[CR] จากตึกเก่า ยุค80s สู่โรงแรมสุดยูนีค ภายใต้ Concept โรงแรมบรรยากาศ "ป่ากลางกรุง"

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผมนะครับ ผมอยากจะมาแบ่งปันประการณ์ การรีโนเวต ตึกเก่า เพื่อให้สมาชิกชาวพันทิปทุกท่านได้ มาเสพไว้เป็นไอเดีย แต่ผมจะขอไม่ลงรายละเอียดดีเทลลึกๆนะครับ แค่อยากให้ดูแบบแล้วเก็บไว้เป็นไอเดีย หรือ คนที่กำลังคิดอยากจะทำหรืออาจจะล้มความตั้งใจไปแล้ว มาชมมาเสพแล้วเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำต่อไปไม่มากก็น้อยนะครับ
         ตึกเก่าแห่งนี้ตั้งในเขตห้วยขวาง ใกล้กับแยกเหม่งจ๋าย อยู่สุดซอยประชาอุทิศ16และ18  สามารถเข้าได้ทั้ง2ซอย เนื่องจากเป็นที่ดิน 2 แปลงติดกัน(แต่เจ้าของคนเดียวกันนะครับ) ที่ดินตรงนี้มีขนาด 153 ตร.ว. ในพื้นที่จะประกอบไปด้วยบ้านเดี่ยว2ชั้น และ ตึกเก่า4ชั้น ซึ่งสร้างมาแล้ว 25 ปี
ส่วนของตัวบ้าน ผมว่าถ้าเป็นเมื่อ 25 ปีก่อน มันคงจะเป็นบ้านที่หล่อมากๆในสมัยนั้น ซึ่งเจ้าของก็ยังอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ครับ


ส่วนของอาคาร 4 ชั้น สมัยก่อนเป็นอาคารที่พักอาศัยกึ่งออฟฟิศของเจ้าของเก่า แต่ช่วยหลังๆไม่ได้ใช้เนื่องจาก เจ้าของเก่าย้ายออฟฟิศไปในที่ที่ใหญ่ขึ้น สมัยก่อนห้องและระเบียงแต่ละห้องใหญ่มากๆ ผมพอมีความรู้เรื่องการก่อสร้างมานิดหน่อย เลยรู้ว่าเจ้าของเก่าจัดเต็มกับการสร้างอาคารหลังนี้มากๆเพราะขนาดเสา,คาน และเหล็กที่ใช้มันไม่มีโกงวัสดุเหมือนสมัยนี้ครับ


แต่สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจอย่างที่สุด คือ พื้นที่สีเขียวขนาด 60 ไร่ที่อยู่ติดกับที่ดินผืนนี้สิครับ ที่ตรึงใจผมให้หยุดมองมันได้นานมากๆ ผมยังแปลกใจว่า ยังมีพื้นที่สีเขียวผืนใหญ่ขนาดนี้ ในเขตใจกลางเมือง ย่านรัชดา ซึ่งห่างจาก MRT ห้วยขวางเพียงแค่ 1.2 กิโลเมตรหลงเหลือได้อย่างไร มันเหมือน OASIS ในพื้นที่ใจกลางเมือง ซึ่งยังไม่มีใครไปแตะต้องมัน สังเกตุได้จากปริมาณผีเสื้อตามธรรมชาติที่บินเข้าออกในที่ดินแห่งนี้  


           ข้อดีของการเข้ามาสุดซอยคือทำให้บรรยากาศ เงียบสะหงบ ไม่พลุกพล่าน มีความเป็นส่วนตัวสูง  ซึ่งเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างมาก อีกทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ก็เป็นสิ่งที่คนเมือง อย่างเราๆ โดยเฉพาะผมก็แสวงหามันมาตลอด ภาพที่ผมเห็น คือ โรงแรมที่พัก มีเป็น Green concept มีพื้นที่สวนส่วนกลางขนาดใหญ่ ที่มีความ Cozy ให้ผู้คนได้ใช้ชีวิตจริงๆ
          ทีนี้ก็มาถึงส่วนของการออกแบบ สไตล์การตกแต่งจะเป็นแบบ Urban modern loft with green space   การมีโครงสร้างบ้านและอาคารอยู่แล้วทำให้ผมประหยัดค่าก่อสร้างไปได้ค่อนข้างมาก เพราะไม่จำเป็นต้องทำโครงสร้างใหม่  แต่เนื่องจากเป็นอาคารเก่าจึงต้องให้วิศวกรโยธาเข้ามาตรวจสอบความแข็งแรง แต่อยากจะบอกว่า อาคารนี้แข็งแรงกว่าบ้านที่สร้างใหม่ในปัจจุบันอีกครับ ^_^  เรามาดูเป็นส่วนๆกันว่า ก่อนและหลังการปรับปรุง มันเป็นอย่างไร

