวกผีไม่มีญาติและทำพิธิเรียกมากิน โดยใช้การเคาะถ้วยชาม ดังนั้นผู้ใหญ่จึงถือมาก ห้ามลูกหลานเคาะจานชามเวลากินข้าว มิเช่นนั้นเก้าอี้ที่ว่างๆอยู่อาจมีแขกไม่ได้รับเชิญมาเยือนก็เป็นได้

2. กลางคืนห้ามกวาดบ้าน
เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเงินกวาดทอง หรือโชคลาภ บุญบารมีที่สะสมมาตั้งแต่ตอนเช้าออกไปหมด ซึ่งอาจเป็นได้ว่าเมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้าใช้ บ้านเรือนตอนกลางคืนจะมืดมาก การกวาดบ้านตอนกลางคืนจึงไม่ปลอดภัย จะนอนอยู่แล้ว ไม่ต้องมาเป็นแม่บ้านแม่เรือนตอนนี้ก็ได้

3. เตียงนอนต้องระวัง
อย่าตั้งเตียงนอนโดยเอาหัวเตียงหันไปชนกับห้องน้ำ เพราะจะทำให้โชคลาภหนีหาย และอย่าตั้งเตียงนอนโดยหันปลายเตียงตรงกับประตูทางเข้าพอดี เพราะจะทำให้ฝันร้าย หลับไม่สนิท ผีอำอาจจะมาเยือน และบางคนมีความเชื่อว่าถ้านอนเตียงกว้างๆ คนเดียว อาจมีใครมานอนด้วยข้างๆ จึงเอาหมอน หรือตุ๊กตามาวางให้เต็มเตียงก็มี

4. ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน เราเตือนแล้วนะ
วิญญาณบรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข เพราะสมัยก่อนการตัดเล็บจะใช้มีดเจียนหมาก หรือมีดเล็กๆ จึงห้ามตัดเล็บในเวลากลางคืน เพราะอาจจะเป็นอันตราย และเชื่อว่าอาจจะถูกพลังงานบางอย่างทำให้เราตัดเล็บไปโดนเนื้อได้นะเออ



5. เสียงเพรียกจากไหน อย่าตอบรับเชียวนะ
กลางคืนถ้าได้ยินเสียงร้องทัก หรือเสียงแปลกๆ ทั้งที่เราก็อยู่คนเดียว ห้ามขานรับเด็ดขาด! เพราะเชื่อว่าเป็นเสียงของดวงวิญญาณอาจจะมาหลอนมาหลอก หรือเป็นการเชิญวิญญาณเข้าบ้าน ก็ทำเป็นหูแว่วไปเองดีกว่า หรือแก้ปัญหาด้วยการเปิดเพลงดังๆ ดูหนังไปเลย

6. เอ๊ะ! กลิ่นธูป ใครมาจุดไว้
ตอนกลางคืนถ้าได้กลิ่นธูปลอยมา คนโบราณเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของญาติสนิทภายในครอบครัวมาหา แต่บางทีอาจเป็นกลิ่นเทียนหอม อโรม่า หรือกำยานที่แม่จุดไว้เพื่อให้นอนหลับสบายก็ได้นะ


7. กระจก ทำไมส่องแล้วไม่ได้เห็นแค่เรา
ส่องกระจกเที่ยงคืน! และยิ่งหวีผมไปด้วยแล้ว อย่าคิดเลยว่าจะน่าสะพรึงแค่ไหน ถ้าหากว่าสิ่งที่สะท้อนออกมาในกระจกเป็นภาพคนอื่นที่ไม่ใช่เรา

8. ขื่อบ้าน อย่าริอาจไปนอน
โบราณท่านว่าไว้ อย่าไปนอนตรงขื่อบ้าน ซึ่งขื่อบ้านก็คือไม้เครื่องบนที่ยึดเสาด้านขวาง ซึ่งรับน้ำหนักมาก ถ้าใครไปนอนอยู่บริเวณนี้จะนอนไม่เป็นสุข หลับไม่สนิท เพราะอาจถูกผีสิงตอนไหนก็ได้ ที่อื่นให้นอนมีตั้งเยอะ เลือกทำเลให้ดีกว่านี้นะ



เป็น ความเชื่อ รู้ไว้ก็อย่าไปทำตอนกลางคืนนะ จะได้นอนหลับสบาย ฝันดี แต่ก็เป็นวิจารณญาณและความเชื่อส่วนบุคคล รู้ไว้ใช่ว่า ทำตามก็ดี

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่