[CR] Review : Don’t Breathe (ขโมยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย)

กระทู้รีวิว
Review : Don’t Breathe (ขโมยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย)

ผู้กำกับ : Fede Alvarez (Evil Dead Remake (2013))

ติดตามรีวิว+พูดคุยเกี่ยวกับเกม ภาพยนตร์ และการ์ตูนได้ที่เพจของผมนะครับhttps://www.facebook.com/Old-Geeks-1275369035829195/

สำหรับเรื่องนี้คงไม่มีอะไรจะเกริ่นมาก เพราะก่อนเข้าไปดูผมไม่ค่อยรู้ข้อมูลเกี่ยวกับหนังเท่าไหร่ แค่ได้บังเอิญดู Trailer แล้วรู้สึกว่า Plot เรื่องเจ๋งดี น่าดูมากๆครับ ผลงานเก่าของผกก.อย่าง Evil Dead Remake ผมก็ยังไม่เคยดู แต่กระแสรีวิวก็ค่อนข้างดีนะครับ Don’t Breathe นี่ก็เหมือนกันครับกระแสรีวิวดีทีเดียว แถมคราวนี้พิเศษตรงที่สามารถลากแฟนมาดูหนังน่ากลัวด้วยกันได้เป็นผลสำเร็จครับ (หนังน่ากลัวล่าสุดที่ดูด้วยกันคือ Insidious หกปีแล้วอะคิดดู) ส่วนตัวหนังจะเป็นยังไงนั้นมาดูกันเลยครับ



Don’t Breathe เล่าถึง Rocky (Jane Levy) เด็กสาวที่อาศัยอยู่ใน Detroit เมืองที่เป็นแหล่งอาชญากรรมในอเมริกา เธอได้ทำการปล้นบ้านร่วมกับ Alex (Dylan Minnette) และ Money (Daniel Zovatto) หลายครั้งโดยมีความฝันว่าจะพาน้องสาวย้ายไปมีชีวิตที่ดีขึ้นที่ California และเมื่อ Money ได้ข้อมูลมาว่ามีบ้านหลังหนึ่งน่าจะมีเงินสดถึง 300,000 ดอลลาร์อยู่ในบ้าน และเจ้าของบ้านเป็นเพียงชายแก่ตาบอด (Stephen Lang) อยู่ตัวคนเดียว เธอจึงไม่รอช้าที่จะเตรียมการปล้น โดยหารู้ไม่ว่า ตาแก่คนนี้ อาจจะไม่ได้ไร้พิษสงอย่างที่เธอคาดการณ์ไว้ ก็... เป็น... ได้...



สำหรับเรื่อง Don’t Breathe ผมก็คงเห็นด้วยกับรีวิวหลายๆเจ้า ในเรื่องของอารมณ์ความสนุกลุ้นระทึกที่ทำได้ดีจริงๆครับ จังหวะลูกล่อลูกชนในการทำฉากระทึกนี้ดีมาก หนังมีช่วงให้พักน้อยมาก ช่วงที่ไม่มีอะไรก็สามารถกำกับให้คนดูรู้สึกอึดอัด ไม่ไว้ใจได้อยู่ดี อีกทั้งเมื่อถึงช่วงกลางเรื่องหนังยังมี Plot เสริมที่ค่อนข้างจะ Unexpected ทีเดียว เป็นประเด็นที่บ้ามากขนาดผมคิดว่าผมมักจะเดาจุดหักมุมของหนังได้บ่อยๆแล้วแต่กับประเด็นนี้นี่เดาไม่ได้จริงๆ ed Up มากครับ (เผลอสบถกลางโรงหนังเลยทีเดียว) แต่ใครที่จะพาผู้ใหญ่หรือคนที่ Innocent หน่อยไปดูนี่อาจจะต้องคิดใหม่นะครับ เพราะหนังมันระทึกตื่นเต้นสุดๆจริงๆและมีประเด็นที่ค่อนข้าง Disturbing ด้วย หากจะหาข้อติของหนังนั้น อาจจะเป็นบางฉากที่ผมคิดว่ามันมี Goof (ข้อผิดพลาดของหนัง เช่น ของวางสลับข้าง, ผิดธรรมชาติ) ที่ค่อนข้างชัดเจนไปหน่อย แต่ผมอาจจะดูผิดเองก็ได้นะครับ กับเรื่อง Message ของหนังที่ยัง Questionable และไม่ชัดเจน และสุดท้ายคือเรื่องประเด็นของตัวละคร Alex ที่ยังมีปมหลายๆปมให้ลงลึกต่อได้ แต่สุดท้ายหนังก็ไปไม่สุดทางกับตัวละครนี้ครับ แต่ก็เป็นข้อเสียยิบย่อยเท่านั้น ความสนุกโดยรวมของหนังทำได้ดีแล้วละครับ ถือว่าทำสิ่งที่มันควรจะทำได้ผ่านฉลุยแล้วละ



ส่วนเรื่องงานภาพนั้น ถือว่าทำได้เกินความคาดหมายของผมเลย ตอนแรกนึกว่าหนังสยองขวัญงานภาพน่าจะธรรมดา แต่ Don’t Breathe กลับมีหลายฉากที่การเล่นมุมกล้องทำได้ดีทีเดียว บางฉากไม่มีอะไรเลยแต่มุมกล้องและการเคลื่อนกล้องอันชาญฉลาดกลับทำให้เรามีความรู้สึกอึดอัดไม่น่าไว้ใจด้วยครับ มีฉากลองเทคด้วยนะ ทำใช้ได้เลยทีเดียวครับ เรื่องของเสียงประกอบนั้น ดนตรีประกอบก็ใช้ได้นะครับถึงแม้ซาวด์มันจะออกไปทางหนังผีมากกว่าหนังระทึกขวัญไปสักหน่อย (สงสัยติดมาจาก Evil Dead 555) แต่ที่ผมชอบจริงๆคือการใช้ความเงียบครับ หลายฉากเลยที่หนังใช้ความเงียบได้อย่างชาญฉลาดทำให้เรารู้สึกอึดอัดมากๆจนบางครั้งถึงกับลืมหายใจไปตามชื่อหนัง Don’t Breathe เลยครับ สุดท้ายกับการแสดง ทีมนักแสดงส่วนใหญ่ก็ทำได้ตามมาตรฐานนะครับ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย Stephen Lang ในบทลุงบอดก็แสดงได้ร้ายกาจดี แต่ก็ไม่ได้ Exceed Expectation ไปสักเท่าไหร่ครับ
สรุป : อยากได้ความระทึก หนังก็ให้ความระทึกได้อย่างเต็มพิกัดครับ สนุกทีเดียวสำหรับคนที่ชอบแนวนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรมากกว่านั้นนะ

คะแนน : 7.9/10 (B+), ชอบ ครับ
ชื่อสินค้า:   Don't Breathe
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่