[CR] รีวิวผ่านม่านห้องนอน [ม่านจีบ] และ [ม่านม้วน]

กระทู้รีวิว
สวัสดีค่ะ กลับมาบกันอีกครั้ง หลังจากที่ทิ้งท้ายรีวิวไว้คราวก่อน เกี่ยวกับ "DIY ตกแต่งห้องนอน - ถ้าทำแล้วมีความสุขขึ้นขนาดนี้ รู้งี้ทำไปตั้งนานแล้ว" http://pantip.com/topic/34520226


วันนี้จะมาอัพเดตกันให้จบกับส่วนสุดท้ายของห้องนอน ที่แสนอบอุ่นห้องเดิม
ด้วยการติดตั้งผ้าม่าน ที่ช่วยเติมเต็มให้บรรยากาศของห้องนี้ดูสมบูรณ์ขึ้น


ซึ่งหลายคนคงจะทราบกันดีว่า ประโยชน์ของการติดตั้งผ้าม่าน ก็คือ
- ช่วยลดหรือควบคุมแสงแดด ปริมาณความสว่างของแสงที่ส่องเข้ามาภายในห้องให้เหมาะกับกิจกรรมหรือการอยู่อาศัย อีกทั้งช่วยป้องกันการซีดจางของเฟอร์นิเจอร์ในห้องอันเกิดจาก การเลียสีของแดดด้วยอีก
- ช่วยเพิ่มให้ความเป็นส่วนตัว บดบังสายตาจากภายนอก
- ช่วยดูดซับเสียง ลดเสียงสะท้อนภายในห้องที่ต้องการความเงียบเป็นส่วนตัว เช่น ห้องนอน ห้องทำงาน
- ช่วยให้บ้านสวยงาม เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของการตกแต่งบ้าน

ในกระทู้นี้ จะมาพูดถึงเรื่องผ้าม่าน ทั้งการเลือกประเภท สไตล์ วัสดุและแบบการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับห้องนอนของผู้ใหญ่และห้องนอนเด็กค่ะ

ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ ตามที่ปุ้ยได้หาข้อมูลมา
ผ้าม่านมีหลายประเภทค่ะ แต่หลักๆ ที่เห็นในไทยก็จะมี 7 ประเภทดัวยกัน


1. ม่านจีบ (Pleat Curtains) เป็นม่านที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะสามารถเข้าได้กับการตกแต่งบ้านในทุกสไตล์ อยู่ที่การเลือกสีและเนื้อผ้าโดยเวลาดึงม่านปิดจะไม่มีช่องว่างให้แสงผ่านได้เลย จุดเด่นคือ ระยะห่างของจีบผ้าม่านจะเท่าๆ กัน ต่างจากม่านคอกระเช้า แล้วม่านตาไก่ ที่จะต้องคอยจัดผ้าให้ช่องเท่ากันม่านจีบสามารถติดผ้าได้ 2 ชั้นคือผ้าม่านโปร่ง หรือ ม่านโปร่ง และ ม่านทึบ โดยใช้รางแยกกัน สามารถใส่รางตัวซีหรือจะใส่รางโชว์เพื่อเพิ่มความสวยงาม

2. ม่านคอกระเช้า (Loop Design) มีรูปแบบที่เรียบง่ายที่ได้รับความนิยมทุกสมัยด้วยเอกลักษณ์ที่นำม่านทำเป็นห่วงภายในตัวและเย็บติดกระดุมหรือผูกโบว์เพื่อเพิ่มความเก๋ให้กับผ้าม่านเหมาะสำหรับคนที่ชอบสไตล์ที่ดูธรรมชาติ

3. ม่านตาไก่ (Pierced Design Curtain) เป็นม่านที่ไม่มีการตกยุคด้วยการดีไซน์ในรูปแบบม่านห่วงตาไก่กับลักษณะของรางผ้าม่านที่สอดผ่านห่วงตาไก่ที่ยึดติดกับผ้าม่านดูเป็นลอนสวยงาม เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านให้ดูหรูหราร่วมสมัยและโดดเด่น

4. ม่านพับ (Roman Blinds) เป็นม่านที่ได้รับความนิยม ในทางฝั่งยุโรป และเอเชีย การพับของม่านพับนั้นจะมีลักษณะเป็นชั้นๆและเรียงซ้อนกันขึ้นไปเหมาะกับหน้าต่างบานเล็กในแนวตั้งหรือหน้าต่างด้านที่แสงสว่างไม่ส่องเข้ามาเต็มๆลักษณะการใช้งานโดยการใช้รอกเพื่อดึงผ้าจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน แข็งแรงและประหยัดพื้นที่ จึงทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง เข้ากับการแต่งห้องในสไตล์โมเดิร์นเหมาะกับครอบครัวคนยุคใหม่ที่เน้นการใช้งานง่าย

5. มู่ลี่ (Venetian Blinds) เป็นม่านชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่ลักษณะของผ้าแต่การใช้งานเหมือนม่านม้วนที่สามารถปรับปิดแสงในแนวนอนข้อดีของมู่ลี่คือ ไม่เก็บฝุ่น แต่ข้อเสียของมู่ลี่คือ ไม่นุ่มนวล อ่อนช้อยเหมือนม่านผ้าม่านมีให้เลือกทั้งเล็กและใหญ่เหมาะกับหน้าต่างบานเล็กหรือหน้าต่างที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ หรือ ในสำนักงานที่เน้นความเรียบง่าย

