(Review)พระราชาเกาหลีในสมัยโชซอนที่มีพระมเหสีมากที่สุด

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นจขกท.บอกก่อนเลยว่าเป็นการรีวิวทีเล่นทีจริงเนื้อหาความรู้อาจไม่ถึงกับได้มาก555 เพราะจขกท.เป็นคนที่ชอบดูซีรีย์เกาหลีพีเรียดแนวในรั้วในวัง สนุกเชือดเฉือนมาก ยุคพระราชาที่จะเล่าต่อไปนี้สร้างหนังทีไรมีเหตุการณ์สำคัญๆที่ส่งผลถึงประวัติศาสตร์และวุ่นวายมาก การเปลี่ยนพระแม่แห่งแผ่นดินนั้นเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องที่กษัตริย์ก็ไม่ค่อยจะทำกันด้วยจารีตประเพณีอ่ะเนาะ เอาล่ะน้ำมากไปละมาเนื้อๆมั่ง เริ่มจาก
1.พระเจ้าซองจง เป็นกษัตริย์ลำดับที่ 9 ของราชวงศ์โชซอน ทรงเป็นพระราชาองค์แรกของโชซอนที่มีมเหสีถึง3พระองค์


1.1พระมเหสีคยองเฮ พระมเหสีองค์แรก มาจากการเป็นลูกขุนนาง


1.2พระมเหสีแจฮอน พระนามเดิมยุนโซฮวา พระมเหสีองค์ที่2 มาจากการเป็นพระสนมซุกอึย  ทรงเป็นพระมเหสีที่มีชื่อเสียงมากเพราะเป็นมเหสีองค์แรกที่ถูกปลดและประหาร(ในประวัติศาสตร์บอกว่าเพราะทรงขี้หึงหวงเนื่องจากเคยเป็นมเหสีที่ได้รับการโปรดปราน แต่แท้จริงแล้วอาจทรงถูกให้ร้าย) พระโอรสของพระนางพระเจ้ายอนซันก็เป็นคิงที่อื้อฉาวที่สุด


1.3พระมเหสีจองฮยอน
พระนามเดิมยุนซุกยอน พระมเหสีองค์ที่3  มาจากการเป็นพระสนมซุกอึยเช่นกัน ภายหลังเป็นพระพันปีถึง2กษัตริย์ ทรงให้การอบรมเลี้ยงดูพระราชายอนซันและพระราชาจุงจง


ภาพ3พระมเหสี


พระสนมที่มีส่วนสำคัญในการปลดและตั้งมเหสีแต่ละครั้ง เชื่อกันว่าพวกนางเป็นผู้ใส่ร้ายพระมเหสียุนโซฮวา พระสนมออมควีอินและพระสนมชองควีอิน

ภาพทุกรูปด้านบนมาจากซีรีย์เรื่องบันทึกรักคิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที



2.พระเจ้าจุงจง พระโอรสในพระเจ้าซองจงและพระมเหสียุนซุกยอน เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 11 ของ อาณาจักรโชซอน มีมเหสีถึง3พระองค์ ภาพจากเรื่องแดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง


2.1พระมเหสีซิน  ภายหลังถูกปลด เนื่องจากบิดาของพระมเหสีเป็นราชเลขานุการในรัชสมัยของคิงยอนซันและได้ถูกสังหารไปในเหตุการณ์รัฐประหารพระเจ้าจุงจง คณะปฏิวัติเกรงว่าพระมเหสีจะทรงทำการแก้แค้นให้กับพระบิดา จึงปลดพระมเหสีซินออกจากตำแหน่งและเนรเทศไปนอกวัง ต่อมาในรัชสมัยของพระเจ้ายองโจจึงได้รับตำแหน่งคืน เป็นพระมเหสีทันคยอง ภาพจากเรื่องบัลลังก์จอมนาง


