สวัสดีค่ะ วันนี้มาตั้งกระทู้ในห้องหว้ากอ เพราะทนความสงสัยของตัวเองไม่ได้ค่ะ
ช่วงต้นเดือนมีโอกาสนั่งเครื่องบินช่วงสั้นๆตอนเช้ามืด ในยุโรป จากเวียนนา ไปโรม
อุณหภูมิไม่หนาวมาก เวียนนา 2-5 องศาเซลเซียส หิมะไม่ตก ส่วนที่โรม 10-15 เซลเซียส
ก่อนขึ้นบินตอนประมาณ 7 โมงเช้า ก็มีการพ่นน้ำบนปีกและหางเครื่องบิน พอพ่นแล้วแล้วควันก็ออกฟู่ๆๆ
แบบภาพนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ที่มาภาพจาก http://www.ucar.edu/communications/quarterly/spring97/deicing.html
ตอนแรกคิดว่าเป็นการกันน้ำแข็งเกาะ เลยค้นเพิ่มเติมมา รู้ว่ามันเป็นสาร de-ice เช่น propylene glycol
เลยสงสัยมาก คือ แน่นอน สำหรับบ้านเราที่เป็นเขตร้อนมันไม่จำเป็น
แต่เราก็มี direct flight แบบ ไทย มายุโรป ซึ่งตั้งแต่อ่านกระทู้รีวิวมา ไม่เคยเห็นว่ามีใครโพสรูปรีวิวเวลาไปเที่ยวในช่วงหน้าหนาว ว่ามีพ่นน้ำบนเครื่องบิน เลยสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีการพ่น de-ice จากฝั่งเราคะ หรือจริงๆมีการพ่นอยู่
นอกจากนี้ ตอนเค้าพ่นของลำตัวเอง กับลำอื่น เห็นแค่ส่วนปีกและหาง แต่ค้นดูแล้วเหมือนเค้าพ่นทั้งลำเลย อันนี้ก็สงสัยว่าตกลงพ่นทั้งลำใช่ไหมคะ
มีใครสามารถตอบให้กระจ่างได้ไหมคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
สงสัยเกี่ยวกับการพ่นสาร De-ice บนเครื่องบินในเขตหนาว
ช่วงต้นเดือนมีโอกาสนั่งเครื่องบินช่วงสั้นๆตอนเช้ามืด ในยุโรป จากเวียนนา ไปโรม
อุณหภูมิไม่หนาวมาก เวียนนา 2-5 องศาเซลเซียส หิมะไม่ตก ส่วนที่โรม 10-15 เซลเซียส
ก่อนขึ้นบินตอนประมาณ 7 โมงเช้า ก็มีการพ่นน้ำบนปีกและหางเครื่องบิน พอพ่นแล้วแล้วควันก็ออกฟู่ๆๆ
แบบภาพนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตอนแรกคิดว่าเป็นการกันน้ำแข็งเกาะ เลยค้นเพิ่มเติมมา รู้ว่ามันเป็นสาร de-ice เช่น propylene glycol
เลยสงสัยมาก คือ แน่นอน สำหรับบ้านเราที่เป็นเขตร้อนมันไม่จำเป็น
แต่เราก็มี direct flight แบบ ไทย มายุโรป ซึ่งตั้งแต่อ่านกระทู้รีวิวมา ไม่เคยเห็นว่ามีใครโพสรูปรีวิวเวลาไปเที่ยวในช่วงหน้าหนาว ว่ามีพ่นน้ำบนเครื่องบิน เลยสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีการพ่น de-ice จากฝั่งเราคะ หรือจริงๆมีการพ่นอยู่
นอกจากนี้ ตอนเค้าพ่นของลำตัวเอง กับลำอื่น เห็นแค่ส่วนปีกและหาง แต่ค้นดูแล้วเหมือนเค้าพ่นทั้งลำเลย อันนี้ก็สงสัยว่าตกลงพ่นทั้งลำใช่ไหมคะ
มีใครสามารถตอบให้กระจ่างได้ไหมคะ ขอบพระคุณมากค่ะ