          เริ่มด้วยพื้นที่ ดาดฟ้า เราทำหลังคาเหล็กเมทัลชีท เพิ่มเพื่อป้องกันฝน แต่อย่างว่าครับ เห็นวิวแบบนี้ใครๆก็อย่างใช้สังสรรค์ นั่งแฮงเอ้าท์กับเพื่อนๆจึงจัดแจงแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน  และทำหลังคาผ้าใบแบบเปิด-ปิดได้ เปิดรับลมยามเย็นและเอาไว้นอนนับดาวในเวลากลางคืนได้  เป็นความชอบส่วนตัว ล้วนๆ 5555
ดาดฟ้าเก่า



ดาดฟ้าใหม่





ส่วนของห้องพักชั้น 2-4 สามารถแบ่งห้องได้ทั้งหมด 5 ห้อง ส่วนชั้น 1 จะแบ่งได้ 3 ห้อง ดังนั้น อาคารนี้จึงมีห้องพักทั้งหมด 18 ห้องครับ
ห้องเก่า





ห้องเก่า






ด้านล่าง พื้นที่ตรงกลางระหว่างบ้านและตัวอาคาร ก็ดัดแปลงให้เป็นสระว่ายน้ำและพื้นที่ นั่งชิลครับ
พื้นที่เก่า



พื้นที่ใหม่




ไฮไลท์ ของที่นี่ จะเป็นการนำผนังเก่าที่ของตึกแถวที่อยู่ด้านข้างซึ่งสีรอกร่อนหมดแล้ว มาถ่ายทอดงานศิลปะ สไตล์อิตาลี ซึ่งตอนแรกก็กะจะทาสีง่ายๆไปครับ แต่สุดท้ายผมเลือกที่จะนำเข้า ช่างจิตรกรรม จาก ม.ศิลปากรมาสร้างสรรค์ผลงาน ก็ทำพื้นที่ตรงนี้มีความพิเศษขึ้นไปอีกครับ



ทางเข้าฝั่งซอย 16
เก่า



ใหม่




ทางเข้าฝั่ง ซอย18
เก่า




ใหม่





มุมอ่านหนังสือ
เก่า


ใหม่



ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล ผมเป็นคนควบคุมงานดูแลจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์เองทั้งหมดทั้งสิ้นทุกขั้นตอน เพื่อที่โรงแรมจะได้ใช้วัสดุตามสเปกที่วางไว้ ส่วนทางช่างก็เหมาแต่ค่าแรงอย่างเดียว ขอแนะนำว่าการทำแบบนี้จะเหนื่อยมากนะครับ อิอิ ไม่แนะนำให้ทำในกรณีที่เราไม่มีเวลามาคุมงานมัน  แต่รางวัลที่ได้มันทำให้ผมหายเหนื่อยและภูมิใจเป็นอย่างมากครับ รู้สึกดีในทุกครั้งที่ได้รับเสียงชื่นชมจากลูกค้า รู้สึกภูมิใจที่พาลูกค้าขึ้นไปบนดาดฟ้า ให้ไปเห็นสิ่งที่ผมเห็นมาตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา หายเหนื่อยทุกครั้งที่เห็นแววตาอันสดชื่นของลูกค้าที่จองมองพื้นที่สีเขียว ซึ่งเหมือนย้อนกลับไปมองตัวเองครั้งแรกที่เรามายืนตรงจุดนี้ เพราะมันคือสิ่งที่ผมอยากจะมอบให้กับลูกค้าทุกคนจากใจ
วันนี้มีเวลาไม่มากในการทำรีวิวแบบละเอียดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์ แก่ผู้เข้ามารับชมทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ

อ้อ เกือบลืม มีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะทำให้กับผืนดินแห่งนี้ โดยต่อยอดจากสิ่งที่ธรรมชาติของที่นี่ให้มาคือ การเพาะเลี้ยงผีเสื้อ ตอนนี้ผมเริ่มที่จะปลูกพืชและดอกไม้ที่เป็นอาหารผีเสื้อ พยายามจำลองให้ที่นี่เป็นเหมือน Food Court ของหมู่ผีเสื้อให้เจริญพันธุ์ต่อไป ผมตัดสินใจที่จะไม่ทำห้องกระจกเพื่อเลี้ยงผีเสื้อไว้ภายใน เพราะรู้มาว่ามันจะอายุสั้นลงครึ่งนึง(มันก็คงเหมือนคนติดคุกหละครับ) จึงอยากให้มันบินเป็นอิสระและเข้ามาที่โรงแรมด้วยความเต็มใจมากกว่า ตอนนี้ช่วงเวลาที่มันจะบินเข้ามาเยอะคือประมาณ 9.00-11.00 น ตอนนี้โดยเฉลี่ยประมาณ 10-12 ตัว ในอนาคต เมื่อพืชอาหารโตเต็มที่ผมหวังว่าจะได้เห็นมันเพิ่มจำนวนมากขึ้นไปอีก ไว้จะมาUpdate ความคืบหน้าให้เพื่อนๆเป็นระยะนะครับ ^_^


ชื่อสินค้า:   โรงแรม สะหงบ
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่