2.2พระมเหสีจางคยอง มาจากการเป็นลูกขุนนาง สิ้นพระชนม์ขณะมีพระประสูติการพระโอรส ภาพจากเรื่องบัลลังก์จอมนาง


2.3พระมเหสีมุนจอง มาจากการเป็นลูกขุนนาง เป็นผู้สำเร็จราชการแทน หรือ ว่าราชการหลังม่าน ให้กับลูกชาย คือ พระเจ้าเมียงจง เมื่อพระเจ้าเมียงจงยังทรงพระเยาว์ในการปกครองบ้านเมืองด้วยตนเอง ทรงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นพระมเหสีที่มีอำนาจมากที่สุด ภาพจากเรื่องแดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง


พระสนมคนสำคัญในรัชสมัย
พระสนมเอกปาร์คเคียงพิน ภาพจากเรื่องบัลลังก์จอมนาง


พระสนมเอกฮงฮีพิน ภาพจากเรื่องบัลลังก์จอมนาง


พระสนมเอกอันชางพิน ภายหลังทายาทรุ่นหลานของพระสนมได้เป็นพระราชาคือพระเจ้าซอนโจ ภาพจากเรื่องบัลลังก์จอมนาง


พระสนมลีซุกวอน ภาพจากเรื่องแดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง


3.พระเจ้าซุกจง เป็นกษัตริย์องค์ที่ 19 แห่งราชวงศ์โชซอน ในรัชสมัยของพระองค์ฝ่ายในวุ่นวายมาก เพราะทรงมีมเหสี3พระองค์แต่มีการแต่งตั้งพระมเหสีถึง4ครั้ง
3.1พระมเหสีอินคยอง พระมเหสีองค์แรกที่มาจากการเป็นพระชายารัชทายาทมาก่อน ภาพจากเรื่องจางอ๊กจอง ตำนานรักคู่บัลลังก์


3.2พระมเหสีอินฮอน พระมเหสีองค์ที่2 เคยถูกพระสนมฮีบินใส่ร้ายจนถูกปลดแต่ภายหลังเมื่อความกระจ่างจึงได้กลับมาเป็นพระมเหสีอีกครั้ง ภาพจากเรื่องทงอี จอมนางคู่บัลลังก์


พระมเหสีจางอ๊กจอง พระสนมจางฮีบินได้รับการสถาปนาเป็นพระมเหสีแทนพระมเหสีอินฮอน แต่พอภายหลังมีการพิสูจน์ว่าพระนางใส่ร้ายอดีตพระมเหสีพระนางจึงถูกปลดลงมาเป็นพระสนมฮีบินดังเดิมต่อมาก็ถูกประหารข้อหาวางยาพระมเหสีอินฮอนจนสิ้นพระชนม์ ทรงเป็นพระมารดาในพระเจ้าคยองจง  ภาพจากเรื่องทงอี จอมนางคู่บัลลังก์


3.3พระมเหสีอินวอน พระมเหสีองค์สุดท้ายในพระเจ้าซุกจง ทรงเป็นพระพันปี2รัชสมัยคือพระเจ้าคยองจงเเละพระเจ้ายองโจ ทรงมีส่วนสำคัญในการอบรมพระราชาทั้ง2  ภาพจากเรื่องทงอี จอมนางคู่บัลลังก์


พระสนมที่มีส่วนสำคัญในการปลดและตั้งมเหสีแต่ละครั้ง
พระสนมเอกจางฮีบิน พระนามเดิมจางอ๊กจอง ภาพจากเรื่องจางอ๊กจอง ตำนานรักคู่บัลลังก์


พระสนมเอกชเวซุกบิน พระนามเดิมชเวทงอี พระมารดาในพระเจ้ายองโจ ภาพจากเรื่องทงอี จอมนางคู่บัลลังก์


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากวิกิพีเดีย และขอบคุณทุกๆท่านที่อ่านค่า
พาพันขอบคุณ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่