6. ม่านม้วน (Roller Blinds) เป็นลักษณะแบบแกนม้วน โดยจะเก็บไว้ด้านบนเพื่อความเรียบร้อยและประหยัดพื้นที่ ม่านม้วนมีข้อดีหลายอย่างเพราะนอกจากป้องกันความร้อนและลดความสว่างของแสงได้ดีแล้วม่านม้วนยังใช้งานง่ายสะดวก ปรับความสูงได้ตามที่ต้องการ ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่นใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยและใช้ได้กับหน้าต่างบานเล็กไปจนถึงบานใหญ่มากๆ ด้วยรูปแบบที่ทันสมัยและเรียบร้อย จึงเป็นที่นิยมติดตั้งทั้งในออฟฟิศและที่อยู่อาศัย

7. ม่านปรับแสง (Vertical Blinds) เป็นมู่ลี่แนวตั้ง สามารถหมุนปรับได้ 180 องศาใบมู่ลี่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ส่วนใหญ่มักทำจากวัสดุสังเคราะห์ซึ่งช่วยกรองแสงแดดได้ดี เหมาะสำหรับสำนักงานและที่อยู่อาศัย ดูเรียบง่าย ทันสมัย สามารถปรับองศาของแสงได้ และรูดปิดเปิดเก็บซ้าย ขวาได้ตามต้องการ และฝุ่นไม่ค่อยจับ จึงไม่ต้องซัก และที่สำคัญราคาค่อนข้างถูกด้วยค่ะ

เทคนิคการเลือกผ้าม่าน ให้สวยอย่างมีสไตล์
การเลือกผ้าม่านให้สวยสิ่งที่สำคัญ คือ ผ้าม่านจะต้องเข้ากับบ้าน หรือเข้ากับการตกแต่งโดยรวมทั้งหมด โดยคำนึงถึง

    1. ประเภทของผ้าม่าน ตอบโจทย์ฟังก็ชั่นการใช้งาน อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นกระทู้ ต้องการติดตั้งเพื่อช่วยลดหรือควบคุมแสงแดด หรือต้องการเพื่อช่วยเพิ่มให้ความเป็นส่วนตัว หรือเน้นที่ใช้งานง่ายดูแลง่ายหรือเน้นเพื่อช่วยให้บ้านสวยงาม ให้ชั่งน้ำหนักในใจว่าต้องการฟังก์ชั่นไหนสำคัญมากกว่า แล้วก็เลือกตามประเภทของผ้าม่าน ที่จะตอบโจทย์เราได้

    2. สไตล์การตกแต่ง ในทิศทางเดียวกันสไตล์ของบ้าน
    เช่น สไตล์โมเดิร์น (Modern) ก็อาจจะเน้นใช้ผ้าม่านที่ดูเรียบเก๋ สีสันที่มีความคอนทราสต์ กับ สีอื่นๆ สูง เช่น การใช้สีดำ สี เทา สีขาว หรือสีสันจัดๆ เฉพาะจุด เป็นต้น
    การตกแต่งบ้านสไตล์ร่วมสมัย (Contempolary) อาจจะใช้ผ้าม่านที่ดูเป็นธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย หรือผ้าไหม โดยปกติการตกแต่งบ้านสไตล์นี้มักจะใช้ผ้าเรียบๆ (ไม่มีลาย) แต่มีเทคเจอร์ (มีเอกลักษณ์ในผิวของผ้า) เช่น ผ้าลายเปลือกไม้ ผ้าฝ้ายลายเส้นด้ายขวาง หรือ ผ้าไหมแบบปมใหม่ธรรมชาติเป็นต้น
    การตกแต่งบ้านสไตล์คลาสสิก (Classis) การแต่งผ้าม่านสำหรับการตกแต่งแบบนี้ อาจจะเน้นผ้าม่านให้มีความหรูหราขึ้นกว่าปกติ ซึ่งทำได้หลายวิธี โดยการทำผ้าม่านแบบหัวหลุยส์ หรือ การใช้ผ้าม่านสีทอง เป็นต้น

    3. ลักษณะของผ้า เหมาะกับการการทำผ้าม่านแบบที่จะต้องการจะทำหรือไม่ เนื่องจากผ้าที่ทำผ้าม่านมีลักษณะของโครงสร้างผ้าที่หลากหลาย ผ้าบางชนิดทำผ้าม่านแบบลอนสวย ผ้าม่านบางชนิดทำผ้าม่านแบบพับสวย ซึ่งวิธีการดูว่าผ้าแบบใดเหมาะกับการทำม่านแบบใดนั้นใช้วิธีการสัมผัสผ้าและลองจับทรงผ้าม่านแบบที่ต้องการดูว่าผ้าแบบนั้นน่าจะทำแบบที่ต้องการได้ดีหรือไม่ หรือ อีกวิธีซึ่งง่าย และชัวร์กว่า คือ ถามผู้มีประสบการณ์คือคนขายผ้าม่านว่าผ้าแบบนี้เหมาะกับม่านแบบนี้หรือไม่

    4. สีของผ้าม่าน โดยสีของผ้าม่านถือเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะทำให้ผ้าม่านออกมาสวยหรือไม่ โดยให้เลือกสีของวัสดุตกแต่งต่างๆ ของบ้านหลักประมาณ 4 สีครับ อาจจะอยู่ในช่วง 3-5 สีก็ได้ แต่ไม่ควรขาดและไม่ควรเกิน เพราะ ถ้าเราแต่งบ้านเพียง 2 สีบ้านจะดูจืด และจะทำให้เบื่อเร็ว หรือถ้าเราแต่งบ้านโดยใช้สี เกิน 5 สี อาจจะเยอะไปและรู้สึกว่าลายตาได้ การเลือกสีหลัก 4 สีจะทำให้เรารู้สึกว่ามี Moving ของสี
ชื่อสินค้า:   ผ้าม่าน ม่านปรับแสง มู่ลี่ วอลล์เปเปอร์ ฉากกั้นห้อง ม่านม้วน ซักผ้าม่าน
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่