------------------------------------------------------------------------------------
ภิกษุ ท. ! เปรียบเหมือนแม่น้ำใหญ่ ๆ เช่นแม่น้ำคงคา ยมุนา อจิรวดี
สรภู ม

ก็ตาม, ครั้นไหลไปถึงมหาสมุทรแล้ว ย่อมทิ้งชื่อเดิมของตน
ย่อมถึงการเรียกชื่อใหม่ว่า “มหาสมุทร” เหมือนกันหมด. ข้อนี้ฉันใด ;
ภิกษุ ท. ! วรรณะทั้งสี่นี้ ก็อย่างเดียวกันฉันนั้น :
จะเป็นกษัตริย์
หรือพราหมณ์
เวสส์
หรือศูทร ก็ตาม,
เมื่อคนเหล่านั้น ออกบวชในธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว ย่อมละทิ้งชื่อ และชื่อสกุลแต่เดิมของตนเสีย
ย่อมถึงการเรียกชื่อใหม่ ว่า “พวกสมณสากยปุตติยะ” ดังนี้ เหมือนกันหมด โดยแท้.
ภิกษุ ท. ! ข้อที่วรรณะทั้งสี่ ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ หรือพราหมณ์
เวสส์ หรือศูทร
ครั้นออกบวชในธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว ย่อมละทิ้งชื่อ
และชื่อสกุลแต่เดิมของตนเสีย ถึงการเรียกชื่อใหม่ว่า “พวกสมณสากยปุตติยะ”
ดังนี้ เหมือนกันหมด นี้แล เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ ไม่น่าจะเป็นได้
ในธรรมวินัยนี้, ซึ่งเมื่อภิกษุทั้งหลาย เห็นแล้ว ๆ ซึ่งข้อนี้ ย่อมเกิดความ
พอใจอย่างยิ่งในธรรมวินัยนี้แล.
อุ. ขุ. ๒๕/๑๕๗/๑๑๘
---------------------------------------------------------------------------------------
ว่าด้วยเรื่อง สิ่งที่น่าอัศจรรย์ ไม่น่าจะเป็นได้ในธรรมวินัยนี้
ภิกษุ ท. ! เปรียบเหมือนแม่น้ำใหญ่ ๆ เช่นแม่น้ำคงคา ยมุนา อจิรวดี
สรภู ม
ย่อมถึงการเรียกชื่อใหม่ว่า “มหาสมุทร” เหมือนกันหมด. ข้อนี้ฉันใด ;
ภิกษุ ท. ! วรรณะทั้งสี่นี้ ก็อย่างเดียวกันฉันนั้น :
จะเป็นกษัตริย์
หรือพราหมณ์
เวสส์
หรือศูทร ก็ตาม,
เมื่อคนเหล่านั้น ออกบวชในธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว ย่อมละทิ้งชื่อ และชื่อสกุลแต่เดิมของตนเสีย
ย่อมถึงการเรียกชื่อใหม่ ว่า “พวกสมณสากยปุตติยะ” ดังนี้ เหมือนกันหมด โดยแท้.
ภิกษุ ท. ! ข้อที่วรรณะทั้งสี่ ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ หรือพราหมณ์
เวสส์ หรือศูทร ครั้นออกบวชในธรรมวินัยที่ตถาคตประกาศแล้ว ย่อมละทิ้งชื่อ
และชื่อสกุลแต่เดิมของตนเสีย ถึงการเรียกชื่อใหม่ว่า “พวกสมณสากยปุตติยะ”
ดังนี้ เหมือนกันหมด นี้แล เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ ไม่น่าจะเป็นได้
ในธรรมวินัยนี้, ซึ่งเมื่อภิกษุทั้งหลาย เห็นแล้ว ๆ ซึ่งข้อนี้ ย่อมเกิดความ
พอใจอย่างยิ่งในธรรมวินัยนี้แล.
อุ. ขุ. ๒๕/๑๕๗/๑๑๘
---------------------------------------------------------------------------------------